banner tạm

Cập nhật lúc : 2:18 PM, 20/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mở rộng đào tạo GPLX hạng A2, có loại được tiêu cực?

Việc mở cửa rộng rãi cho người dân có nhu cầu lấy GPLX hạng A2, đồng thời nâng cao yêu cầu học lý thuyết và thực hành, siết chặt khâu sát hạch… được kỳ vọng sẽ là giải pháp mạnh để loại bỏ tiêu cực vốn tồn tại từ nhiều năm nay tại lĩnh vực này.
Việc mở rộng cấp GPLX hạng A2 sẽ là tín hiệu tốt để giảm thiểu tối đa tiêu cực
Việc mở rộng cấp GPLX hạng A2 sẽ là tín hiệu tốt để giảm thiểu tối đa tiêu cực

63 tỉnh, thành được đào tạo

Theo ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Vụ Phương tiện - người lái Tổng cục Đường bộ VN (TCĐBVN), đến nay Bắc Ninh và TP HCM là hai địa phương tiên phong cấp GPLX hạng A2 rộng rãi cho người dân có nhu cầu. Việc thí điểm tại hai địa phương này bắt đầu từ cuối năm 2013. Riêng TP HCM, đã có gần 1.000 người nộp hồ sơ đăng kí học trong đợt thí điểm đầu tiên tại Trường Dạy lái xe Tiến Bộ và đã được sát hạch tại Trung tâm sát hạch lái xe Tân Phú, tỉ lệ đỗ được cấp GPLX hạng A2 là trên 88%. Từ ngày 1/3 đến nay, Trung tâm Tân Phú tổ chức sát hạch hạng A2 đều đặn vào thứ bảy hàng tuần.

Tại Bắc Ninh, Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô đã tổ chức khóa sát hạch đại trà đầu tiên vào ngày 4/3 vừa qua, kết quả số học viên được cấp GPLX hạng A2 đạt 98%. Trung tâm này dự kiến tuyển sinh và sát hạch khóa A2 tiếp theo vào chủ nhật, ngày 30/3 tới. Các khóa tiếp theo sẽ liên tục khai giảng vào ngày 15 và 30 hàng tháng.

Ông Quân cho biết, các địa phương trên cả nước đang tích cực hoàn thiện cơ sở vật chất, giáo viên, giáo trình để tổ chức đào tạo, sát hạch A2 đại trà. Song do nhu cầu người dân lấy GPLX hạng A2 không lớn, nên mỗi tỉnh sẽ có từ 1-3 cơ sở đào tạo A2, riêng Hà Nội và TP HCM do nhu cầu lớn hơn dự kiến có 5 cơ sở.

Giảm thiểu tối đa tiêu cực

Trao đổi với PV Báo Giao thông về việc mở rộng đối tượng đào tạo GPLX A2 có loại bỏ được vấn đề tiêu cực tồn tại lâu nay ở lĩnh vực này, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN cho biết: Việc sửa đổi các quy định pháp lý, không còn hạn chế về đối tượng được đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A2 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu. Việc làm này chắc chắn giảm thiểu được tối đa tiêu cực.

Từ ngày 1/3, thực hiện Thông tư 38/2013/TT-GTVT của Bộ GTVT điều chỉnh các nội dung liên quan tới công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A2, người từ 18 tuổi trở lên, có nhu cầu đều có thể dự thi. Đây là thay đổi so với Thông tư 46/2012 của Bộ GTVT, chỉ cấp GPLX hạng A2 cho 7 đối tượng gồm: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên môtô.

Cũng theo ông Quyền, từ giữa tháng 2/2014, để chuẩn bị cho việc mở rộng đối tượng được thi và cấp bằng lái xe A2, Tổng cục đã tổ chức hai lớp tập huấn cho các giáo viên, sát hạch viên tại Bắc Ninh và TP HCM với sự tham dự của đầy đủ 63 tỉnh, thành trên cả nước. Có gần 400 giáo viên và 250 sát hạch viên A2. Trung bình, mỗi địa phương có tối thiểu 4 sát hạch viên, như vậy về bước đầu có thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Ông Vương Hữu Truyền - Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cũng cho biết, thực tế công tác đào tạo, sát hạch tại GPLX hạng A2 tại Bắc Ninh cho thấy, tất cả các quy trình đều được làm bài bản, giám sát chặt. Tại Bắc Ninh, các cơ sở đào tạo tổ chức ôn luyện lý thuyết và thực hành tập trung. Sát hạch được tổ chức tại các Trung tâm sát hạch có đủ điều kiện. Hội đồng sát hạch gồm có: Chủ tịch hội đồng, Tổ trưởng tổ sát hạch, hai sát hạch viên giám sát phần thi lý thuyết, hai sát hạch viên chấm điểm phần thi thực hành, cùng sự giám sát của hai Thanh tra Sở GTVT Bắc Ninh.

Phòng thi lý thuyết được bố trí hệ thống camera giám sát và hệ thống thông báo điểm trực tuyến cho tất cả học viên tại phòng chờ được theo dõi trực tiếp đảm bảo tính khách quan, minh bạch cho kỳ thi. Thực hiện đạt phần thi lý thuyết, các học viên được tiến hành thi ngay phần thực hành. Sau 15 ngày, Sở GTVT sẽ cấp GPLX cho các học viên đạt kết quả.

"Bộ câu hỏi dùng để sát hạch cấp GPLX tăng từ 150 câu trước đây lên 365 câu hỏi. Bộ câu hỏi này sẽ gồm có 145 câu về khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ, 25 câu về văn hóa, đạo đức nghề nghiệp người lái xe, 95 câu giải các thế sa hình”.

Ông Nguyễn Văn Quyền- Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN

“Luyện tay nghề lái xe A2 một cách nghiêm túc thì không có gì khó, không khác nhiều lắm so với lái xe thông thường. Các cơ sở đào tạo thu dưới 2 triệu/khóa đào tạo cũng là rất dễ chịu so với trước đây phải tốn kém rất nhiều mới có được cái bằng A2. Đặc biệt, nay Nhà nước đã không hạn chế đối tượng được có bằng A2, đồng thời sát hạch chặt như vậy, chắc không còn tiêu cực nữa”.

Anh Hoàng Quang Ngọc- Thành viên Câu lạc bộ mô tô Hà Nội

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản