banner tạm

Cập nhật lúc : 11:58 PM, 26/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nghệ An, Hà Tĩnh: Xe buýt hay “xe chợ“?!

Mặc dù đã có nhiều báo, đài đưa tin phản ánh về chất lượng xe buýt Đông Bắc tại Nghệ An và Hà Tĩnh đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng có lẽ lãnh đạo Tổng công ty TM&XD Đông Bắc (Công ty Đông Bắc) hiện vẫn đang “phớt lờ” dư luận và ý kiến của hành khách để rồi ngày ngày, những chiếc xe cũ xuống cấp, nguy cơ mất an toàn vẫn được đưa vào khai thác một cách triệt để.
Kinh doanh kiểu
Kinh doanh kiểu "thụt lùi" xe buýt Đông Bắc đang dần bị khách hàng "quay lưng".

Ngày 22/11, Báo Giao thông nhận được thư của độc giả Nguyễn Văn Lộc (phường Lê Lợi, Tp Vinh, Nghệ An) – người thường xuyên đi lại bằng xe buýt, phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của một số xe buýt vẫn đang được Công ty Đông Bắc sử dụng. Theo độc giả Lộc: Xe buýt của Công ty Đông Bắc đã đi vào hoạt động từ nhiều năm trước đây tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Ban đầu người ta biết đến xe buýt Đông Bắc với dàn xe mới và chất lượng phục vụ vào dạng bậc nhất lúc bấy giờ. Nhưng vài năm trở lại đây, người dân đã bắt đầu quay lưng lại với xe buýt Đông Bắc, cũng chỉ bởi xe xuống cấp, chất lượng dịch vụ kém.

Anh Lộc cho biết: Đầu tháng 11 vừa rồi, tôi lên xe buýt mang BKS 37S-7276 của Công ty Đông Bắc chạy tuyến Ga Vinh (Nghệ An) – Tp. Hà Tĩnh, thấy 1 cái lỗ rỉ to bằng cái bát ô tô, nằm ngay chính giữa bậc lên xuống của xe. Ấy vậy mà không có bất cứ ai nhắc nhở hay cảnh báo với chúng tôi phải cẩn thận với nó. Lúc đi xe tôi trộm nghĩ, nếu không may có hành khách nào sa chân vào cái lỗ đó thì hậu quả không biết như thế nào!?.

Hình ảnh phán ánh sự xuống cấp nghiêm trọng về chất lượng phương tiện của xe buýt Đông Bắc
Hình ảnh phán ánh sự xuống cấp nghiêm trọng về chất lượng phương tiện của
xe buýt Đông Bắc.

Ngày 22/11 trên đường đi về Hoàng Mai, tôi lên xe buýt mang BKS 37S-7373 của Công ty Đông Bắc, cũng thật bất ngờ và ngán ngẫm nhìn thấy cảnh: một thanh gỗ dài khoảng 70cm được dùng làm thanh chốt cửa phía sau của xe. Đáng sợ hơn là tấm kính của ô cửa số gần ghế tôi ngồi đã bị nứt một vệt dài nhưng không được thay. Sẽ rất nguy hiểm nếu xe đi vào ổ gà làm tấm kính đó bị vỡ thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với người ngồi cạnh. Thấy vậy tôi bèn đứng lên đi tìm chỗ ngồi khác và nhắc nhở bà con nên tránh xa ô cửa sổ đó phòng khi gặp sự cố bất trắc.

Từ phản ánh của độc giả, ngay hôm sau, PV Báo Giao thông đã quyết định thử trải nghiệm xe buýt Đông Bắc. Hôm đó, chúng tôi lên xe buýt tăng cường cho tuyến Hoàng Mai - Vinh  mang BKS 37S – 4213. Vừa lên xe chúng tôi đã phải ngỡ ngàng khi nhìn thấy 2 khúc gỗ dùng để chèn cửa lên xuống phía sau. Bản lề cửa thì được buộc néo bằng sợi dây thép, trông rất phản cảm. Khung sườn xe cạnh cửa đã bị rỉ sét không đảm bảo an toàn. Sàn xe ở hàng ghế cuối cùng bị nứt. Lúc này trên xe khá đông người, có 1 số người phải đứng, nhìn họ thật khổ sở, vì hàng loạt vòng tròn tay vịn an toàn trên nóc xe bị gãy chỉ còn một nửa. Hành khách cứ đứng chơ vơ, mỗi khi tài xê nhấn phanh, mọi người lại đổ nhào về phía trước.

Hành khách chờ xe buýt phải
Hành khách chờ xe buýt phải ngồi chung với rác.

Không chỉ vậy, hành khách đi xe buýt Đông Bắc luôn phải hứng chịu cảnh “hít bụi” trên đường, bởi lái xe mở cửa và không bật điều hòa. Điều lạ là gần như 100% xe buýt Đông Bắc đều ở trong tình trạng này. Phải chăng đây là chủ trương chung của công ty?.

Thật khó có thể tưởng tượng được trong xã hội ngày càng hiện đại, nhu cầu của con người ngày càng cao mà vẫn tồn tại kiểu kinh doanh vận tải “thụt lùi” như thế này. Và càng khó lý giải được vì sao khi dư luận đã nhiều lần phản ánh, nhưng Công ty Đông Bắc vẫn đưa những chiếc xe “thảm hại”, cộng với cung cách kinh doanh vận tải kiểu “xe chợ” cách đây 10 năm vào phục vụ hành khách. Phải chăng họ đang “tận thu” mà xem nhẹ chất lượng, coi thường sự an toàn của hành khách!?

Ngoài xe buýt chất lượng thấp, hệ thống biển báo tại các điểm chờ xe buýt cũng vô cùng “tồi tệ”. Theo ghi nhận của phóng viên tại Tp Vinh, một số điểm dừng xe buýt trên đường Quang Trung, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Sỹ Sách… bị biến thành điểm tập kết rác, khách đứng chờ xe buýt phải đứng chung với rác thải.

Khi được hỏi về xe buýt Đông Bắc, chính ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch hiệp hội ô tô Nghệ An cũng phải “lắc đầu” ngao ngán về chất lượng dịch vụ. Ông Hùng cho biết: Khi xe buýt Nghệ An xuất hiện, người ta đã kỳ vọng nó sẽ trở thành phương tiện thay thế các xe tuyến huyện hay còn gọi là xe chợ. Nhưng thực tế những năm qua đã chứng minh, xe buýt đang thụt lùi. Trong khi các DN, HTX vận tải, thậm chí nhà xe tư nhân hiện nay có thể bỏ cả vài trăm đến vài tỷ đồng để mua xe mới phục vụ hành khách, thì nhiều năm nay xe buýt Đông Bắc vẫn vậy. Cái lẽ tất nhiên trong kinh doanh: ở đâu dịch vụ tốt thì hành khách sẽ đến, và ngược lại.

Hiện nay, Tổng công ty TM&XD Đông Bắc tại Nghệ An khai thác các buýt: Tuyến số 3 "Vinh - Thanh Chương - Đô Lương"; Tuyến số 4 "Vinh - Diễn Châu - Hoàng Mai"; Tuyến số 5: "Vinh - Diễn Châu - Yên Thành"; Riêng Tuyến số 6 "Ga Vinh - Tp Hà Tĩnh" ngoài Tổng công TM&XD Đông Bắc tại Nghệ An khai thác còn có Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh cùng khai thác.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản