banner tạm

Cập nhật lúc : 8:25 AM, 22/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Năm 2014 quản bằng được xe quá tải

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải quản bằng được phương tiện chở quá tải, để đảm bảo ATGT và đưa thị trường vận tải lành mạnh trở lại. Theo đó, nhiều hành động cụ thể sẽ được triển khai tức thì để có thể mang lại kết quả ngay trong năm 2014.
Kiểm soát xe quá tải là nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch năm 2014 của Bộ GTVT
Kiểm soát xe quá tải là nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch năm 2014 của Bộ GTVT

Xe thùng hàng lớn vào danh sách đen

61.000 xe có thùng hàng lớn hơn quy định đang lưu hành tại 63 tỉnh, thành được Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị đưa vào danh sách đen. Giải pháp được đề nghị là Cục Đăng kiểm rà soát, thống kê, công khai ngay danh sách các phương tiện này, gửi cho CSGT, TTGT và các địa phương để tập trung kiểm soát. Khi phát hiện chở quá tải sẽ xử lý bắt buộc doanh nghiệp, chủ xe phải cắt bớt phần thùng hàng cơi nới mới cho phép lưu hành trở lại.
 

"Siết chặt không phải là cái gì quản không được thì cấm, mà là chấn chỉnh lại những cái chưa tốt, làm cho thị trường vận tải lành mạnh trở lại, trong khi đó không được làm khó khăn thêm, không được phiền hà, tốn kém thêm cho doanh nghiệp”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo Bộ trưởng, cơ quan Đăng kiểm có đầy đủ hồ sơ loại xe này, công khai danh sách là không khó. Yêu cầu các địa phương phải quản loại xe này trên địa bàn mình cũng không khó. Vì mỗi địa phương cũng chỉ có vài trăm xe, lại tập trung ở một số doanh nghiệp lớn, nên hoàn toàn có thể quản được.

Ông Trần Kì Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, số xe trên chủ yếu được sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Các xe được cơi nới cải tạo trước khi có 2 thông tư của Bộ GTVT quy định dừng cấp phép cơi nới cải tạo thùng xe tải và quy định về kích thước đối với thùng hàng xe vận tải.

Để ngăn ngừa xe tải trong trường hợp sau khi đăng kiểm xong, thay đổi sang thùng hàng lớn hơn chở quá tải trên đường, ông Hình cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép cơ quan Đăng kiểm ghi lại hình ảnh xe trên giấy đăng kiểm, để các lực lượng kiểm tra, kiểm soát có thể dễ dàng đối chiếu, xử lý. Giải pháp này được Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý cho triển khai ngay, với yêu cầu không được làm tăng lệ phí đăng kiểm.

“Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT làm việc ngay với Bộ Thương mại, đề xuất chỉ cho phép nhập khẩu những loại xe có tiêu chuẩn thùng hàng theo quy chuẩn của Bộ GTVT đề xuất, tránh trường hợp như hiện nay, Bộ Thương mại cho phép nhập khẩu xe có thùng hàng lớn, rồi Bộ GTVT lại không cho phép đăng kiểm, lưu hành” – Bộ trưởng yêu cầu.

Đề xuất phạt nguội

Theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN, để kiểm soát xe quá tải sẽ tiến tới đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép phạt nguội. Ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc siết lại công tác thực thi điều kiện kinh doanh vận tải ô tô, cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hiện nay mới chỉ căn cứ trên hồ sơ, báo cáo của doanh nghiệp. Còn doanh nghiệp thực tế có đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định hay không chưa kiểm soát chặt được ở đầu vào. “Nay ta đã có trung tâm dữ liệu quản lý giám sát hành trình, đã tích hợp quản lý được hoạt động của 35.000 phương tiện vận tải, cần phải khẩn trương để tích hợp toàn bộ 50.000 phương tiện theo quy định hiện nay. Tới đây cũng đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe cố định tốc độ cao trên các tuyến đường bộ. Như vậy sẽ tiến tới đề xuất cho phép phạt nguội, căn cứ vào thông tin từ trung tâm dữ liệu giám sát hành trình xe”- ông Cường đề xuất.

Qua thực tế các cuộc thanh tra kiểm tra ở các địa phương, ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng đề xuất cho sửa đổi, bổ sung gần 20 nội dung về điều kiện kinh doanh vận tải trong Nghị định của Thủ tướng. Trong đó, có đề nghị cho bổ sung quy định xe vận tải từ 10T trở lên phải được cấp phù hiệu, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình với lộ trình thích hợp.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc thành lập doanh nghiệp vận tải ô tô hiện nay quá dễ dàng. Do đó, ngoài việc cần bổ sung quy định, cần tăng cường kiểm tra kiểm soát để siết chặt lại, trong đó chú trọng phạt nguội mới xử lý được vi phạm. Các nước đều có xử phạt nguội, ta cũng cần kiểm soát tốt chất lượng thiết bị giám sát để làm điều này.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, lâu nay ta để kinh doanh vận tải quá lỏng lẻo, nên giờ phải siết lại. Phải xác định quyết tâm làm, thực hiện thành công kiểm soát xe quá tải và xác định đây là nhiệm vụ lớn trong kế hoạch năm 2014. Trước hết phải siết lại trách nhiệm cán bộ thực thi công vụ. Trong năm 2014, Cục Đăng kiểm phải làm trong sạch đội ngũ của mình. Mỗi cục chuyên ngành, mỗi đơn vị đều phải kiểm soát được sự công tâm của cán bộ thực thi công vụ ở đơn vị mình.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản