banner tạm

Cập nhật lúc : 3:31 PM, 08/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Năm 2014, hàng hải chưa hết khó

Những dự báo chưa mấy lạc quan về tình hình kinh tế năm 2014 tiếp tục đặt gánh nặng lên vai các nhà quản lý và doanh nghiệp hàng hải.
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng
Lượt tàu ra vào cảng giảm

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Bùi Thiên Thu cho biết, năm 2013 ngành Hàng hải Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức; giá cước vận tải và dịch vụ vẫn duy trì ở mức thấp. Thống kê cho thấy, số lượt tàu vào và rời cảng biển trên toàn quốc năm 2013 đạt hơn 85 nghìn lượt tàu, chỉ  bằng 87% so với năm 2012. Tuy nhiên, lượng hàng hóa thông qua cảng tăng nhẹ, đạt 326 triệu tấn, tăng 11% so với năm 2012. Lượng hàng container qua cảng đạt 8,5 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2012.

Trong năm 2013, Cục Hàng hải VN cũng đã tích cực, chủ động hoàn thiện thủ tục khởi công  dự án Đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (khởi công tháng 4/2013) và dự án Đầu tư xây dựng luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu (đang triển khai các thủ tục để sẵn sàng tái khởi động dự án sau một thời gian bị đình hoãn do chưa bố trí được vốn).

Liên quan đến công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải, ông Thu cho biết, Cục đã triển khai thực hiện 100% công trình nạo vét duy tu tuyến luồng đồng thời chấp thuận 9 dự án trong đó có luồng Lệ Môn, Sông Gianh, Phan Thiết,  Định An - Cần Thơ, Thuận An… 

Trong năm, Cục cũng đã hoàn tất việc lựa chọn bên thuê quản lý khai thác 2 dự án là cảng An Thới và cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Riêng với cảng tổng hợp Thị Vải, Cục đang tổ chức đấu thầu lựa chọn bên thuê khai thác. 

Bước sang năm 2014, theo dự báo, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng những khó khăn đặt ra trong năm 2013 vẫn sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2014. Đối với ngành Hàng hải, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu cho rằng, các doanh nghiệp vẫn chưa thể hoàn toàn thoát khỏi khó khăn. Hoạt động kinh doanh vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải vẫn chưa có cơ sở để khởi sắc.

 Để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động, khai thác tối đa lợi thế của ngành trong bối cảnh khó khăn này, Cục HHVN đề ra 9 giải pháp, trong đó có việc tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, quy hoạch đồng thời quyết liệt tổ chức thực hiện; bảo đảm chất lượng và tiến độ các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải đã được phê duyệt... “Cục cũng sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp, hiệp hội hàng hải nhằm thống nhất đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh” - ông Thu khẳng định. 
 
Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai hoạt động năm 2014 của Cục HHVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. “Song song với việc nâng cao chất lượng văn bản, đề án, Cục Hàng hải VN cần có sự quan tâm thích đáng đến việc tổ chức, tuyên truyền thực hiện. Văn bản ra đời phải phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao” - Thứ trưởng lưu ý. 

Về vận tải, Cục Hàng hải VN có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo Bộ triển khai hiệu quả Đề án nâng cao năng lực, thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của đội tàu biển VN. 2014, thị trường vận tải biển vẫn còn nhiều khó khăn, Cục Hàng hải VN với trách nhiệm quản lý Nhà nước chuyên ngành phải có cơ chế chính sách hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp - Thứ trưởng yêu cầu. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho Cục Hàng hải VN cần làm tốt hơn nữa công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và tăng cường quản lý, khai thác tối đa hiệu quả cảng biển hiện có.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản