banner tạm

Cập nhật lúc : 2:7 PM, 01/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lại một “ông” xi măng chối trách nhiệm khi bị bắt xe quá tải

Sáng 31/7, phóng viên tiếp tục trở lại tìm câu trả lời từ các lực lượng chức năng về việc giải bài toán xe “siêu tải” chở xi măng nghễu nghện vượt trạm cân tại Ninh Bình. Trong khi các bên liên quan còn đùn đẩy trách nhiệm, thì tại Nhà máy xi măng Duyên Hà,  xe chở xi măng quá tải vẫn ung dung rời nhà máy.
Xe đầu kéo rời Nhà máy xi măng Duyên Hà với số lượng xi măng vào loại “khủng” (ảnh chụp lúc 11h40’ tại cổng ra của Nhà máy Xi măng Duyên Hà)
Xe đầu kéo rời Nhà máy xi măng Duyên Hà với số lượng xi măng vào loại “khủng”(ảnh chụp lúc 11h40’ tại cổng ra của Nhà máy Xi măng Duyên Hà)
Khi Giám đốc… điên máu

Tìm mọi cách để có được số điện thoại của Giám đốc Công ty xi măng Duyên Hà, liên tục gọi điện và nhắn tin, cuối cùng PV đã được ông Phạm Văn Duyên - Giám đốc công ty nhấc điện thoại. Khi PV đề cập đến thực tế vi phạm của các phương tiện chở xi măng từ cổng Nhà máy xi măng Duyên Hà đi tiêu thụ đều quá tải. Ngay lập tức ông Duyên bức xúc: “Anh nào sai thì cứ thế mà “chém”, tôi không dung túng đâu. Các ông phản ánh thì tôi còn phải kiểm tra lại, tôi đang “điên máu” đây, thằng nào vi phạm tôi đuổi m... lái xe đi”.

Trước câu hỏi của PV về việc khi bị lực lượng chức năng xử phạt, các lái xe đều cho rằng, việc họ chở quá tải là bị bắt buộc, do nhà máy cấp hàng và chủ xe yêu cầu chở, người đứng đầu Công ty xi măng Duyên Hà vẫn một mực khẳng định: “Xi măng Duyên Hà không bao giờ cấp thừa hàng cho xe chở quá tải, còn Luật quy định ai vi phạm thì người đó bị xử lý”. 

Trước đề nghị của PV muốn lãnh đạo Duyên Hà xếp lịch để làm rõ thông tin nhiều chiều, ông Duyên liền thoái thác: “Tôi đang bận, tôi không có nhà thì anh em nhà máy bố ai dám tiếp ông, chủ doanh nghiệp mà đã không tiếp thì chẳng anh nào dám tiếp cả(!?)”. 
 
Xe nghiễu nghện ra vào cổng nhà máy Xi măng Duyên Hà
Xe nghiễu nghện ra vào cổng nhà máy Xi măng Duyên Hà

Và thực tế, lúc 11h40’, tại Nhà máy Xi măng Duyên Hà, PV đã bắt gặp xe tải BKS 38C-0512 kéo theo rơ-moóc 38R-0212 đầu xe gắn logo DNTN Thông Thúy chuẩn bị ra cổng. Tài xế sau khi nhảy xuống xe chạy vào phòng bảo vệ khoảng hai phút liền lao lên xe phóng như bay về QL1. 

Để chứng minh cho khẳng định của người đứng đầu xi măng Duyên Hà, PV lập tức bám theo, đồng thời thông báo cho Trạm CSGT QL1, Phòng CSGT Ninh Bình để bắt giữ chiếc xe trên. 10 phút sau, tại đầu TX Tam Điệp, Tổ TTKS do Trung tá Phạm Văn Thuận, Trạm phó Trạm TTKS QL1 của Phòng CSGT Ninh Bình đã đón và dừng xe 38C -0512. Tổ công tác đã yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ, đưa xe về trạm cân.

Tuy nhiên, tài xế điều khiển xe một mực không chịu xuất trình giấy tờ và liên tục gọi điện thoại tìm “cứu viện”, buộc Tổ TTKS phải cử cán bộ lên xe áp tải đưa xe về Trạm xử lý. Tại đây, tài xế cho biết tên là Phạm Ngọc Lan và vẫn nhất quyết không chịu xuất trình GPLX, sổ kiểm định. Lúc này lực lượng chức năng phải lập biên bản tạm giữ phương tiện và toàn bộ hàng hóa trên xe.
 
nn
Xuất hiện tình trạng 2 phiếu xuất kho cấp cho cùng một phương tiện để giúp cho cánh lái xe qua mặt lực lượng chức năng kiểm tra trên đường
Đáng lưu ý, lái xe đã xuất trình hai phiếu xuất kho của Nhà máy xi măng Duyên Hà, trong đó một phiếu ghi tổng số lượng xi măng cấp cho xe 35C-0512 là 15 tấn, đúng bằng tải trọng hàng hóa cho phép ghi trên đầu phương tiện. Phiếu còn lại ghi 30 tấn. Tổng khối lượng xi măng đã lên tới 45 tấn. Vượt quá tải trọng cho phép 200 %. Điều này khiến câu nói như đinh đóng cột của Giám đốc Phạm Văn Duyên: “Xi măng Duyên Hà không bao giờ cấp thừa hàng cho xe chở quá tải" trở nên lố bịch.
 
Trạm cân gặp khó vì… đường đông
Cảnh sát giao thông Ninh Bình nói
Cảnh sát giao thông Ninh Bình nói "nếu phát hiện quá tải rõ ràng, anh em vẫn xử lý", nhưng thế nào là dấu hiệu rõ ràng, khi cảnh CSGT đứng chống tay nhìn xe xi măng chạy qua mặt vẫn hết sức phổ biến?
Liên quan đến tình trạng xe “siêu tải” chở xi măng trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình Đỗ Hoàng Phúc cho biết, Sở đã triển khai tuyên truyền, ký kết với các doanh nghiệp cũng như nhà máy liên quan đến việc thực hiện đúng chủ trương về tải trọng xe. Tuy nhiên, Sở GTVT không thể chỉ đạo được lãnh đạo nhà máy vì là doanh nghiệp bên ngoài. Còn anh em TTGT chỉ có thể phối hợp trong quá trình cân xe chứ không thể tự ý dừng xe để xử phạt, bởi thẩm quyền không cho phép.

Trong khi đó, Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh Ninh Bình, Đại úy Phạm Hoàng Hải lại đưa ra cái khó của lực lượng CSGT: “Anh em phụ trách tuyến phải đảm nhận một lúc nhiều nhiệm vụ, trong khi đó QL1 qua Ninh Bình là đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện đông, trạm cân lưu động lại được đặt ngay trên đường. Đây cũng là cái khó bởi nếu dừng xe để cân, không cẩn thận sẽ gây tắc đường”.

Trả lời câu hỏi của PV về tình trạng xe chở xi măng rất dễ nhận biết và từ đầu năm lực lượng CSGT đã có chuyên đề riêng cho việc xử lý đối với vi phạm này, Đại úy Hải cho rằng: “CSGT đã bố trí lực lượng cho trạm cân xe đủ để duy trì 24/24h và 7 ngày trong tuần để xử lý các loại xe quá tải. Riêng với xe chở xi măng, nếu phát hiện dấu hiệu quá tải rõ ràng, anh em vẫn xử lý”.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản