banner tạm

Cập nhật lúc : 11:20 AM, 29/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mùa tết thê thảm, xe máy ‘ngáp ruồi’ chờ khách

Mặc dù có một số mẫu xe tăng giá nhưng thị trường xe máy tại Hà Nội khá trầm lắng, dù đã vào “thời điểm vàng” cuối năm. Các đại lý gần như không có khách hàng.
1/3 đóng cửa, bán hàng ăn

Dạo một vòng qua các cửa hàng bán xe máy dọc phố Huế, Bà Triệu, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi... chỉ thấy người bán mà không có người mua.

Nếu như trước đây các đại lý đông đúc, nhộn nhịp bao nhiêu thì nay vắng vẻ, đìu hiu bấy nhiêu. Nhân viên bán hàng chẳng có việc ngồi chơi là chính. Có đến 1/3 số cửa hàng xe máy ở đây đã phải đóng cửa thời gian qua, một nhân viên bán xe máy trên phố Bà Triệu cho biết.

Đại lý Yamaha lớn trên phố Bà Triệu nay đã chuyển thành nhà hàng cơm, khi PV gọi điện hỏi thì trả lời tạm ngừng hoạt động, chưa biết khi nào mở lại. Vòng sang phố Huế, thấy đại lý SYM lớn tại đây chỉ còn biển treo trên tầng 2, tầng một thành quán bán hải sản. Gần đó, một đại lý của Honda cũng phải chuyển địa điểm lên quận Tây Hồ vì ở đây xe bán chậm, giá thuê mặt bằng đắt.
thị trường xe máy ế ẩm_vovgiaothong
Cuối năm - thời điểm vàng để bán xe nhưng tại các đại lý khách hàng hầu như không có hoặc rất ít (ảnh minh họa - Vietnamcar)
Đại lý Honda tại phố Bà Triệu nói rằng xe máy ngày càng bán chậm. Mọi năm, cứ gần Tết là thời điểm các cửa hàng xe máy bội thu, đông khách từ sáng tới đêm, chẳng kịp ăn. Hai năm nay, tình hình ngược lại. Mỗi tháng, đại lý này chỉ bán được 30 xe thay vì 300 xe như trước. Ông chủ nói thêm giờ đại lý chỉ giữ lại 6 nhân viên (kể cả người nhà), giảm hơn chục người vì hàng ế ẩm.

Theo các đại lý, tiêu thụ xe máy thời gian này giảm tới 40% so với trước, muốn tồn tại được phải bán khoảng 300 xe/tháng và đẩy mạnh bảo hành bảo dưỡng.

Tồn kho xe máy tại các đại lý đang ở mức cao. Tại các đại lý của Honda, Yamaha xe vẫn chất đầy, bởi muốn bán được xe thì phải dự trữ đủ để khách thích mẫu nào, loại nào, màu nào cũng có, tránh để khách đến rồi bỏ đi. Chỉ cần mỗi loại một chiếc, các đại lý phải cõng cả trăm xe tồn. Ngoài ra, nhà sản xuất căn cứ vào kế hoạch đại lý đăng ký từ đầu năm để sản xuất nên đại lý vẫn phải lấy xe dù không bán được.

Xe nhập khẩu cũng trong tình cảnh tương tự. Một cửa hàng bán xe Yamaha nhập khẩu trên đường Bà Triệu cho biết từ đầu tháng 11 đến giờ mới bán được 2 chiếc xe côn tay có giá trên 100 triệu đồng/chiếc. Doanh số như vậy không đủ để trả tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên. Để giảm chi phí, ông chủ cho nhân viên nghỉ việc, chỉ còn giữ lại một người vừa bán vừa trông cửa hàng.

Các cửa hàng bán xe nhập khẩu khác, như Honda SH, cũng vắng khách. Nếu trước xe bày chật, tràn ra cả vỉa hè thì nay cửa hàng trống trơn.
Các đại lý xe máy phải tính đến các phương án khác như chuyển địa điểm, kinh doanh mặt hàng khác và sa thải nhân viên_vovgiaothong
Các đại lý xe máy phải tính đến các phương án khác như chuyển địa điểm, kinh doanh mặt hàng khác và sa thải nhân viên (ảnh Tuổi trẻ)
Ế cứ ế, xe vẫn tăng giá

Bất chấp thị trường xe máy ảm đạm thì một số mẫu xe như Honda SH 2012, SH mode, Lead, Yamaha Exciter GP 2013 vẫn tăng giá từ 1 đến 5 triệu đồng so với giá đề xuất của các hãng.

Tại các đại lý xe máy trên thị trường Hà Nội, hiện giá bán xe Honda SH mode đang ở mức 53-53,5 triệu đồng/chiếc tùy màu, cao hơn giá đề xuất từ 3-3,5 triệu đồng. Với xe Lead phiên bản cao cấp giá bán từ 40-41 triệu đồng/chiếc tùy màu, cao hơn giá công bố từ 1,5-2,5 triệu đồng. Với bản Lead tiêu chuẩn, giá bán từ 37,6-37,8 triệu đồng/chiếc tùy màu, cao hơn giá công bố 100.000-300.000 đồng. Riêng Honda SH phiên bản 2012 loại 125cc có mức tăng cao nhất, lên 71 triệu đồng/chiếc, cao hơn 5 triệu đồng so với giá đề xuất.

Yamaha Việt Nam cũng có mẫu xe mới Exciter GP 2013 giá 41,5 triệu đồng/chiếc, tăng 1,3 triệu đồng so với giá đề xuất, nhưng giá này đã giảm so với một tháng trước đây khi nó được các đại lý "hét" tới trên 42 triệu đồng/chiếc.

Còn lại các mẫu xe khác vẫn bán đúng giá đề xuất hoặc giảm. Các mẫu xe khác của Honda Việt Nam như Dream 110, Wave, Future, Vision đang có bán thấp hơn từ 500.000 đến 1 triệu đồng so với giá đề xuất. Riêng mẫu xe Air Blade hiện giá bán thấp hơn giá đề xuất 1,7 triệu đồng.

Tương tự, các mẫu xe khác của Yamaha, SYM, Suzuki... đều thấp hơn giá đề xuất từ 500.000 đến 3 triệu đồng tùy loại. Riêng hai mẫu xe mới ra mắt của Piaggio Việt Nam là Vespa Primavera và Vespa GTS Super được bán đúng giá.

Qua quan sát thì các mẫu xe có giá bán cao hơn giá đề xuất như SH, Lead, Exciter GP đều không bị khan hiếm, vẫn bày với đầy đủ màu sắc. Giải thích về giá xe tăng, các đại lý cho hay là do những mẫu xe này mới, được nhiều khách hàng ưa chuộng và có nhu cầu cao nên giá được nâng lên, còn những mẫu khác ít khách mua xe tồn nhiều nên giảm giá.
theo vietnamnet

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản