banner tạm

Cập nhật lúc : 8:48 AM, 19/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Liên tiếp TNGT đặc biệt nghiêm trọng: “Khoán trắng” - bệnh nặng chưa có thuốc

Liên tiếp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua mà nguyên nhân ban đầu đều do lái xe chủ quan, không làm chủ tay lái. Điều này như gióng lên hồi chuông về tình trạng “khoán trắng” đã tồn tại trong các doanh nghiệp vận tải lâu nay.
Liên tiếp TNGT đặc biệt nghiêm trọng: “Khoán trắng” - bệnh nặng chưa có thuốc - ảnh 1
Vụ TNGT ở Bình Dương được xác định do lái xe

Xe khách nổ như bom

Vào khoảng 16h chiều 17-2, tại Km 417, QL1A đoạn qua xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An, xe khách BKS: 37B-003.48 do lái xe Nguyễn Văn Thuận của nhà xe Thuận Sáng điều khiển, chạy tuyến Vinh - Quỳnh Lưu đang đi theo hướng Nam – Bắc bất ngờ phát nổ. Sau đó, chiếc xe đã đâm trực diện vào xe tải BKS: 37C-051.24. Hậu quả vụ nổ và va chạm giữa 2 xe sau đó đã làm 2 người trên xe khách tử vong, 14 người khác bị thương phải đưa đi cấp cứu. Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Trạm phó Trạm kiểm soát giao thông 5.1, qua những mảnh vỡ còn xót lại trên xe có thể thấy đó là vỏ của bình khí lỏng dùng để hàn hoặc chứa oxy, khi chiếc bình phát nổ dẫn đến TNGT. Cũng theo thông tin ban đầu, 2 chiếc bình trong đó một chiếc phát nổ mới được lái xe đưa lên xe trước nơi xảy ra tai nạn một đoạn đường.

Ngày 17-2, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo nhanh về 2 vụ TNGT đường bộ xảy ra vào 15h chiều 15-2 tại huyện Bến Cát (Bình Dương) giữa 2 xe tải làm 1 người đi xe gắn máy tử vong và vụ xe khách đâm vào xe ô tô tải vào 6h sáng 16-2 tại QL1A đoạn qua xã Cam Tân (Cam Lâm, Khánh Hòa), khiến 15 người bị thương, xe khách hư hỏng nặng. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các dữ liệu kiểm định được trích xuất ngay sau khi tai nạn xảy ra cho thấy, các phương tiện liên quan đến 2 vụ tai nạn này đều đã được đăng kiểm đúng quy định và còn hạn đăng kiểm. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi của người điều khiển phương tiện. Ở vụ tai nạn xảy ra tại Bình Dương, người điều khiển xe gắn máy vượt đèn đỏ làm lái xe tải phải đánh lái sang trái để tránh nên đâm vào xe tải BKS: 61C-05512 đang chạy ngược chiều. Ở vụ tai nạn xảy ra tại Khánh Hòa, sơ đồ tai nạn cho thấy do xe tải chạy lấn đường đâm trực diện vào xe khách.

Giám sát chưa hiệu quả

Trước đó, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện gửi Ban ATGT các tỉnh, thành siết chặt vận tải khách trong mùa lễ hội Xuân 2014 để phòng tránh TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn diễn biến phức tạp. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra có lỗi chủ quan của quản lý Nhà nước, của lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường và lỗi của nhà xe, doanh nghiệp vận tải: “Các vụ tai nạn xảy ra do lái xe vi phạm quy tắc giao thông khi điều khiển phương tiện khi đi sai làn đường, tránh vượt sai, chạy quá tốc độ quy định để tranh giành khách; chủ quan, mất tập trung khi điều khiển xe”. 

Còn ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho hay, phân tích các vụ TNGT nghiêm trọng diễn ra thời gian gần đây cho thấy, tốc độ không phải là nguyên nhân chính. Nhưng, lỗi do lấn làn, mất lái lại chiếm tỷ lệ cao: “Điều này chứng tỏ, lái xe trong trạng thái mỏi mệt vì phải hoạt động liên tục từ trước Tết đến nay, mất năng lực kiểm soát, xử lý tình huống”. Ngoài ra, TNGT cũng phần lớn xảy ra trên cung đường đi qua miền Trung, tuyến QL1A đang thi công, hơn nữa, cũng cần phải xem xét lại chất lượng mặt đường như hằn, lún vệt bánh xe trên tuyến đường này. 

Hoạt động vận tải ô tô khách trên những tuyến dài trên 300km đều đòi hỏi phải có hai lái xe để đổi lái, tránh mệt mỏi, căng thẳng. Song, tại các vụ TNGT xảy ra thời gian qua trên xe chỉ có một lái xe. Điều này cho thấy, căn bệnh “khoán trắng” cho lái xe, nhà xe chỉ đứng ra thu tiền hàng tháng vẫn tồn tại và đang dẫn đến những hậu quả đau lòng. “Nguyên nhân sâu xa vẫn nằm ở việc giám sát vận tải trên đường của cơ quan Nhà nước, của doanh nghiệp và đặc biệt, giám sát qua thiết bị giám sát hành trình chưa phát huy hiệu quả”, Vụ trưởng Vụ Vận tải bày tỏ.

Mùa lễ hội, mùa du Xuân vẫn còn kéo dài cũng đồng nghĩa với mùa “làm ăn” của các nhà xe khách còn đó. Để thu về tối đa lợi nhuận, xe và lái xe sẽ hoạt động hết công suất, quay vòng, thậm chí không có thời gian ngủ nghỉ. Những câu chuyện đau lòng từ những vụ TNGT thương tâm vẫn rình rập trên nhiều chuyến xe “bão táp” nếu như không có liều thuốc đặc trị căn bệnh “khoán trắng” hiện nay.
Theo anninhthudo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản