banner tạm

Cập nhật lúc : 10:21 AM, 09/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kỳ 1: Phân tích rủi ro để định hướng ATGT

Những năm gần đây, các dự án cải thiện an toàn giao thông đường bộ tại Mỹ đã có những thành công nhất định, đặc biệt giảm thiểu được số người chết và bị thương. Đây là thành công do việc đầu tư hiệu quả cho các dự án dựa trên phương pháp phân tích rủi ro để định hướng an toàn giao thông.
Kỳ 1: Phân tích rủi ro để định hướng ATGT - ảnh 1
Phương pháp 3 hợp phần

Hướng tới Chương trình hành động thế kỷ 21 (MAP-21), nhấn mạnh việc giảm số vụ tai nạn chết người và bị thương nặng trên tất cả các tuyến đường, giới chức Mỹ thừa nhận Chương trình cải thiện an toàn đường cao tốc (HSIP) cần xác định các dự án nhằm cải thiện độ an toàn, không chỉ dựa trên cơ sở lịch sử các vụ tai nạn mà còn đề phòng khả năng xảy ra tai nạn. Chương trình MAP-21 khuyến khích các bang xem xét việc cải thiện an toàn giao thông một cách có hệ thống khi nâng cấp kế hoạch an toàn đường cao tốc chiến lược.

Hầu hết các cơ quan quản lý an toàn giao thông hiện nay tại Mỹ tập trung vào các phương pháp phân tích dữ liệu truyền thống nhằm xác định địa điểm xảy ra nhiều vụ tai nạn. Do thiếu các kỹ thuật phân tích hiệu quả, Văn phòng An toàn của Cục Đường bộ Liên bang Hoa Kỳ (FHWA) đã xây dựng phương pháp giúp xác định đặc điểm của các vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng, để hỗ trợ áp dụng các biện pháp cải thiện an toàn trên toàn bộ hệ thống đường bộ. Phương pháp này gồm 3 hợp phần: Hợp phần 1: Tiến hành phân tích an toàn hệ thống; Hợp phần 2: Cân đối giữa đầu tư theo hệ thống và đầu tư về an toàn theo cách tiếp cận truyền thống; Hợp phần 3: Đánh giá hiệu quả chương trình dựa trên phương pháp phân tích hệ thống.

Bộ công cụ này để có thể áp dụng linh động cho nhiều hệ thống đường giao thông, địa điểm và loại tai nạn giao thông. Mặc dù khá dễ sử dụng nhưng phương pháp này cũng đòi hỏi có những hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo tối thiểu đối với các cơ quan thực hiện. 

Thống kê cho thấy, các vụ tai nạn chết người và các vụ tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra tại các bang và hệ thống đường cao tốc địa phương, ở cả đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, chỉ có một số địa điểm cá biệt là có số vụ tai nạn xảy ra thường xuyên và cao hơn hẳn. Các cơ quan giao thông cấp bang đã áp dụng phương pháp phân tích rủi ro để định hướng kế hoạch cải thiện an toàn giao thông cụ thể cho những địa điểm này, tập trung vào những rủi ro cụ thể, có kế hoạch tài chính phù hợp để dự án mang lại hiệu quả tốt nhất. 
 
Hướng tới không có người chết vì TNGT

Phương pháp phân tích rủi ro bao gồm việc sử dụng các kỹ thuật phân tích để xác định địa điểm có nguy cơ cao dựa trên sự tồn tại các yếu tố đường bộ rủi ro cao. Ví dụ như, các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến rủi ro tai nạn trong đó có làn đường, độ rộng dải phân cách, lưu lượng giao thông hàng ngày hay trung bình năm... Phương pháp này bổ sung cho các phân tích truyền thống và cung cấp một công cụ hiệu quả và toàn diện nhằm lên kế hoạch cải thiện an toàn nhằm giúp ngăn chặn hiệu quả nhất các vụ tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến đường quốc gia. 

Theo phương pháp này, các cơ quan quản lý an toàn giao thông sẽ lên kế hoạch cải thiện an toàn trên đường bộ, trong đó có cả việc xác định vị trí xảy ra tai nạn nhiều hơn dự kiến. Trong những năm qua, các bản “phân tích vị trí” này đã giúp giảm số vị trí xảy ra nhiều tai nạn chết người trên cả nước. Thực tế, số thương vong hàng năm giảm từ gần 42.000 năm 1994 xuống chưa đến 33.000 năm 2010. Đây là kết quả khả quan mà phương pháp phân tích rủi ro trên các địa điểm có nguy cơ cao mang lại. Phương pháp này đã được áp dụng khá hiệu quả ở các dự án an toàn giao thông tại cấp liên bang, cấp bang và địa phương.

Giám đốc Văn phòng quản lý an toàn đường cao tốc liên bang (FHWA) Tony Furst cho biết: “Biện pháp này cũng rất phù hợp trong việc giải quyết các thương vong trên hệ thống giao thông cả nước, như hệ thống đường bộ nông thôn và địa phương, các khu vực có tỷ lệ cao về tai nạn chết người và bị thương nặng. Đây là cơ sở tốt cho việc khuyến khích các đối tác địa phương hướng tới mục tiêu  đưa số người chết do tai nạn giao thông về con số 0”. 

Với hiệu quả của phương pháp phân tích rủi ro để định hướng an toàn giao thông, Mỹ nỗ lực giảm tối đa số người chết và bị thương trên các tuyến đường bộ toàn quốc. Đây cũng là mục tiêu quan trọng trong Thập kỷ an toàn vì giao thông đường bộ (2010-2020) do Liên hợp quốc phát động.
 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản