banner tạm

Cập nhật lúc : 8:26 AM, 23/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ngày đi ăn giỗ thành ngày giỗ của 5 người

Vào lúc 6h15’ sáng 22/9, 4 thi thể nạn nhân và chiếc Innova đã được phát hiện ngay bên bờ Khe Ang, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), cách vị trí gặp nạn chỉ vài trăm mét. Đây là kết quả sau hơn 2 ngày, với gần 400 con người cùng phương tiện, ngày đêm nỗ lực kiếm tìm. Hiện vẫn còn một người mất tích. Thật đau xót cho gia đình nạn nhân, 7 người trên chuyến xe định mệnh đi ăn giỗ chỉ 2 người sống sót.
Thợ lặn kết hợp quăng chài nam châm
Thợ lặn kết hợp quăng chài nam châm
400 người và hơn hai ngày tìm kiếm

Từ 23h đêm 19/9, PV Báo Giao thông đã có mặt tại Khe Ang, ngay sau khi nhận được tin dữ: Chiếc Innova chở 7 người (cả lái xe) đi qua đập tràn Khe Ang đã bị nước lũ cuốn trôi, chỉ hai người đàn ông chui được khỏi xe thoát chết. Đêm khuya thanh vắng, khu vực Khe Ang vẫn mưa như trút nước, gầm gào. Không kiếm ra chỗ ngủ, chúng tôi đành nằm trong xe chờ trời sáng.

5h sáng 20/9, trời vẫn mưa từng cơn, cọc tiêu nơi tràn báo 70cm. 6h30 sáng, công tác tìm kiếm được bắt đầu với lực lượng công an, huyện đội, dân quân và thợ lặn của địa phương. Nước chảy siết, việc tìm kiếm thủ công không đạt hiệu quả. Đến 10h sáng, lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bắt đầu có mặt. Gần 1h sau đó, xe của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An  Huỳnh Thanh Điền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ mới tiếp cận được hiện trường vì đường trơn trượt không thể đi nhanh.
 
PV được ưu tiên ngồi trên xuồng công binh do Thượng tá Đậu Trung Thông - Phó Lữ đội trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 414, Quân khu IV  trực tiếp chỉ huy 2 thuyền dò và đội lặn. Trên thuyền dò với 5 thành viên, PV chứng kiến Thiếu úy Nguyễn Đức Quang và Trung úy Phan Duy Sơn phải buộc đá nặng cả chục cân vào thiết bị dò, rồi gập người thả thiết bị dò xuống đáy. Bên cạnh đó, một lính công binh khác ngồi theo dõi bộ phận báo tín hiệu và đánh dấu, khoanh vùng khi máy thu được tín hiệu.  

Quy trình đó cứ lặp đi lặp lại, 3 chiếc thuyền cày nát cả đoạn Khe Ang trong suốt buổi chiều 20/9. Sau khi nghỉ ăn tối, máy phát điện được khởi động để đèn pha chiếu xuống nước cho công tác tìm kiếm kể cả trong đêm mưa. Thiếu úy Nguyễn Đức Quang chỉ mặc mỗi áo ba lỗ bên trong áo phao, như vậy sẽ đỡ lạnh hơn vì ít bị nước mưa thấm vào áo.

Hơn 23h ngày 20/9, Chỉ huy của lực lượng công binh đã cho tạm dừng công việc tìm kiếm để anh em còn có sức cho ngày mai.

6h sáng 21/9, đội thợ lặn chuyên nghiệp từ huyện Hưng Nguyên (từng dò tìm được xe khách trôi trên sông Lam) cũng có mặt. Sau khi hội ý, 7 thợ lặn khẩn trương nhập cuộc bằng biện pháp dùng nam châm thả xuống đáy, hy vọng sẽ hút vào thân xe. Hết buổi sáng, đến chiều tối và đêm, dòng nước Khe Ang từ nơi bị nạn ra tận cửa Sông Hiếu dài gần 4km, với gần 400 con người trên bờ, dưới nước tham gia tìm kiếm không lúc nào yên sóng ca nô. Đội trưởng đội thợ lặn Nguyễn Văn Bình, 54 tuổi, quê xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, người mà chúng tôi chứng kiến chỉ trong buổi sáng đã vài chục lần lặn ngụp dưới dòng nước cho biết: “Gia đình tôi đã 3 đời làm thợ lặn. Chúng tôi kỵ nhất là lặn ở khe, suối vì nhiều cành cây, nước xoáy nhiều chiều rất nguy hiểm”.
 
Nỗi đau đớn tột cùng của người nhà các nạn nhân xấu số
Nỗi đau đớn tột cùng của người nhà các nạn nhân xấu số
Cuộc hành trình định mệnh

5h15 sáng 22/9 khi nước Khe Ang cạn sâu, chiếc xe và 4 nạn nhân xấu số đã lộ diện ngay bên bờ, cách vị trí gặp nạn khoảng trên 300m. 

8h sáng, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã mở được cửa xe và đưa thi thể nạn nhân lên bờ. Trong xe là 4 nạn nhân, gồm 3 phụ nữ và 1 bé gái. 4 nạn nhân được tìm thấy là bà Nguyễn Thị Nhâm (SN 1954, vợ ông Trần Văn Ngọ, một trong hai người sống sót); bà Phạm Thị Dương (SN 1969, trú ở xóm 6, xã Nghĩa Khánh, thông gia bà Nhâm); Trần Thị Nga (con gái bà Nhâm, trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An); cháu Võ Thị Linh (SN 2002) con chị Nga. Riêng cháu Võ Bá Hải (SN 2004, con chị Nga) hiện chưa tìm thấy tung tích.

Trên bờ, đã mấy ngày nay, mắt dõi theo con nước dữ, chị Hà Thị Lảnh (em dâu bà Nhâm), từ Hòa Bình vào, nói trong tiếng nấc: “Gần 5 giờ, chị Nhâm còn gọi điện bảo mợ nấu cơm cho vợ chồng anh chị, mẹ con cái Nga và chú Thái ra để ngày mai (16/8 âm lịch) ăn giỗ mẹ. Con Nga thì dặn tôi mua nhiều bánh Trung thu để cho bọn trẻ phá cỗ và lúc về mang làm quà. Chị Nhâm thì dặn mua nón. Cơm nước xong, chờ đến hơn 7h tối tôi gọi điện thì thấy cả đoàn không ai nghe máy. Cả nhà vẫn ngồi chờ, 5-10 phút lại gọi nhưng đến 8h30 cũng không được, liền gọi máy bàn về nhà thì nhận được tin dữ, đứa cháu thông báo cả nhà bị trôi xe”. 

Rồi chị Lảnh cho biết thêm, năm nào cũng vậy, cứ ngày Rằm hoặc 16/8 âm lịch là giỗ mẹ và ngày 2/12 âm giỗ cha thì anh chị và các cháu đều về, giờ thành ngày giỗ của 6 người thân. Thật xót xa quá!

Trước đó, tại Trạm xá xã Nghĩa Hồng chiều ngày 20/9, ông Trần Văn Ngọ, người chồng, cha, ông của 4 nạn nhân kể lại cho chúng tôi về cuộc hành trình định mệnh: “Chú Thái (lái xe) là anh em kết nghĩa với tôi đã 20 năm, nhưng chưa một lần ra chơi quê ngoại. Chú vừa mua cái xe mới, nên dịp này nhận đưa vợ chồng, con cái và bà thông gia đi Hòa Bình ăn giỗ. 20 năm anh em kết nghĩa sống với nhau như ruột thịt, lần này muốn chú ấy ra chơi cho biết họ hàng, nhưng con nước Khe Ang đã khiến anh thì mất gia đình, em thì đối mặt với vòng lao lý” (!?).

Ông Ngọ cho biết, chiều  hôm đó, sau khi đón xong bà thông gia và vợ chồng ông, xe mới qua nhà để đón 3 mẹ con chị Nga (con gái riêng của vợ ông), nhà cách vị trí bị nạn chừng 20km. Khi đến đó, con gái ông đã bảo đi đường Khe Ang cho gần vì chị là công nhân của Hạt quản lý giao thông nên biết sẽ đi gần được 15km. “Tới tràn Khe Ang, xe vừa qua một đoạn thì chết máy, cháu Nga gọi điện cho chồng nói gọi xe cứu hộ đến kéo, nhưng chỉ 2, 3 phút sau chiếc xe đã bị trôi. Chú Thái vượt ra trước, định cùng tôi kéo thằng cháu ra nhưng không kịp, chỉ khoảng 30 giây, chiếc xe bị nước nhấn chìm, tôi may mắn thoát ra ngoài qua cửa kính. Bị uống no nước, tôi nghĩ mình sẽ chết, nhưng may mắn bám được vào bụi cỏ bò lên bờ rồi tự đập bụng xuống đất cho nước trào ra và bò ra ngoài kêu cứu”.

Chị Lê Thị Thủy - y tá Trạm Y tế xã Nghĩa Hồng, người sinh ra lớn lên ở đây cho biết, tràn Khe Ang từ trước đến nay hay xảy ra tình trạng trôi xe, gần đây nhất năm 2011 cũng có xe khách bị nước cuốn giữa dòng, một bên bánh xe đã cập kênh bên phía hạ lưu của đập tràn, trên xe có 11 người, trong đó có 5 trẻ em. Người dân đã phải dùng dây để đưa các nạn nhân vào bờ nên không xảy ra thương vong và đây là vụ việc lớn nhất từ trước đến nay.

Một điều trớ trêu khác, nạn nhân Trần Thị Nga lại chính là người của Hạt quản lý giao thông đang quản lý tuyến đường này từ khá lâu và biết rất rõ sự nguy hiểm của Khe Ang cũng như những đập tràn còn lại.

Bên bờ Khe Ang chỉ đạo công tác cứu hộ, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn Vi Văn Định nói với chúng tôi: “Chỉ cần lượng mưa 30mm kéo dài thì trong thời gian ngắn, Nghĩa Hồng sẽ thành một vùng ốc đảo, bà con sinh sống chỉ dùng lương thực tự có, học sinh từ cấp 1, 2, 3 đều không thể đến trường. Chính vì vậy ước mơ có được những cây cầu để phá sự chia cắt và những nguy cơ rình rập người dân theo mỗi con nước qua các tràn mùa mưa đã được chính quyền Nghĩa Đàn đề xuất nhiều lần nhưng vì nằm ngoài khả năng của huyện nên cũng chỉ còn biết chờ đợi (!?)”.
 
Liên quan đến vụ trôi xe, đến thời điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã thay mặt UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh hỗ trợ gia đình các nạn nhân bị nạn 7,5 triệu đồng/nạn nhân. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác cũng đã có mặt tại Khe Ang, hỗ trợ 2 triệu đồng/nạn nhân.
Riêng UBND huyện Nghĩa Đàn đã hỗ trợ các gia đình nạn nhân làm thủ tục và toàn bộ kinh phí mai táng.
Đến chiều 22/9, chiếc xe bị nạn đã được đưa về công an huyện Nghĩa Đàn. Riêng lái xe Trương Văn Thái (SN 1954, trú tại khối Tân Tiến, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa) hiện vẫn bị tạm giữ tại công an huyện Nghĩa Đàn để phục vụ công tác điều tra.

Cũng trong chiều 22/9, lực lượng tìm kiếm vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân còn lại, việc tổ chức cầu siêu cho các nạn nhân cũng đã được tiến hành.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản