banner tạm

Cập nhật lúc : 8:34 AM, 25/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ngư dân luôn cần sự trợ giúp

Tàu cá của ngư dân vốn chỉ phục vụ đánh bắt ven bờ và trong vùng lãnh hải của Việt Nam. Để bảo đảm tính mạng và tài sản của ngư dân, lực lượng chức năng rất cần sự hợp tác từ chính chủ tàu, thuyền viên.
Tàu cá hoạt động trên biển
Tàu cá hoạt động trên biển
120.000 tàu cá luôn cần sự giúp đỡ

Ngành Thủy sản đã phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho cộng đồng dân cư khắp vùng nông thôn, ven biển và hải đảo. Các ngư dân khai thác, nuôi trồng thủy sản đang từng ngày, từng giờ hoạt động trên biển, thể hiện chủ quyền, gián tiếp hỗ trợ các hoạt động giám sát, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quốc phòng an ninh khu vực biên giới, ven biển, đảo, trên biển và đường thủy nội địa. 

Tính đến ngày 30/6/2013, cả nước có khoảng 120.000 tàu cá, trong đó tàu cá có công suất dưới 20CV là 58.481 chiếc (chiếm 48,73%); tàu có công suất từ 20CV đến 49CV là 26.421 chiếc (chiếm 22,01%); tàu có công suất từ 50 đến 89CV là 8.702 chiếc (chiếm 7,25%); tàu có công suất từ 90CV trở lên là 27.216 chiếc (chiếm 22,68%). 

Bên cạnh những thế mạnh, ngành Thủy sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức như cạnh tranh về giá cả; tình trạng sử dụng phương tiện khai thác thủy sản trái phép trên các vùng nước. Công tác điều tra, đánh giá nguồn lợi hải sản đã được đầu tư nhưng chưa tương xứng, thiếu tính hệ thống, quy mô nhỏ, chưa có các chương trình nghiên cứu đồng bộ rộng khắp và đánh giá trên toàn vùng biển Việt Nam... Tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng, các biến đổi bất thường của thời tiết, các hiểm họa của thiên tai như: Nắng nóng, khô hạn, bão lũ, triều cường cũng ảnh hưởng đến ngư trường và đội tàu đánh bắt xa bờ. Số lao động phục vụ khai thác hải sản còn thiếu, trình độ thấp, chưa được đào tạo và trang bị các kiến thức về nghề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản. Nhận thức của cộng đồng ngư dân, xã hội trong bảo vệ nguồn lợi còn hạn chế, chưa quý trọng tài nguyên thiên nhiên. Việc tuân thủ, chấp hành các qui định của Nhà nước chưa cao dẫn đến khi xảy ra tai nạn trên biển công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
 
Cứu nạn trên biển đòi hỏi sự phối hợp của nhiều lực lượng
Cứu nạn trên biển đòi hỏi sự phối hợp của nhiều lực lượng
Gần 1.200 người được cứu nạn trên biển

Theo thống kê của cơ quan chức năng trong 5 năm qua, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Đài Duyên hải thường xuyên thống kê, theo dõi hoạt động của phương tiện nghề cá, kịp thời có biện pháp xử lý khi có tình huống nguy hiểm cho tính mạng, tài sản ngư dân xảy ra khu vực ven, trên biển. Các lực lượng đã phối hợp cứu hộ, cứu nạn trên 300 tàu, thuyền, 1.161 lượt người; sắp xếp cho trên 32.000 lượt phương tiện neo đậu ở các bến an toàn; thông báo và gọi trên 92.000 lượt tàu thuyền vào nơi tránh bão an toàn; tổ chức di rời hàng vạn lượt quần chúng nhân dân trong vùng có nguy cơ triều cường, sạt lở nguy hiểm. Phối hợp hướng dẫn, yêu cầu chủ phương tiện, thuyền viên tàu cá, ban quản lý cảng cá thực hiện nghiêm túc các quy định trong mùa bão.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN cho biết, 80% đối tượng được cứu nạn là tàu cá, 10% là tàu hàng, còn lại là các đối tượng khác. Để bảo đảm an toàn cho bà con ngư dân khai thác trên ngư trường, cũng như tạo điều kiện cho cơ quan quản lý chủ động được công tác tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra, mỗi khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới trên biển các lực lượng đã chủ động phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện phương án, kế hoạch phòng chống lụt bão và TKCN đối với những tai nạn xảy ra. Phối hợp với Bộ đội Biên phòng kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn khi có bão và hướng dẫn phương tiện neo đậu tránh, trú bão an toàn. 
 
Sóng vô tuyến 7903 KHZ - Người bạn của ngư dân 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Ngọc Quang - Tổng giám đốc Công ty Thông tin điện tử hàng hải VN cho biết, khi gặp tình huống nguy cấp bất kể ở đâu, vào lúc nào, phổ biến và thông thường nhất, tàu cá chỉ cần gọi thoại trên sóng vô tuyến 7903 kHz là tần số trực canh cấp cứu quốc gia mà hệ thống đài TTDH VN đang khai thác trên phạm vi cả nước 24/24h. Ngoài ra, còn có thể sử dụng mọi biện pháp sẵn có để gây sự chú ý của các tàu thuyền xung quanh như đốt lửa trên tàu, gây tiếng động, bắn pháo hiệu… để tàu thuyền khác dễ dàng phát hiện và cứu giúp.

Còn khi hoạt động trên vùng biển quốc tế nếu gặp nạn cần liên lạc ngay với Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực, nơi chịu trách nhiệm TKCN trên vùng biển mà tàu bị nạn bằng cách liên lạc trực tiếp tới địa chỉ của các Trung tâm này (Danh bạ các Trung tâm TKCNHH luôn được trang bị trên tàu theo quy định của IMO) hoặc phát bức điện cấp cứu trên các thiết bị thông tin liên lạc sẵn có như: EPIRB, MF/HF, VHF, Inmarsat-C… các thông tin này sẽ được chuyển đến Trung tâm gần nhất để triển khai TKCN.

 

Ngư dân luôn cần sự trợ giúp - ảnh 3
Ông Phan Ngọc Quang - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải VN cho biết, việc tiếp cận dịch vụ thông tin duyên hải rất đơn giản, thuận tiện. Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị thông tin liên lạc là không tốn kém và rất nhỏ so với cả một con tàu (giá trung bình, thiết bị thu phát VHF khoảng 7 triệu đồng/bộ, thiết bị thu phát HF khoảng 15 triệu đồng/bộ). Thông thường, các thiết bị thông tin liên lạc vô tuyến trên các phương tiện tàu thuyền được trang bị theo vùng biển hoạt động hơn là theo trọng tải của tàu. Riêng đối với tàu cá, tại Thông tư 15 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã quy định cụ thể, theo đó:Các tàu hoạt động ở cự ly gần bờ (cách bờ khoảng 35 hải lý) cần trang bị 1 thiết bị thu phát thoại sóng cực ngắn (VHF) và 1 máy thu thoại tự động sóng ngắn 7906 kHz.

Các tàu cá hoạt động ở cự ly xa bờ (vùng biển xa bờ trừ 2 vùng cực) cần trang bị 1 máy thu thoại tự động sóng ngắn 7906 kHz, 1 thiết bị thu phát thoại đơn biên sóng ngắn (HF) có chức năng trực canh trên tần số 7903 kHz của Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam, 1 thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) và 1 phao phát tín hiệu báo nạn qua hệ thống vệ tinh Cospas-Sarsat 406 MHz (phao vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn cấp EPIRB). Ngoài ra các tàu phải được trang bị đầy đủ phao cứu sinh theo quy định.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản