banner tạm

Cập nhật lúc : 11:8 AM, 19/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ký ức về những cây cầu: Ba lần vượt lũ kỷ lục xây cầu nơi “túi bom”

Rất nhiều khó khăn gặp phải khi thi công 2 trụ chính cầu Bến Thủy 2

Đương đầu không chỉ với đá, với lũ và còn cả mối nguy bom mìn sót lại từ thời chiến nhưng thợ cầu Bến Thủy vẫn về đích trước hạn định 3 tháng. Câu chuyện làm cầu với nhiều sự cố ngoài dự liệu đến giờ vẫn khiến ban quản lý dự án, nhà thầu không thể quên.
Bến Thủy không yên ả

Trong kháng chiến, Bến Thủy là “túi bom”, là trọng điểm đánh phá dữ dội của máy bay Mỹ. Thời đó, phà Bến Thủy qua dòng sông Lam ở đoạn cuối địa phận phía Nam Nghệ An là một trong những điểm trung chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ. Chỉ trong 8 năm từ 1964 - 1972, bình quân mỗi cán bộ, chiến sĩ phà Bến Thủy phải hứng chịu tới 150 quả bom và đạn các loại, 26 cán bộ, chiến sĩ bến phà hy sinh, 92 người bị thương, đã có lúc số người hy sinh và thương vong lên tới 75% quân số.
 
"Khi thi công cầu Bến Thủy II, nhìn sang cầu Bến Thủy I ngày nào cũng thấy xe cộ ùn hàng đoàn dài chờ qua cầu nên anh em đều nhân lên quyết tâm, làm ngày làm đêm để công trình sớm hoàn thành. Ngày cũng như đêm, công trường không lúc nào vắng bóng người”.
Ông Trần Quang Dần

Đến thời bình, Bến Thủy cũng không hề yên ả và luôn là điểm “nóng” về giao thông do lưu lượng phương tiện tăng đột biến khiến tình trạng ùn tắc và TNGT liên miên. Cầu Bến Thủy 1 mỏng manh, ngày ngày oằn mình “cõng” hàng vạn phương tiện vận tải xuôi ngược Bắc – Nam, vượt xa sức chịu tải. Thực tế, tại cây cầu này đã liên tiếp xảy ra những sự cố nghiêm trọng, khiến người dân cả nước và các phương tiện phải thót tim.

Người dân nơi đây còn nhớ như in, trước khi cầu Bến Thủy II được khởi công, đêm 8/1/2010, một chiếc xe tải cồng kềnh chở theo chiếc máy xúc khổng lồ đi từ phía Nam ra đã va mạnh vào dàn thép phía giữa, làm cong hai thanh trụ đứng và một thanh trụ ngang của cầu. Nghiêm trọng hơn, sự cố này khiến việc lưu thông trên tuyến Quốc lộ huyết mạch 1A gần như tê liệt. Kết quả kiểm định của các cơ quan chức năng cho thấy, cầu bị nghiêng 4 ly so với ban đầu. Do sự cố này xảy ra đúng vào dịp giáp Tết, khi nhu cầu vận tải tuyến Bắc – Nam đang ở mức cao đỉnh điểm khiến tình hình giao thông vô cùng căng thẳng. Từng đoàn xe xếp hàng nối đuôi nhau hàng cây số trên tuyến đường thiên lý để qua cầu Bến Thủy. Mỗi lần xe qua, mặt cầu rung lên bần bật, lái xe nín thở, tim đập thình thịch. 
 
Kỷ lục hoàn tất thủ tục đầu tư

Sự cố trên cầu Bến Thủy 1 khiến nhu cầu đầu tư xây dựng một cây cầu mới thay thế trở nên cấp bách hơn lúc nào hết. Nhớ lại thời điểm đó, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Phó Tổng giám đốc Cienco 4 kể lại, chưa khi nào công tác chuẩn bị cầu Bến Thủy 2 lại khẩn trương và gấp rút đến thế. Cũng chính vì sức ép quá lớn về giao thông của QL1 nên tất cả các thủ tục đầu tư đều hết sức nhanh chóng. “Chỉ mất chưa đầy 80 ngày, cầu Bến Thủy 2 đã hoàn thành tất cả mọi thủ tục và tiến hành khởi công xây dựng. Đây có lẽ là một kỷ lục chưa từng có”- ông Huỳnh nói. 

Dù hết sức khẩn trương, tuy nhiên các công đoạn chuẩn bị không vì thế mà bị bớt xén, nhất là việc rà phá bom mìn. Ông Huỳnh cho biết, công đoạn rà phá bom mìn phải mất hàng tháng trời. Không thể chủ quan và bỏ sót bất kỳ địa điểm nào, bởi nơi đây từng là “túi bom” thời kháng chiến. Hơn nữa, đây lại là khu vực bùn nhão của sông Lam nên sác xuất bom rơi, bị xịt và chìm sâu xuống đáy sông rất cao. Chính vì vậy, tìm bom không thể chỉ khơi khơi vài mét trên bề mặt mà phải dò tìm rất sâu dưới lòng sông, có khi cả chục mét. “Cẩn thận như thế không thừa, bài học nhãn tiền là không ít công trình và bao công nhân đã bị thương tật, thậm chí bỏ mạng do vướng phải bom mìn trong lúc thi công các công trình qua khu vực miền Trung. Do chuẩn bị chu đáo rà soát hết sức kỹ lưỡng nên rất may mắn là trong suốt quá trình thi công, công trình không gặp phải bất kỳ sự cố đáng tiếc nào do bom mìn”- ông Huỳnh cho biết.
 
Vượt ba mùa lũ

Chỉ trong 3 năm xây dựng, thợ cầu Bến Thủy đã phải ba lần vượt lũ. Theo ông Huỳnh, 3 năm làm cầu thì năm nào cũng có một trận lũ lịch sử. Lần đầu, trận lũ xảy ra tầm tháng 10/2010. Lần ấy nước dâng ngập trắng một vùng. Tất cả nhân công, máy móc thiết bị, lều lán đều được lệnh di tản. Tuy nhiên, nước dâng chóng mặt, nên lán trại, cầu tạm, đường công vụ đều bị cuốn trôi. Cả đại công trường trắng băng. Bốn ngày sau nước rút, quay trở lại công trường nhiều hạng mục đang thi công dang dở bị lũ cuốn sạch banh, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Sang năm thứ hai, vào bận tháng 6/2011 lại gặp bão số 2, nước lại trắng xóa, nhiều thanh dầm chưa kịp hoàn thiện lại bị cuốn bay luôn lần nữa. Anh em thợ cầu lại một phen vật lộn, di tản. Năm cuối thi công, một lần nữa lũ lại ồ ạt kéo về. Lần này, do đã quá quen quy luật khắc nghiệt của lũ sông Lam và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nên thiệt hại bớt đi nhiều phần. Cầu Bến Thủy 2 vượt lũ an toàn và gần như không có thiệt hại gì lớn.
 
Những mũi khoan 12 tỷ

Ngoài lũ thì thử thách không nhỏ khiến nhà thầu công trình cầu Bến Thủy 2 đau đầu ấy là việc khoan đá dưới đáy sông Lam. Thợ cầu được giao tiến độ đang háo hức thi công, vừa khoan tới 2 trụ chính nằm giữa dòng thì gặp ngay đá grannit. Cường độ đá lên đến 1.200 DAN/cm2, gấp nhiều lần so với mức trung bình nên máy khoan thông thường đều bó tay. Đây là một trường hợp vô cùng hy hữu, từ trước đến nay, chưa có đơn vị xây dựng cầu nào gặp phải nên chẳng thể huy động ở đâu ra giàn khoan đặc dụng ấy. 
 
Cầu Bến Thủy 2 dài khoảng 3km (kể cả đường 2 đầu cầu), cách cầu Bến Thủy cũ800m về phía thượng lưu. Mặt cầu 25m, đủ rộng cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổngmức đầu tư được phê duyệt gần 1.300 tỷ đồng.

Cuối cùng, để không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình trọng điểm này, nhà thầu Cienco 4 phải “cắn răng” đầu tư hai giàn khoan đặc chủng, hoàn toàn mới, có công suất lớn, giá trị mỗi bộ trên 6 tỷ đồng mới khoan được. Tuy nhiên, xong cầu Bến Thủy, hai giàn khoan này vẫn phải nằm trong kho, chẳng thể sử dụng thêm lần thứ hai vì ở Việt Nam chưa có công trình nào gặp phải tình cảnh tương tự. 

Một khó khăn không nhỏ nữa với cầu Bến Thủy 2 là chuyện vốn. Chỉ vừa khởi công được một thời gian ngắn, Nghị quyết số 11 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công được ban hành. Tuy không trong diện bị đình hoãn nhưng việc rót vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Huỳnh nhớ lại, cuối năm, anh em công nhân đều nghe ngóng, dò hỏi về tiền thưởng, tiền lương để lo Tết cho gia đình. Cienco 4 đã phải đi vay hộ cho các đơn vị thi công, có lúc hơn 100 tỷ đồng để cung ứng vật tư, thiết bị và trả lương cho anh em công nhân. 

Ông Trần Quang Dần, Giám đốc điều hành Dự án cầu Bến Thủy 2 (Ban QLDA 85) chia sẻ: “Vào những thời điểm khó khăn ấy mới thấy hết năng lực và quyết tâm của các nhà thầu. Năm 2011, có những lúc chúng tôi nợ các nhà thầu đến 200 tỷ đồng. Rất may là anh em cũng thấu hiểu được những khó khăn vào thời điểm ấy nên đã tự bỏ kinh phí để xây dựng chứ không ỉ lại, chờ đợi rót vốn rồi mới làm. Chính sự chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn ấy là yếu tố quyết định để công trình vượt tiến độ 3 tháng”.  
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản