banner tạm

Cập nhật lúc : 7:37 PM, 19/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kiến nghị kiểm tra tải trọng xe tại các điểm xuất phát hàng hóa

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị liên quan đến chương trình kiểm tra tải trọng xe.
Kiến nghị kiểm tra tải trọng xe tại các điểm xuất phát hàng hóa - ảnh 1
Kiểm tra tải trọng xe container (Ảnh Internet)

Nên kiểm tra tại gốc

Theo đó Hiệp hội đồng thuận với chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT về việc tăng cường kiểm tra tải trọng xe để giảm dần và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng quá tải là hoàn toàn đúng đắn nhằm bảo vệ lợi ích chung của toàn xã hội. Các DN vận tải hoạt động kinh doanh chân chính cũng mong muốn Chính phủ, Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo thực hiện triệt để, giải quyết bằng được vấn nạn xe chở hàng quá tải để giúp các DN vận tải xác lập lại được thị trường giá cước vận tải.

Tuy nhiên, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng việc triển khai kiểm tra tải trọng xe phải đồng bộ, liên tục và lâu dài. Thực tế, qua nhiều đợt kiểm tra tải trọng xe trước đây cho thấy rằng, các cơ quan chức năng chỉ “ra quân rầm rộ” trong một thời gian nhất định mang tính chất đối phó với chỉ đạo của lãnh đạo để có số liệu báo cáo, sau đó lại buông lỏng.

Bên cạnh đó, cần tập trung kiểm tra tải trọng xe tại các điểm xuất phát hàng hóa. Hiện nay, việc kiểm tra tải trọng và xử lý xe vi phạm chở quá tải chủ yếu diễn ra trên đường, đối tượng bị kiểm tra xử phạt chưa đầy đủ, mức xử phạt chưa công bằng giữa những đối tượng có liên quan, vì vậy hiệu quả mang lại chưa cao. Trên thực tế việc kiểm tra tải trọng trên đường nếu có phát hiện xe chở hàng quá tải cũng rất khó áp dụng chế tài xử phạt bổ sung để buộc lái xe, chủ xe hạ tải dọc đường được (vì dễ gây ách tắc giao thông, thiếu phương tiện bốc xếp, bảo quản hàng hóa, thiếu chỗ chất hàng).

Ngược lại nếu việc kiểm tra, xử lý xe quá tải ngay tại gốc - nơi có các điểm xuất phát hàng hóa lớn (các cảng sông, cảng biển, KCN- KCX, kho bãi, xí nghiệp...) thì sẽ tăng cường khả năng giám sát lẫn nhau giữa các đối tượng bị kiểm tra, giữa người bị kiểm tra với lực lượng kiểm tra.

Ngoài ra, nếu áp dụng việc kiểm tra tại gốc sẽ góp phần giảm nguồn chi cho ngân sách Nhà nước do sẽ tối giản quân số lực lượng kiểm tra và không cần đầu tư quá nhiều Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định và cân di động như cách làm hiện nay. Kiểm tra tại gốc có thể tận dụng các hệ thông cân xe có sẵn của các cảng, nhà máy, xí nghiệp... để cân tải trọng xe.

“Chúng tôi đã có dịp làm việc với lãnh đạo một số cảng, họ cũng mong muốn xe chở hàng đúng tải và cũng sẵn sàng chấp hành quy định việc xe vận tải ra vào cảng phải chở đúng tải trọng. Tuy nhiên, khi chưa có quy định của pháp luật điều chỉnh một cách đồng bộ thì không có bất kỳ cảng nào dám thực hiện quy định xe ra vào cảng phải chở hàng đúng tải trọng”, ông Đinh Nam Dinh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết.

Gỡ khó về tải trọng sơmi - rơmoóc

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng theo thiết kế của nhà sản xuất sơmi - rơmoóc loại 2 trục có khả năng chịu được tải trọng cho phép an toàn 36 tấn (mỗi trục chịu 13 tấn, 2 trục chịu được 26 tấn, cộng với ắc kéo gác lên mâm xoay của xe đầu kéo chịu tải thêm 10 tấn).

Tuy nhiên, tùy theo năm đăng ký cơ quan đăng kiểm cho phép tải trọng tham gia giao thông của loại thiết bị này chỉ từ 19 tấn, 20 tấn, 21 tấn hoặc 24 tấn và hiện nay là 30,45 tấn. Với cách hiểu như vậy thì gần như 100% loại sơmi - rơmoóc 2 trục đang chiếm trên khoảng 80%/tổng số sơmi - rơmoóc hoạt động tại khu vực TP.HCM đều bị vi phạm về lỗi chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế.

Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị liên Bộ GTVT và Bộ Công an có giải pháp cho kiểm tra lại để tăng tải trọng tham gia giao thông sơmi - rơmoóc loại 2 trục đúng với tải trọng thiết kế của nhà sản xuất.

Khi tiến hành hồ sơ để đăng ký phương tiện, Cơ quan Công an chỉ căn cứ vào tải trọng thiết kế của nhà sản xuất để ghi nhận tải trọng đăng ký trên Giấy đăng ký xe. Còn Cơ quan đăng kiểm Việt Nam sẽ căn cứ thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại thời điểm đăng kiểm để cho phép tải trọng tham gia giao thông ghi nhận trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo baohaiquan.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản