banner tạm

Cập nhật lúc : 9:30 AM, 03/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kiềm chế tai nạn giao thông: Cách nào?

Một trong những nguyên nhân, dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) tăng mạnh, gây bức xúc trong dư luận chính là những tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe vận tải… Tất cả các vấn đề trên đã được mổ xẻ trong phiên họp mới đây tại Ủy ban Quốc phòng-an ninh của Quốc hội.
Trách nhiệm người đứng đầu 

Thống kê của cơ quan chức năng, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2013, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh, thu hồi thẻ đăng kiểm viên đối với 15 đăng kiểm viên, trong đó có 2 lãnh đạo trung tâm và 4 trưởng dây chuyền kiểm định. Bộ GTVT thừa nhận rằng, công tác quản lý giữa 2 kỳ đăng kiểm vẫn còn bị buông lỏng, tình trạng một số đăng kiểm viên không thực hiện đúng quy trình đăng kiểm vẫn còn tồn tại. Vấn đề này được ĐB Ngô Văn Hùng chỉ rõ: "Hiện nay còn tồn tại những bất cập, thiếu sót trong kiểm soát được sức khỏe lái xe, việc kiểm soát chất lượng công tác đào tạo lái xe và các trung tâm đào tạo lái xe”. 

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, nguyên nhân xuất phát từ tình trạng các chủ DN quản lý còn lỏng lẻo hành vi của lái xe. Nhưng trước hết phải hiểu đó là trách nhiệm quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Việc khoán hết cho lái xe là nguyên nhân lớn, trước hết đó là trách nhiệm của DN, chủ phương tiện. Thực tế qua thanh tra kiểm tra vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập và cần phải sửa đổi bổ sung các quy định trong Nghị định 91, 93. Cụ thể, cần có sự quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, Trung ương làm gì, địa phương làm gì. Từ trước tới nay, chúng ta chủ yếu đổ lỗi cho lái xe mà không quy trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ kinh doanh vận tải. Đây là những cái trong luật chưa có quy định. "Vì vậy, cần quy định trách nhiệm của các chủ DN” - Bộ trưởng Thăng nói.

Để giải quyết bài toán này, Bộ trưởng Thăng hứa "sẽ tập trung vào việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và hướng dẫn cụ thể về phương pháp, quy trình kiểm tra của từng công đoạn trên từng vị trí kiểm tra cho đăng kiểm viên. Tăng cường giám sát hoạt động trực tiếp trên từng dây chuyền kiểm định qua hệ thống camera, xử lý các đăng kiểm viên thực hiện không đúng quy trình, bỏ hạng mục kiểm tra. Gắn trách nhiệm người đứng đầu đăng kiểm với công tác phòng chống tiêu cực trong hoạt động”.

Ghi rõ trách nhiệm của đơn vị, tổ chức

Theo xác nhận của Bộ GTVT, vẫn còn 16/63 Sở GTVT chưa có phòng quản lý vận tải. Các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải chưa được điều chỉnh kịp thời dẫn đến tình trạng lộn xộn trong hoạt động kinh doanh, vi phạm về tải trọng xe còn phổ biến. Công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải chấp thuận khai thác tuyến chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải còn bị buông lỏng, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đáng chú ý, tình trạng các hợp tác xã, DN chỉ đứng ra làm đầu mối pháp lý mà không tổ chức thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định, việc các chủ xe cá nhân "thuê tư cách pháp nhân” của đơn vị còn diễn ra phổ biến. Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ để hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải trong khi người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không được bảo vệ quyền lợi. 

"Tư lệnh ngành” giao thông cũng thừa nhận rằng, công tác thanh kiểm tra còn tập trung nhiều vào việc phát hiện hành vi vi phạm của lái xe, chưa đi sâu vào các điều kiện kinh doanh vận tải, việc xử lý vi phạm hành chính chưa kiên quyết. Qua đợt thanh tra 21 tỉnh, thành phố tiến hành trong tháng 7 và tháng 8-2013 kiểm tra tại 82 đơn vị kinh doanh vận tải đã tước, đình chỉ sử dụng giấy phép 35 đơn vị (chiếm 43%), thu hồi giấy phép kinh doanh 25 đơn vị (chiếm 30%), trong đó vi phạm của các hợp tác xã kinh doanh vận tải chiếm tỷ lệ cao. 

"Việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải, qua kiểm tra cho thấy, nhiều DN đủ hết hồ sơ nhưng khi hoạt động lại không đáp ứng đúng, đủ như hồ sơ đăng ký”-Bộ trưởng Đinh La Thăng nói. "Bắt bệnh” cho vấn nạn này,  Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới sẽ siết chặt hơn trong công tác quản lý. Đặc biệt sẽ chú trọng quản lý đến việc bảo đảm ATGT từ chính các DN vận tải vốn xưa nay còn buông lỏng. Đặc biệt yêu cầu các địa phương nâng cao việc quản lý nhiệm vụ bảo đảm ATGT, xử lý nghiêm theo pháp luật. Trong các văn bản quy phạm pháp luật thời gian tới, sẽ ghi rõ trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức.

Tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát là có

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết:Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục kiểm tra 42 tỉnh còn lại và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm đồng thời đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành cấp tỉnh tiến hành kiểm tra toàn diện đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga gay gắt cho rằng, tiêu cực trong quản lý về ATGT rất nghiêm trọng. Vấn đề của bà Nga đưa ra cũng chính là những bức xúc của xã hội. Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận rằng, tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát là có. Tiêu cực có ngay từ trong phòng máy lạnh chứ không phải chỉ là tiêu cực ở ngoài đường. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng có nhiều địa phương còn có ý nghĩ, việc kiểm soát tải trọng sẽ gây khó khăn cho phát triển KT-XH địa phương. Qua kiểm tra cho thấy có đến 60-70% xe chở quá tải, thậm chí chở gấp đôi, gấp ba lần tải trọng cho phép. "Cần xác định, trách nhiệm xử lý xe quá tải là trách nhiệm của địa phương. Cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong việc thực hiện kiểm soát tải trọng, của lực lượng thực hiện cân tải trọng. Tiến tới cần tập trung giám sát chủ phương tiện vì không ai kiểm soát việc nay tốt hơn người ký hợp đồng lao động, ký hợp đồng hàng hóa” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản