banner tạm

Cập nhật lúc : 5:43 PM, 26/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kinh nghiệm dùng xe điện

Nếu đang sở hữu một chiếc xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện hay xe máy điện, lưu ý sử dụng và bảo dưỡng đúng cách để chiếc xe bền bỉ hơn.
 
Sử dụng và bảo dưỡng xe điện đúng cách sẽ giúp xe bền bỉ, an toàn hơn
Sử dụng và bảo dưỡng xe điện đúng cách sẽ giúp xe bền bỉ, an toàn hơn

Tránh tăng ga đột ngột, phanh gấp
 
Cách di chuyển hằng ngày của bạn góp phần quan trọng vào độ bền của xe. Với xe đạp điện cần lưu ý vào những bộ phận chính có thể gặp trục trặc, đó là: bình ắc-quy, hệ thống nạp, mô tơ và dây phanh, ga. 
 
Tương tự như với xe ga, khi đi xe điện, tránh phanh gấp rồi tăng ga đột ngột. Cách làm này sẽ khiến ăc-quy (pin) của xe giảm đáng kể, về lâu dài, mô tơ bị ép hoạt động mạnh sẽ không bền. Nếu là xe đạp điện, bạn có thể đạp thêm vài nhịp trợ lực để bắt đầu hành trình. Tương tự khi lên dốc cao, đạp xe trợ lực hoặc giảm trọng tải để lên dốc mà không ảnh hưởng đến mô- tơ.
 
Nên dùng cho 1 người
 
Mỗi loại xe điện đều có một trọng tải khác nhau, loại nhỏ chở được trên 40kg, loại tải trọng nặng hơn cũng không quá 90kg. Vì vậy xe điện chủ yếu phục vụ cho 1 người, tối đa là 2 người di chuyển. Nếu sử dụng xe điện với trọng tải quá lớn sẽ gây sức ép đến mô tơ, khung vành và nan hoa. Có thể nhận biết khi di chuyển với 2 người trên xe điện khoảng 2 km, sức nóng gần ắc qui (pin) hoặc mô tơ rất rõ. 
 
Trọng tải xe điện không quá 90kg, mô tơ và ắc quy đảm bảo tốt nhất hiệu năng khi đi một người
Trọng tải xe điện không quá 90kg, mô tơ và ắc quy đảm bảo tốt nhất hiệu năng khi đi một người

Bảo dưỡng cho xe điện
 
Với xe mới, trong quá trình chưa sử dụng, tự thân ắc quy sẽ xả điện, do vậy, khi mới mua một chiếc xe điện sử dụng ắc quy, bạn nên sạc 10 tiếng. Các lần sau sạc không quá 8 tiếng. Với pin, hiện nay thì cũng không cần thiết chú ý quá đến thời gian sạc pin, bởi chế độ tự ngắt khi đầy pin đã có mặt trên nhiều mẫu xe hiện đại.
 
Ắc quy sẽ đạt độ bền cao nhất khi có dòng điện phóng ra ở mức bằng 1/10 dung lượng đã nạp. Vì vậy, không nên đi hết hoàn toàn điện trước khi sạc. Tốt nhất là sạc khi ắc quy còn khoảng ¼ dung lượng. 
 
Nên sạc điện cho ắc quy hoặc pin hằng ngày, hoặc ít nhất 1 lần/1 tuần, kể cả khi không sử dụng trong thời gian dài. Sử dụng nguồn điện ổn định khi sạc, không dùng điện từ nguồn máy phát. 
 
Nhiều xe điện hiện nay quảng cáo về chế độ chống nước, chạy được cả khi trời mưa. Tuy nhiên, nếu gặp mưa lớn, hoặc đường ngập nhẹ (nước chưa chạm đến khay để ắc quy) thì hiện tượng ẩm, hấp hơi nước cũng đã xảy ra, ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy (pin). Cũng không nên rửa xe điện với vòi áp lực mạnh với cùng lý do trên. 
 
Kết cấu của một chiếc xe đơn giản nhưng nhiều xe điện hiện nay có tốc độ khá cao: trên 40km/h, vì vậy việc kiểm tra các linh kiện của xe là cần thiết. Nên kiểm tra phanh xe, độ bám, độ "dơ", nếu xuất hiện tiếng kêu thì cần tra dầu ngay, tốt nhất là 1 tháng 1 lần. Ngoài ra cũng nên bôi mỡ phần trục trước, trục giữa 6 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
theo Tru Thức Trẻ

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản