banner tạm

Cập nhật lúc : 2:12 PM, 22/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

New Zealand: Dùng hộp đen để đào tạo lái xe

Lắp đặt hộp đen giúp tăng nguồn thu cho doanh nghiệp

New Zealand đang triển khai kế hoạch lắp hộp đen cho tất cả các xe khách với hy vọng sẽ cải thiện độ an toàn và mang lại sự yên tâm, thoải mái hơn cho hành khách.
Nhà điều hành xe khách North Shore lớn nhất tại Auckland cho biết, công ty này đã tiến hành lắp đặt hộp đen trên xe khách North Shore từ hồi tháng 5/2013. Dự án này đã được lên kế hoạch cách đây gần 2 năm, với số tiền đầu tư lên tới 80 triệu USD. Từ nay đến cuối năm, North Shore sẽ tiến hành lắp đặt cho 1.000 xe khách ở Auckland, Whangarei và Wellington.

Cảnh báo an toàn

Ban đầu, việc lắp hộp đen chỉ là để các tài xế chú ý hơn tới quá trình lái xe. Thiết bị này giống như một bảng điều khiển hướng dẫn lái xe an toàn với 5 bóng đèn. Nếu các bóng đèn hiện màu xanh, tức là cuộc hành trình đang diễn ra an toàn. Còn khi xe gặp trường hợp đặc biệt như phanh gấp, xóc, hay bị lắc ở các khúc cua, đèn sẽ chuyển sang màu nâu hay màu đỏ. 5 yếu tố được đo bằng đèn gồm: Khi xe đi qua các khúc cua, động cơ không hoạt động, phanh, gia tốc và tốc độ.

Tuy nhiên, công ty điều hành xe buýt Auckland cũng sử dụng thiết bị được lắp đặt nhằm ghi lại các dữ liệu nhằm mục đích đào tạo lái xe và kiểm tra hiệu suất nhiên liệu. 

Giải thích về việc lắp đặt hộp đen trên xe khách, Trưởng bộ phận điều hành North Shore, ông Shane McMahon cho biết, mặc dù mục đích chính là để có cơ sở đánh giá chất lượng lái xe nhưng công ty cũng sử dụng nó như một “dịch vụ thông tin thứ cấp” nhằm củng cố các chương trình đào tạo lớn mà hãng đã triển khai được 15 tháng cho tất cả các lái xe. “Qua thiết bị ghi nhận hành trình này, chúng tôi có thể xác định được các tài xế nào cần phải được hỗ trợ thêm, từ đó, có những chương trình tập huấn riêng cho họ để nâng cao độ an toàn trong hành trình lái xe. Càng có nhiều công cụ để chúng tôi hoàn thiện đội ngũ nhân viên của mình thành những tài xế chuyên nghiệp, thì sẽ càng tốt cho giao thông công cộng và đạt được mục đích tăng trưởng hành khách cũng như doanh thu” - ông Shane McMahon nói.

Dùng để đối thoại

Mặc dù hộp đen trên máy bay đã từng trở thành đề tài tranh cãi trong giới phi công những năm 1990, sau khi việc sử dụng dẫn đến việc kiện tụng, liên minh lãnh đạo các hãng xe khách đã thông qua kế hoạch lắp hộp đen trên xe khách, sau khi được đảm bảo ràng các công ty sẽ “đối thoại” với bất kỳ lái xe nào cần sửa đổi hành vi của họ trước khi đưa ra các hình thức kỷ luật nếu họ vi phạm trong quá trình lái xe.

Chủ tịch Công đoàn xe khách Auckland Gary Froggatt tin rằng, hầu hết các tài xế sẽ hoan nghênh sự thay đổi này. Kế hoạch này cũng sẽ bổ sung cho chương trình “Con đường tới Lái xe an toàn” – trong đó, có cải thiện dịch vụ khách hàng, lái xe an toàn và an toàn cá nhân. “Tôi không nghĩ rằng xử phạt sẽ gây bức xúc chút nào, ở hầu hết các trường hợp, các tài xế cũng sẽ tuân thủ nếu họ thực sự vi phạm các quy tắc về lái xe an toàn. Ngoài ra, việc lắp hộp đen cũng sẽ cải thiện kinh nghiệm của các tài xế và giảm số vé phạt quá tốc độ mà họ có thể phải nhận”.

Ông McMahon nói rằng, thiết bị mới đã được lắp đặt ở 50 trong số đội xe khách và đã được thử nghiệm bởi các tài xế có khinh nghiệm trước khi đưa vào sử dụng vào tháng 10. Theo ông thì việc lắp đặt hộp đen, với các bảng đèn tín hiệu, cũng giống như việc các tài xế có thể thử tài của mình xem họ có thể giữ đèn xanh an toàn trong bao lâu.

Kế hoạch lắp hộp đen trên xe khách, xe tải và taxi đã được Liên minh châu Âu (EU) đề xuất từ năm 2010 như một phần trong Kế hoạch hành động về an toàn đường bộ. Cũng giống như hộp đen máy bay, thiết bị này sẽ giúp cảnh sát điều tra trong trường hợp xảy ra tai nạn. EU đã từng chi 2,4 triệu bảng để kiểm tra sự phù hợp của hộp đen trên xe buýt. Thậm chí cũng từng đề xuất lắp hộp đen trên các loại ô tô con và đã triển khai dự án lắp hộp đen trên 3.500 xe ô tô con của cảnh sát đô thị.
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản