banner tạm

Cập nhật lúc : 10:30 AM, 11/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kỳ 2: Không thể giảm tai nạn nếu chỉ tìm cách khắc phục

Việc đánh giá nghiêm túc hiệu quả mỗi dự án sẽ mang lại những phản hồi hữu dụng cho việc đưa ra quyết định về sau. Đây sẽ là cơ sở để các cơ quan quản lý ATGT quyết định có tiếp tục mô hình đầu tư tập trung vào các dự án cụ thể hay không. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong nỗ lực giảm số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn.
Kỳ 2: Không thể giảm tai nạn nếu chỉ tìm cách khắc phục - ảnh 1
Trong quá trình xây dựng đường bộ vùng nông thôn 2 làn xe, Bộ GTVT Bang North Dakota đã bố trí các
gồ thấp ở khu vực tâm đường, như là giải pháp cải thiện về an toàn trên cả hệ thống 
Khúc cua và dải phân cách

Trong một chương trình thử nghiệm, các cơ quan giao thông tham gia đều chọn một địa điểm và loại tai nạn tương tự, nhưng sử dụng các yếu tố rủi ro khác nhau để xác định địa điểm ưu tiên. 

Như tại New York, áp dụng phương pháp phân tích rủi ro bằng việc theo dõi toàn bộ hệ thống đường bộ của bang để xác định nơi xảy ra các loại tai nạn cụ thể. Dữ liệu về các vụ tai nạn chết người và bị thương nghiêm trọng được lấy từ Hệ thống quản lý thông tin an toàn của bang, hệ thống kiểm kê đường bộ, hệ thống thông tin địa lý trong giai đoạn 2007-2011.

Số liệu cho thấy, 30% số vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường liên bang, 45% trên tuyến đường địa phương và 10% tuyến đường nội hạt. 15% còn lại là các địa điểm khác như điểm đỗ xe, các đoạn đường tư nhân hay các địa điểm không xác định. Các số liệu cũng cho thấy, tai nạn liên quan đến dải phân cách phổ biến nhất, chiếm 30% số vụ tai nạn. Trong số này 37% xảy ra ở khu vực nông thôn và các con đường không có dải phân cách.

Số liệu cho thấy, các vụ tai nạn liên quan tới dải phân cách thường xảy ra ở khu vực nông thôn, đường 2 làn và không có vạch chia phân cách, với lưu lượng giao thông khoảng 3.000 - 6.000 xe, tốc độ hạn chế khoảng 88km/h, độ rộng lề đường từ khoảng 0,3 đến 0,9m. Các đoạn cong với bán kính dưới 91,5m cũng góp phần gây tỷ lệ tai nạn cao và được lắp gương cầu để cải thiện độ an toàn ở các khúc cua. 

Giới chức ngành giao thông New York cũng sử dụng phương pháp phân tích để cải thiện độ an toàn bằng cách đặt dải phân cách trên 4.800km đường trong vòng 5 năm tới và lắp đặt đồng hồ đếm ngược dành cho người đi bộ để cải thiện độ an toàn của các đoạn đường giao nhau. Bang hướng đến mục tiêu dành 70% ngân sách cho các dự án cải thiện vị trí cụ thể và 30% ngân sách cho các dự án theo cách tiếp cận hệ thống.

Còn tại quận Thurston (bang Washington), khoảng 45% các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở các khúc cua. Ở những địa điểm này, có nhiều yếu tố rủi ro lớn, nhưng quận chọn ra 5 yếu tố để đánh giá: Chênh lệch tốc độ, bẫy thị giác, nút giao, sự có mặt của biển cảnh báo STOP ở phía trước và lề đường. Tiếp đó, xác định các biện pháp cải thiện, tiêu chí cho các địa điểm ưu tiên và chuẩn bị một chiến lược tập trung cụ thể để nhận nguồn đầu tư từ Cơ quan giao thông bang. Việc thực hiện các biện pháp cải thiện an toàn bao gồm: Tăng cường các biển báo hiệu, sơn vạch phân cách, dải phân cách, gờ giảm tốc sẽ được thực hiện vào hè - thu 2013.
 
Cơ hội nhận vốn đầu tư

Theo Giám đốc kỹ thuật và khai thác giao thông quận Thurston, Scott Davis, “Phân tích rủi ro không bị định hướng bởi các vụ tai nạn cụ thể ở một địa điểm cụ thể. Thay vào đó, quận có một công cụ chủ động lên kế hoạch và thực hiện các biện pháp cải thiện an toàn, chi phí thấp đối với các biển báo hiệu khúc cua. Hiện tại bang có thể hỗ trợ bằng cách thực hiện các biện pháp đề phòng tai nạn. Chúng ta không thể giảm số người tử vong do tai nạn giao thông về con số 0 nếu chúng ta cứ chờ cho đến khi tai nạn xảy ra rồi mới tìm cách khắc phục”.

Với những kế hoạch cụ thể và có trọng điểm, các cơ quan quản lý ATGT sẽ dễ dàng hơn trong việc phân bổ nguồn ngân sách cho các dự án, tránh việc đầu tư dàn trải vào tất cả các dự án chung chung mà không phải dự án nào cũng đem lại hiệu quả cao. 

Ông Sue Groth, - Kỹ sư giao thông Bộ GTVT Bang Minnesota cho biết: “Bang xác định trong kế hoạch an toàn đường bộ chiến lược của bang rằng việc các quận tham gia tích cực là yếu tố quan trọng để giảm đáng kể số người chết. Xác định được mục đích cấp vốn, kể cả việc tập trung cho các dự án hệ thống đường nông thôn các quận là phương thức để giảm bớt số người chết và cứu được nhiều người. Với cách này, bang Minnesota đã nhận được hơn 31 triệu USD để đầu tư vào dự án cải thiện các tuyến đường ở khu vực nông thôn”.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản