banner tạm

Cập nhật lúc : 8:49 AM, 21/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Muốn hạn chế xe cá nhân phải có phương tiện thay thế

Hiện tại, phương tiện cá nhân tăng nóng với tốc độ trên 15%, cùng tốc độ đô thị hóa nhanh và di dân tự do đặt gánh nặng quá tải, ô nhiễm môi trường và mất trật tự ATGT trong khi vận tải khách công cộng phát triển quá chậm, chiếm khoảng 7 - 8% nhu cầu đi lại, chất lượng dịch vụ lại chưa cao.
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn ở VN”. Với đề xuất tăng tỉ lệ vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân, Đề án được kỳ vọng sẽ giảm bớt áp lực quá tải và ùn tắc tại các đô thị lớn.
 
Muốn hạn chế xe cá nhân phải có phương tiện thay thế 1
 
San bớt gánh nặng sang xe công cộng

Nói về đề án này, ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT khẳng định: Nếu theo phương án thấp, tức là để phương tiện cá nhân gia tăng tự nhiên, dù được bổ sung thêm một số dự án lớn, song vận tải công cộng chỉ gánh khoảng 10-12% lưu lượng, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ đi đến chỗ hoàn toàn bế tắc về đi lại. Chính vì vậy, cần có các giải pháp hạn chế xe cá nhân theo lộ trình.
 
Phương tiện cá nhân tăng nóng với tốc độ trên 15% liên tục nhiều năm, cùng tốc độ đô thị hóa nhanh và di dân tự do đặt gánh nặng quá tải, ô nhiễm môi trường và mất trật tự ATGT lên hầu hết các đô thị lớn của đất nước, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, vận tải khách công cộng (VTKCC) phát triển quá chậm. Đến nay, vận tải lưu lượng lớn mới chỉ có xe buýt, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cung cấp khoảng 7 - 8% nhu cầu đi lại, chất lượng dịch vụ chưa cao.

Giải bài toán này, trong Tờ trình số 11736/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã đề xuất triển khai gói giải pháp đồng bộ nâng cao năng lực của hệ thống VTKCC tại các thành phố, khuyến khích xe đạp và dành không gian cho người đi bộ, đồng thời kiểm soát, điều tiết một cách hợp lý mức độ sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tại các đô thị.

Mục tiêu đến năm 2020, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, VTKCC gánh vác gấp 3 lần hiện nay, tương đương mức 20 - 25% lưu lượng. Trong đó, xe buýt từ 10 - 15%, đường sắt đô thị 4 - 5%. Khi đó, vận tải cá nhân còn 75 - 80%. Đề án cũng đặt mục tiêu dành tỷ lệ quỹ đất hợp lý cho giao thông tĩnh từ 5 - 7%, quỹ đất dành cho người đi bộ ở mức hợp lý khoảng 2%.
 
Muốn hạn chế xe cá nhân phải có phương tiện thay thế 2
Giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện còn phụ thuộc nhiều vào xe máy. Ảnh: Tiến Mạnh

Chiến lược giảm phụ thuộc vào xe máy

Theo tính toán của Đề án, nếu để phát triển tự nhiên thì đi lại bằng phương tiện cá nhânở 2 đô thị này sẽ ở mức xấp xỉ 90%. Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2020 phải giảm còn ở mức 75-80%, trong đó 20-30% đi bộ và xe đạp, nghĩa là đi lại bằng xe máy và ô tô cá nhân khi đó chỉ còn ở mức 50-55%.

Như vậy, song song với việc tăng năng lực cho xe buýt, đường sắt trên cao, các biện pháp kiểm soát xe máy, ô tô cá nhân phải hạn chế được ít nhất 25% nhu cầu đi lại bằng loại phương tiện này.

Giáo sư Manfred Breithaupt thuộc Tổ chức Hợp tác quốc tế CHLB Đức (GIZ) cho rằng, một chiến lược giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân hợp lý sẽ quyết định việc thành công của mục tiêu này. Giáo sư khẳng định xe máy có rất nhiều ưu điểm, song cũng gây ra quá nhiều tác hại đối với người dân. Cần có chiến lược rõ ràng để giảm sự phụ thuộc vào loại phương tiện cá nhân này.  

Các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân được đề xuất trong Đề án gồm: Nhân rộng việc phân luồng giao thông, tổ chức khu phố đi bộ; kiểm soát khu vực trung tâm đô thị, trên các tuyến mật độ giao thông cao theo hướng hạn chế đi lại theo giờ, theo ngày, hoặc tháng.

Để làm được việc này, các cơ quan chức năng sẽ phải tổ chức trông giữ phương tiện tại các điểm đầu cuối, các điểm trung chuyển, trạm dừng xe buýt bên ngoài khu vực trung tâm, các nhà ga đường sắt, cảng hàng không... Việc bố trí diện tích tập kết phương tiện tại các khu vực quảng trường, công trình công cộng, khu vực hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân như: Hàng Ngang, Hàng Đào (Hà Nội), Nguyễn Huệ (TP HCM) cũng được ưu tiên, khuyến khích đầu tư.
 
PGS. TS. Từ Sỹ Sùa - Đại học GTVT Hà Nội:
Bỏ dần xe cá nhân khi GTCC chiếm 20-25%

Sự phối hợp hài hòa giữa các phương thức vận tải là mấu chốt để giải quyết bài toán cho vận tải Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác của VN hiện nay. Tuy tỉ lệ có thể dao động, song theo tôi khi đầu tư cho giao thông công cộng đảm nhiệm được từ 20 -25% nhu cầu đi lại của thành phố là thời điểm tương đối hợp lý để bắt đầu có thể thực hiện các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, gia tăng sức ép để người đi xe cá nhân chuyển dần sang đi phương tiện vận tải công cộng. Lưu ý đây là tỉ lệ đảm nhiệm của phương tiện VTKCC lưu lượng lớn như buýt, buýt nhanh, tàu điện...
Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội:
Cốt yếu là phải có phương tiện thay thế

Hạn chế phương tiện cá nhân là xu hướng chung của các đô thị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, cụ thể là tại Hà Nội việc triển khai chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Trước hết phải khẳng định người dân sử dụng phương tiện cá nhân không phải vì thích mà đơn giản vì hiện tại người dân cũng không có lựa chọn nào khác.

Xe buýt Thủ đô hoạt động hết công suất cũng chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân. Tôi cho rằng phải đến năm 2020, phương tiện công cộng của Thủ đô cũng mới chỉ có thể giải quyết cơ bản một lượng hành khách đi lại trong nội ngoại thành chứ mạng lưới tuyến cũng chưa thể phủ kín được đường phố, ngõ ngách. Nhu cầu đi lại của người dân là có thật. Một khi chưa có một phương tiện nào có thể thay thế được xe cá nhân thì chưa thể hạn chế. Tuy nhiên, tôi cho rằng, trong một thời gian ngắn, nếu đường sắt trên cao, xe buýt nhanh đi vào hoạt động, phương tiện công cộng phát triển tốt, thuận tiện, tình thế sẽ xoay chuyển.

theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản