banner tạm

Cập nhật lúc : 1:5 PM, 08/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lái xe nghiện ma túy: Cần cấm hành nghề vĩnh viễn!

Sau khi thông tin đợt khám sức khỏe 35.358 tài xế của 589 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố phát hiện 117 tài xế dương tính với ma túy được Báo CATP đăng tải, nhiều bạn đọc đề nghị cấm vĩnh viễn những tài xế nghiện ma túy cầm lái.

Lái xe nghiện ma túy: Cần cấm hành nghề vĩnh viễn! - ảnh 1
Lúc 13 giờ 25 chiều 20-3-2014, xe container BS: 15C-022.08, do Nguyễn Hoàng Quỳnh (33 tuổi, quê Hải Dương) điều khiển, lưu thông trên QL18, hướng từ Hạ Long về Móng Cái. Đến khu vực đường tránh Cửa Ông (tổ 11 khu 2, P.Cửa Ông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) xe mất lái lao vào nhà dân ven đường, làm 2 người trong nhà là anh Bùi Văn Quý (41 tuổi) cùng con gái Bùi Trần Khánh Vi (3 tuổi) tử vong. Tài xế nhảy ra khỏi xe được nên thoát chết. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lái xe "phê" ma túy. Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn: CTV)

Ông Trần Thịnh (Đại Học Sài Gòn) nói: “Giao phó sinh mạng cho một con nghiện thì chắc chắn tính mạng hành khách bị uy hiếp và khi đó chiếc xe có thể được gọi là những “cỗ quan tài bay” là điều rất dễ hiểu. Đã không ít tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhiều học trò đáng thương từ những chuyến xe chết chóc ấy. Tôi muốn cơ quan chức năng cấm vĩnh viễn những tài xế nghiện ma túy hành nghề”.

Cùng ý kiến với thầy Thịnh là rất nhiều ý kiến của công nhân và các tầng lớp khác. Anh Nguyễn Thanh Vương (công nhân Khu công nghiệp Sóng Thần) tâm sự: “Ở khu công nghiệp có nhiều công nhân quê các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Tôi và bạn bè thường về quê bằng phương tiện xe khách. Thật sự, qua báo chí biết tin về những vụ TNGT cũng như nhiều tài xế đường dài nghiện ma túy, nhưng với số tiền ít ỏi, chúng tôi chỉ đủ vé đi xe khách dù biết độ an toàn thấp. Tôi và bạn bè cũng đã ít nhiều chứng kiến cảnh lái xe tránh vượt ẩu như trong phim hành động và cũng đã thấy một số tài xế, lơ xe dừng xe để chích ma túy. Cảm giác sợ hãi ám ảnh chúng tôi suôt chuyến đi, cho đến khi về tới nhà mới nghĩ mình đang sống. Cấm tài xế nghiện ma túy hành nghề là việc rất nên làm”.

Ngay cả những người là tài xế cũng có chung ý kiến như nhiều bạn đọc vừa nêu. Anh Phạm Quý (tài xế taxi H.L) cho rằng mức xử phạt tại điều 5 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy bị tước quyền xử dụng giấy phép lái xe 24 tháng là không hợp lý vì với quãng thời gian đó lái xe vẫn có thể tái nghiện hoặc sức khỏe không đảm bảo để ngồi sau tay lái. Cũng có ý kiến cho rằng liệu cấm hành nghề vĩnh viễn với lái xe nghiện ma túy có vi phạm luật không.

 

Luật gia Trương Tùng (Hội Luật gia TPHCM) cho biết: “Tài xế nghiện ma túy thì không đủ sức khỏe, vì việc tiêm chích và chất gây nghiện sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh, làm con nghiện không làm chủ được bản thân và đặc biệt là suy kiệt về thể chất và dễ mắc các bệnh như lao, giang mai... Theo quy định trong hợp đồng lao động: lái xe phải đảm bảo điều kiện sức khỏe, cấm người không đủ điều kiện sức khỏe được cầm lái. Chính vì thế khi lái xe là con nghiện, sức khỏe không đảm bảo thì việc ngưng hợp đồng và không ký tiếp là không trái luật”. Nhiều bạn đọc yêu cầu ngoài việc cấm tài xế nghiện ôm vô lăng thì cũng cần phạt nặng các doanh nghiệp vận tải cố tình giao xe cho tài xế nghiện ma túy và thường chạy quá tốc độ quy định...

Thời gian tới, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế đưa quy định phải kiểm tra ma túy vào bộ tiêu chuẩn khám sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải nhằm tạo thuận lợi cho việc quản lý, kiểm tra sức khỏe cho đội ngũ trên 50.000 lái xe trên địa bàn.

 

Theo congan.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản