banner tạm

Cập nhật lúc : 9:40 AM, 11/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lái xe không đủ sức khỏe, nghiện ngập và những cung đường “ma ám”

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), qua công tác khám sức khỏe, quản lý sức khỏe đối với lái xe vận tải bằng ôtô, đến nay trên cả nước đã phát hiện 1.521 lái xe (trong tổng số 133.785 lái xe) không đảm bảo sức khỏe, trong đó có 477 trường hợp dương tính với ma túy.

Xe điên vì tài xế không đủ sức khỏe, nghiện ngập

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra ngay cả trong những tháng cao điểm về ATGT đã khiến dư luận đặt câu hỏi về công tác giám sát, quản lý của cơ quan chức năng? Đặc biệt không ít vụ TNGT, sau khi điều tra có kết luận nguyên nhân chính do lỗi của tài xế không đủ sức khỏe, trong đó không ít tài xế gây tai nạn do ảo giác vì ma túy khiến dư luận... sốc. Vậy đâu là nguyên nhân?

Đầu container biến dạng sau cú va chạm với xe khách tại Hải Phòng.

Đầu container biến dạng sau cú va chạm với xe khách tại Hải Phòng.

Mới đây nhất, vụ xe container hất bay xe chở khách tại ngã ba trước cổng Tân cảng Hải Phòng (quận Hải An - Hải Phòng) khiến nhiều hành khách phải nhập viện cấp cứu một lần nữa khơi lại những thảm họa TNGT do xe container gây ra. Tại thời điểm trên, xe khách BKS 16M 7086 của hãng xe Hoàng Long chở hơn 40 khách du lịch từ Cát Bà về hướng nội thành Hải Phòng. Khi tới ngã ba Tân cảng Hải Phòng bất ngờ bị xe container BKS 43C 01629 húc ngang khiến xe này bị lật ngang văng khỏi hiện trường hơn 15m mới dừng lại. Theo ghi nhận, số người bị thương đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Tiệp lên tới 38 người, trong đó có 7 người bị chấn thương sọ não. Công an Hải Phòng đang khám nghiệm hiện trường, điều tra về nguyên nhân vụ việc.

Người dân TP. Hải Dương (Hải Dương) vẫn còn ám ảnh về vụ TNGT nghiêm trọng cũng do xe container gây ra tại Km 52+100 trên Quốc lộ 5, khu vực ngã tư bến Hàn. Xe container BKS 16M-0904 kéo rơ-moóc 16R-3367 do lái xe Trần Nguyên Giáp (SN 1983), trú tại xã Quốc Tuấn (Kiến Xương, Thái Bình) điều khiển theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, khi đến vị trí nêu trên đã đâm vào nhà chờ xe buýt, khiến 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Người dân địa phương cho biết, lái xe container này có biểu hiện sử dụng ma túy, không làm chủ tốc độ, nên đã tự lao xe vào nhà chờ xe buýt. Cùng thời gian trên, xe container BS 15C-022.08, do Nguyễn Hoàng Quỳnh (33 tuổi, quê Hải Dương) điều khiển, lưu thông trên QL18, hướng từ Hạ Long về Móng Cái. Đến khu vực đường tránh Cửa Ông (tổ 11 khu 2, phường Cửa Ông, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) xe mất lái lao vào nhà dân ven đường, làm 2 người trong nhà là anh Bùi Văn Quý (41 tuổi) cùng con gái Bùi Trần Khánh Vi (3 tuổi) tử vong. Tài xế nhảy ra khỏi xe được nên thoát chết. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lái xe “phê” ma túy.

Cũng liên quan đến việc tài xế nghiện gây TNGT phải nhắc tới vụ TNGT thảm khốc xảy ra tại Cầu Serepok (Km 730 - QL14) thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, làm chết 34 người, bị thương 21 người là một ví dụ điển hình. Qua điều tra phát hiện lái xe điều khiển chiếc xe này từng có tiền án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đủ chiêu qua mặt cơ quan chức năng

Thảm họa TNGT do tài xế sức khỏe không đủ tiêu chuẩn, nghiện ma túy đã diễn ra từ nhiều năm nay, tuy nhiên trên thực tế, việc phát hiện, kiểm soát, ngăn chặn đối tượng này điều khiển các phương tiện giao thông vận chuyển hàng, hành khách... vẫn còn không ít bất cập. Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà xe, cánh tài xế, thậm chí cả không ít cơ quan chức năng do không kiểm soát kỹ đã lộ những kẽ hở để những đối tượng trên lợi dụng như việc lái xe dùng đủ chiêu lách kiểm tra sức khỏe định kỳ, trong khi đó ngay cả bản thân doanh nghiệp sử dụng lái xe cũng đưa ra nhiều lý do để chống các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng nhằm giảm chi phí. Để né tránh việc kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng, khi cấp, đổi bằng lái định kỳ, các lái xe hoặc các chủ xe thường chọn biện pháp “mua” giấy khám sức khỏe hoặc nếu không thể thì “mua” bằng lái xe (loại bằng giống hệt bằng thật, nhưng không có hồ sơ gốc). Trong trường hợp nếu tài xế nghiện, bất đắc dĩ phải đối mặt với việc kiểm tra nước tiểu, thì lái xe sử dụng thuốc tránh thai của phụ nữ uống trước khi kiểm tra 30 phút để tránh bị phát hiện dương tính với ma túy (một tài xế khẳng định với PV).

Trên phương diện y tế, BSCKII. Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia cho biết: Khi lái xe không đủ sức khỏe sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xử lý trên đường, đặc biệt lái xe đường dài, xe hạng nặng, dễ dẫn đến tai nạn. Vì lý do đó, không ít tài xế tìm dùng các chất kích thích từ heroin, ma túy đá và các thuốc hướng thần có chứa chất methamphetamine và amphethamine bởi chúng có tác dụng chặn các cơn buồn ngủ, tạo hưng phấn tạm thời, có thể giúp cánh tài xế chạy liên tục trong nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày mà không cần ngủ, không cảm thấy mệt. Tuy nhiên, điều rất nguy hiểm là ở chỗ các chất kích thích nêu trên tạo hưng phấn mạnh, không kiểm soát được, trong khi các phán đoán, phản ứng của tài xế chậm lại nên họ thường chạy quá tốc độ, khi gặp tình huống thường phản ứng chậm, phán đoán sai nên TNGT xảy ra.

Cũng theo BS. Tuấn, hiện tại, hoàn toàn có thể phát hiện, kiểm soát lái xe có biểu hiện nghiện ma túy nếu xét nghiệm lái xe trở thành bắt buộc trước khi cầm lái. Các doanh nghiệp sử dụng lái xe hoàn toàn có thể trang bị hệ thống “test 4 chân” (có chi phí thấp - PV) phát hiện được heroin, hàng đá, thuốc lắc và cần sa. Có thể xét nghiệm định kỳ hoặc ngay sau khi tài xế về bến hoặc giao hàng trở về, yêu cầu tài xế lấy nước tiểu và xét nghiệm ngay thì kết quả tài xế có sử dụng may túy hay không là chính xác tuyệt đối.

Mời xem tiếp kỳ sau: Doanh nghiệp không quản lý, xử lý được tài xế không đủ sức khỏe, nghiện ngập?

Theo suckhoedoisong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản