banner tạm

Cập nhật lúc : 8:15 AM, 20/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kỳ lạ máy bay hạ cánh nhầm sân bay

Chuyện hy hữu xảy ra tại Mỹ, chiếc máy bay chở hơn 100 hành khách đã hạ cánh nhầm sân bay. Rất may, chiếc máy bay này đã hạ cánh an toàn.
Chiếc máy bay hạ cánh nhầm sân bay với đường băng ngắn hơn một nửa
Chiếc máy bay hạ cánh nhầm sân bay với đường băng ngắn hơn một nửa
Hạ cánh xong, phi công vẫn nhầm

Ngày 14/1, chiếc máy bay chở 124 hành khách của hãng Southwest Airlines (Mỹ) lẽ ra phải hạ cánh xuống Sân bay Branson thì lại đáp xuống một sân bay nhỏ ở thị trấn Taney, cách đó 7 dặm ở Hollister, Missouri. Chiếc máy bay chỉ dừng lại khi cách cuối đường băng khoảng 150m. 

Mặc dù hạ cánh nhầm sân bay nhưng rất may không hành khách nào bị thương. Hành khách Scott Schieffer cho biết: Đó là một trong những cú hạ cánh mạnh nhất mà tôi từng biết. Khi máy bay chạm mặt đất, tôi thấy tiếng phanh rất mạnh và ngửi thấy mùi cao su cháy: Đường băng của sân bay này dài 1.121m, chỉ bằng một nửa so với độ dài của đường băng tại Sân bay Branson (2.142m) chính vì thế phi công phải phanh rất nhanh ngay khi máy bay chạm đất, nếu không, chiếc máy bay sẽ vượt khỏi đường băng và lao thẳng ra đường cao tốc quốc gia số 65. “Thật may mắn là phi công sử dụng đúng hệ thống phanh. Ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra!”, Schieffer chia sẻ.

Điều lạ nữa là khi máy bay dừng hẳn, Cơ trưởng nói trên loa: “Chào mừng quý khách đến Branson” nhưng ngay sau đó vài phút ông lại thông báo: “Tôi rất tiếc thưa quý khách, chúng ta đã hạ cánh nhầm sân bay”. Tiếp đó, cơ trưởng liên tục xin lỗi hành khách. 

Schieffer cho biết thêm: Sau đó chúng tôi bị mắc kẹt trên đường băng 2 tiếng đồng hồ. Chúng tôi ăn hạt dẻ do tiếp viên đưa cho còn Southwest thì tặng mỗi người một voucher trị giá 200 USD”.

Theo Hãng Hàng không Southwest, cơ trưởng đã làm việc cho hãng này 14 năm, cơ phó 12 năm. Cả hai đang tạm bị đình chỉ có hưởng lương để điều tra. Đại diện hãng hàng không cho biết: “Chúng tôi đã trực tiếp xin lỗi từng khách hàng, trả lại tiền vé và tặng họ những chế độ miễn giảm cho lần bay kế tiếp”, một đại diện của hãng hàng không cho hay.
 
Chưa rõ nguyên nhân

Người phát ngôn của Southwest Airline cho biết, ông không có đủ thông tin để giải thích vì sao máy bay lại hạ cánh nhầm. Cơ quan quản lý hàng không liên bang và Ban ATGT Quốc gia Mỹ sẽ cùng bắt tay vào điều tra nguyên nhân.

Giám đốc Chris Berndt - Phụ trách cứu hỏa và các vấn đề khẩn cấp của thị trấn Taney nói: “Có rất nhiều nghi vấn nhưng tôi cho rằng có thể đây là lỗi trong quá trình điều hành bay. Phi công đã không tuân theo những chỉ dẫn về an toàn”. Tuy nhiên theo điều tra của CNN, nguyên nhân có thể do thông tin trao đổi trong khu vực. Khi chiếc máy bay nói trên vẫn còn ở Midway, các phi công đã xem kế hoạch bay được in ra, trên đó khoảng cách giữa địa điểm cất cánh và điểm đến được viết rất rõ ràng. Máy tính trên buồng lái cũng đã nhận thông tin về khoảng cách này. Điều quan trọng là xác định xem khi hạ cánh, phi công có sử dụng thiết bị hỗ trợ hạ cánh trên máy tính hay không. Nếu sử dụng, thiết bị này sẽ báo cho phi công biết họ đang hạ cánh sai vị trí. Tuy nhiên, kể cả việc có nhiều thiết bị hỗ trợ đặc biệt, phi công vẫn phải ghi nhớ danh sách một loạt các biện pháp an toàn. 

Mark Weiss - Phi công có 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không dân dụng và quân sự, lái máy bay Boeing 737-700s (cùng loại với chiếc máy bay hạ cánh nhầm) cho biết: “Khi anh chuẩn bị vào đường băng, anh phải kiểm tra toàn bộ các thiết bị và các xác nhận”. Những thứ đó bao gồm: Hệ thống quét đường chân trời, xác nhận của nhân viên không lưu, trao đổi thường xuyên với cơ phó. Sân bay nhỏ thường không có tháp điều khiển, nhưng không rõ liệu nhân viên điều hành bay có liên lạc với phi công hay không. Thông thường, khi máy bay giảm độ cao để hạ cánh, phi công phải thông báo với người điều khiển không lưu rằng: “Tôi đã nhìn thấy đường băng”. Ông Weiss nói tiếp: “Một khi phi công đã nói thế thì việc chịu trách nhiệm cho vấn đề vì sao máy bay hạ xuống đường băng đó sẽ rõ ràng hơn. Đó là lỗi của phi công”.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản