banner tạm

Cập nhật lúc : 2:35 PM, 09/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nghịch lý càng đông khách càng tăng giá

Trên các tuyến vận tải, giá vé xe Tết đã được đẩy cao chót vót so với ngày thường. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cộng cả phụ thu vào giá vé là vô lý bởi thực tế, không phải chuyến xe chiều về nào cũng chạy “rỗng” khách. 
Nhiều doanh nghiệp vận tải đã tăng giá vé
Nhiều doanh nghiệp vận tải đã tăng giá vé
Chưa Tết đã tăng giá vé

Đến thời điểm này, dù còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết nhưng nhiều nhà xe đã tăng giá cước lên cao. Theo Công ty Bến xe Hà Nội, đến nay đã có một số doanh nghiệp đăng ký điều chỉnh giá vé, tăng từ 20 - 61%. Theo đó, trong nửa tháng cao điểm Tết, các hành trình chặng Hà Nội - Bến xe Miền Đông tăng từ 860.000 lên 1.205.000 đồng/vé (40%); Hà Nội - Nam Định tăng từ 70 đến 100.000 đồng/vé. Thậm chí, giá vé từ Giáp Bát đi Đà Nẵng, từ mùng 1 Tết đến Rằm tháng Giêng, Công ty Hải Vân đã tăng vé gần gấp đôi, lên 610.000 đồng/người... 

Theo ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội): “Tính đến thời điểm này tại bến cũng đã có ba đơn vị vận tải chạy các tuyến từ Hà Nội đi các bến tại Gia Lai và Nghệ An có thông báo điều chỉnh giá cước. Mức giá điều chỉnh của ba doanh nghiệp này tăng từ 40%”.

Tại Bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh), từ cuối tháng 11/2014, trong số 215 nhà xe khai thác tại bến cũng đã điều chỉnh giá cước từ 5 - 10% và từ 15/1 tới, tất cả các nhà xe tại bến sẽ áp dụng mức phụ thu từ 20 - 60%. 

Trước những biến động về giá xăng dầu, nhu cầu đi lại tăng đột biến và mất cân đối, việc điều chỉnh giá cước được xem là tất yếu. Tuy nhiên, việc tăng bao nhiêu và thời điểm tăng vẫn chưa được cơ quan nào quản lý và giám sát chặt chẽ. Dẫn tới việc các doanh nghiệp lạm dụng để tăng giá bất hợp lý.
 
Đi một chiều chịu giá vé hai chiều

Việc cước vận tải khách dịp Tết tăng cao còn được thể hiện qua mức phụ thu, chủ yếu được áp dụng tại các bến xe từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh. 

Trong dịp Tết năm nay, theo thông báo của Bến xe Miền Đông, hầu hết các tuyến từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh đều bắt đầu áp dụng mức phụ thu là 20% từ 15 - 17/12 âm lịch; mức 40% từ 18 - 23/12 âm lịch và 60% từ 24 - 30/12 Tết. Mức phụ thu này tiếp tục được áp dụng sau Tết, từ ngày 1 - 3 Tết với lý do bù chi phí cho chiều về chạy “rỗng”, không có khách.

Tuy nhiên, không ít người cho rằng, việc phụ thu từ 20% - 60% chả khác nào một chiêu móc túi khách công khai vì trên chiều về mà các doanh nghiệp gọi là chạy “rỗng” thì vẫn có một lượng khách nhất định hồi bến. 

Lý giải về điều này, ông Thượng Thanh Hải - Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: “Nếu áp mức phụ thu thấp hơn hay không áp dụng thì sẽ không thể huy động được phương tiện tăng cường cho dịp Tết. Ngay cả các doanh nghiệp đăng ký chạy trong bến cũng sẽ không tăng tài, số chuyến quay vòng bị tụt giảm. Vì vậy, tình trạng ùn ứ khách những ngày giáp Tết sẽ xảy ra là điều chắc chắn”.

Khi được hỏi vì sao việc áp dụng mức phụ thu cao như vậy lại được áp dụng quá sớm (từ 15/1), ông Hải cho biết: “Việc này đã được các doanh nghiệp tính toán kỹ trước khi đề xuất tăng giá...”. 

Không đồng tình với quan điểm này, ông Lê Hải Lân - Giám đốc Bến xe Thái Nguyên cho rằng: “Lượng khách khi xe quay về (chiều rỗng) có thể ít hơn chiều đi nhưng có khi còn nhiều hơn ngày thường. Trong khi các xe trên tuyến này ngày thường vẫn khai thác nhưng đâu có cần phụ thu. Những xe tuyến Thái Nguyên - TP Hồ Chí Minh khi xuất bến Thái Nguyên trong dịp trước và sau Tết, lượng hành khách trên xe bao giờ cũng đông hơn ngày thường. Ví dụ, qua theo dõi, chúng tôi thấy vào các dịp Tết, xe của HTX dịch vụ và du lịch Sài Gòn chạy hai chiều Thái Nguyên - Miền Đông, lượng khách đông hơn ngày thường. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tăng giá khoảng 1 tháng Tết trên tất cả các tuyến với hơn 200 xe. Trong khi đó, tại Thái Nguyên, HTX Vận tải Chùa Hang cũng chạy đều cả hai chiều đi Miền Đông cả trước và sau Tết nhưng giá vé cũng không tăng, không phụ thu”.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam: “Thời gian tăng giá vé xe khách Tết chỉ được diễn ra trước và sau Tết 5 ngày (cả đợt 10 ngày). Hiện hầu hết các doanh nghiệp đều tăng từ 10 đến 20 ngày thậm chí hơn 1 tháng là bất hợp lý”.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản