banner tạm

Cập nhật lúc : 10:13 PM, 01/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ma túy bên tay lái

PN - Nhiều năm gần đây, số người chết vì tai nạn giao thông bình quân khoảng trên dưới 10.000 người mỗi năm, chưa kể số người bị thương. 
Như vậy là, cứ sáu năm, chúng ta lại mất một số người bằng nước Mỹ mất người trong toàn bộ cuộc chiến tranh 20 năm ở VN (theo công bố của chính phủ Mỹ). Khác với chiến tranh, chúng ta chưa thấy hồi kết.

Tai nạn giao thông để lại hàng chục ngàn trẻ mồ côi mỗi năm, đưa lại đau khổ cho nhiều gia đình và gây ra tâm lý bất an. Đương nhiên nhà nước và toàn xã hội phải chịu tổn thất tiền bạc, phương tiện và mất một lực lượng lao động không nhỏ.

Ma túy bên tay lái - ảnh 1

Tuy Nhà nước và các tổ chức xã hội đã báo động, đã có chính sách, đã đổ tiền của công sức để ngăn ngừa, giảm bớt tai nạn trên đường, nhưng chúng vẫn xảy ra, con số trồi sụt hàng năm không đáng kể. Phải chăng đó là định mệnh không thể đổi thay? Có phải cứ tăng nhiều xe cộ là tai nạn tăng theo? Những câu hỏi đó rất dễ trả lời và thực tế đã trả lời. Không phải như thế!

Tai nạn không do trời mà do con người. Phía người dân thì đã rõ: không tuân thủ luật giao thông, kể cả những người đi bộ, đi xe đạp. Phía Nhà nước thì không dễ tìm ra nhưng cũng không phải khó. Cầu đường xấu, không đủ tiêu chuẩn cho giao thông do trình độ thiết kế, thi công yếu kém, do tham nhũng, rút ruột công trình... Và nguyên nhân quan trọng bậc nhất là chuyện quản lý giao thông với bao nhiêu điều bất cập được báo chí phản ánh và người dân oán thán. Mục giải trí được chờ đợi nhất trong năm là tấu trình của Táo giao thông!

Người ta có quyền đặt dấu hỏi với hệ thống kiểm định không thua bất kỳ ai, tại sao lại có thể để lọt lưới ra đường những phương tiện giao thông nhiều khi rất tồi tệ, bị tai nạn mới thấy rõ? Nhiều năm nay, báo chí và người dân không ngớt kêu ca một số không nhỏ trong lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông, đã nêu những tấm gương xấu, làm mất mặt thể chế và đạo đức xã hội. Những phương tiện, kế hoạch đáng lẽ rất hữu hiệu để chặn bớt tai nạn như kiểm tra xe cộ, bắn tốc độ v.v... đã biến thành máy làm tiền cho không ít người mất phẩm chất, coi nhiệm vụ là cơ hội làm giàu. Thay vì kiểm tra tình trạng người lái (độ cồn, sức khỏe v.v...), trọng tải, máy móc, phanh lốp và những chi tiết kỹ thuật quan trọng khác, người ta thản nhiên “làm luật” để làm ngơ. Ở đây tiền lại hóa thân thành tờ giấy thông hành mầu nhiệm!

Và mới đây, sau hàng chục năm bị nan vấn tai nạn giao thông với hàng trăm ngàn người chết, cơ quan chức năng vừa phát hiện một chuyện động trời là rất nhiều (có người đưa ra con số trên 50%) lái xe đủ các loại, đã sử dụng ma túy! Còn gì nguy hiểm hơn khi kẻ nghiện ma túy ngồi bên tay lái chứ không phải một người tỉnh táo bình thường. Chuyện này cánh lái xe biết rõ, nó đã xưa như trái đất nhưng tại sao bây giờ cơ quan chức năng mới phát hiện? Tại sao bây giờ mới tính mua sắm phương tiện để kiểm tra ma túy của lái xe?

Trả lời đúng được những câu hỏi này thì sẽ bật ra một kết luận dạng Thần Kim Quy nói với An Dương Vương: “Kẻ thù đang ngồi sau lưng nhà vua”. Đúng vậy, nếu thanh tra và cảnh sát giao thông làm đúng, làm tròn nhiệm vụ thì chắc chắn con số người chết hàng năm trên đường không đến nỗi nhiều như thế!
Theo phunuonline.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản