banner tạm

Cập nhật lúc : 11:2 PM, 12/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mổ xẻ nguyên nhân TNGT nghiêm trọng xảy ra liên tiếp

“Kiểm tra qua thiết bị giám sát hành trình của một số xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng những ngày qua cho thấy, không có nguyên nhân xe chạy quá tốc độ mà chủ yếu là do xe lấn làn và đối đầu nhau...”.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết nguyên nhân một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong những ngày gần đây.

 

Xử lý nghiêm vi phạm của lái xe và chủ phương tiện!

Theo ông Hiệp từ ngày mùng 8 Tết, đặc biệt trong các ngày từ mùng 9 đến 12 âm lịch, liên tiếp xảy ra 6 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách và xe tải làm 6 người chết và 49 người bị thương.

Do vậy, nếu không có giải pháp mạnh kịp thời thì tai nạn xe khách lại quay trở lại như hồi tháng 6 năm 2013 khi TNGT xe khách xảy ra liên tiếp...

tai nạn, giao thông, lái xe, vượt ẩu, mệt mỏi, Ủy ban, Quốc gia, xe khách, xe tai, đối đầu
Vụ TNGT làm 2 người chết tại chỗ và 10 người khác bị thương tại QL1 tỉnh Hà Tĩnh.

Trước thực tế các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trong liên tiếp xảy ra trong những ngày qua, phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các lái xe, chủ phương tiện vi phạm

Trong đó, tập trung kiểm tra và xử phạt lái xe khách, xe tải nặng, xe container vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông , nhất là các lỗi vi phạm: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt sai, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số khách quy định …

Đối với Bộ GTVT Phó thủ tướng yêu cầu chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến; xử lý nghiêm tình trạng ô tô khách chở quá số người, tăng giá vé quá quy định, vi phạm các quy định về TTATGT để tranh dành khách...

Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm soát thực hiện đúng các quy định về điều lệnh, có tinh thần làm việc nghiêm túc, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT...

Nghi vấn tai nạn do lái xe mệt mỏi

Theo ông Hiệp, qua phân tích các vụ TNGT xảy ra trong những ngày vừa qua cho thấy: 100% các vụ TNGT đều xảy ra ở QL1 thuộc tuyến đường miền Trung và phần nhiều từ Quảng Nam vào đến Bình Thuận, gần đây nhất là vụ tai nạn tại Hà Tỉnh.

Thời điển các vụ TNGT xảy ra cơ bản đều vào khoảng 5 – 6h sáng, và một số vụ xảy ra vào giữa đêm.

“Hiện nguyên nhân các vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng qua một số vụ được Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra qua thiết bị giám sát hành trình thì không có nguyên nhân xe chạy quá tốc độ mà chủ yếu là do lấn làn và đối đầu nhau”, ông Hiệp cho hay.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm, nếu phân tích các đoạn đường miền Trung vào buổi sáng thì nghi vấn là do tài xế mệt mỏi nhất vào thời điểm giữa đêm và 5 -6 h sáng xe chạy đường dài thì lái xe sẽ rất mệt mỏi. Tuy nhiên, thực tế yếu tố này trong điều tra nguyên nhân TNGT sẽ rất khó xác định.

“Quy định về quản lý vận tải bắt buộc với xe đường dài phải có 2 lái xe thay nhau nghĩ và mỗi lái xe không được cầm lái liên tục quá 4 tiếng … nhưng thực tế quy định này thường bị lái xe phớt lờ không thực hiện và khi lái xe mệt mỏi thì nguy cơ TNGT xảy ra sẽ rất cao”, ông Hiệp nói.

Cũng qua các vụ TNGT vừa qua cho thấy, xe gây tai nạn chủ yếu là xe khách của DN nhỏ, xe gia đình kinh doanh không có bộ phận quản lý an toàn, không có bộ phận theo dõi giáo dục nên không thể giám sát nhắc nhở lái xe trong tình trạng thiếu an toàn dễ xảy ra tai nạn…

Theo vietnamnet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản