banner tạm

Cập nhật lúc : 8:45 AM, 20/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nguy cơ chết người từ những xe chở xăng dầu cũ nát!

Trong thời gian qua, trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ cháy xe chở xăng dầu, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay cũng đã xảy ra 3 vụ cháy xe bồn chở xăng dầu, điều đó khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về chất lượng xe bồn chở xăng dầu và các công cụ phòng chống cháy nổ của các phương tiện này như thế nào?
Vụ cháy xe bồn kinh hoàng ở Hà Nội
Vụ cháy xe bồn kinh hoàng ở cây xăng dầu số 2B phố Trần Hưng Đạo,
Hà Nội vào ngày 3/6/2013.

Mới đây nhất ngày 13/11/2013, một chiếc xe bồn chở đầy xăng chạy trên đường Nguyễn Thị Thập, hướng từ cầu Phú Mỹ đi về đường Nguyễn Văn Linh (Tp. Hồ Chí Minh). Khi xe đến trước Bệnh viện Đa khoa Quận 7  bất ngờ bồn xăng phía sau xe bất ngờ bốc cháy. Sau khi phát hiện lái xe đã “cảm tử” tăng ga lái xe chạy ra khỏi khu vực đông dân cư và dừng xe tại chân cầu Đa Khoa, lúc này lực lượng PCCC đã đến kịp thời dập tắt đám cháy.

Trước đó, ngày 11/10/2013 một chiếc xe bồn chở xăng dầu đi từ Kho dầu B về đường Huỳnh Tấn Phát. Khi đến đường Đặng Nhữ Lâm (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) thì bồn xăng dầu bất ngờ bốc cháy dữ dội. Nhiều người đi đường hốt hoảng bỏ chạy tán loạn vì sợ bồn chứa xăng dầu phát nổ. Nhận được tin báo, lực lượng PCCC huyện Nhà Bè đã điều hàng chục chiến sỹ và xe chuyên dụng đến dập tắt đám cháy kịp thời. Cũng rất may không xảy ra bất cứ thương vong nào về người.

Đặc biệt vụ cháy xe bồn ở cây xăng dầu số 2B phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) ngày 3/6/2013 là một bài học để chúng ta tổng kết, đánh giá về sự an toàn của các xe bồn chở xăng dầu lưu thông trên đường. Riêng trong vụ cháy xe này, cảnh sát PCCC Hà Nội đã phải huy động gần hết lực lượng của mình nhưng cũng phải mất gần 5 tiếng đồng hồ mới dập tắt được đám cháy, bởi tính nguy hiểm và phức tạp của việc chữa cháy xăng dầu trong trung tâm thành phố đông dân cư.

Xe bồn chờ
Xe bồn chờ "ăn xăng" trước cửa kho xăng dầu Bến Thủy - Nghệ An

Thực tế cho thấy, mặc dù số lượng xe bồn chở xăng dầu được các công ty vận tải xăng dầu đầu tư mua mới khá nhiều, nhưng số lượng xe cũ quá “nát” vẫn còn sử dụng để vận chuyển xăng dầu đang là mối nguy cho ngành xăng dầu nói riêng và cho toàn xã hội nói chung.

Hàng loạt các xe chở xăng dầu có bồn chứa đã cũ, loang lổ vết hoen rỉ như bệnh nhân bị hắc lào
Hàng loạt các xe chở xăng dầu có bồn chứa đã cũ, loang lổ vết hoen rỉ như
bệnh nhân bị hắc lào.

Ngày 10/11, có mặt tại Kho xăng dầu Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An), đây là đầu mối cung cấp xăng dầu cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và cho một số tỉnh phía Đông của nước bạn Lào, chúng tôi đếm được hàng chục xe bồn đang chờ “ăn xăng” trước cửa kho, trong số đó có cả những xe chở xăng dầu quá “nát”. Cụ thể, các xe 37H-094x, 37H-817x, 37N-017x thùng xi-téc (bồn chứa xăng dầu trên xe) bị bong sơn, rỉ sét loang lổ, đáng chú ý có xe 37H-1296, 37H-1514, 37V-2488 xi-téc đã cũ được hàn xì chắp vá một cách vô tội vạ.

Nguy cơ chết người từ những xe chở xăng dầu cũ nát! - ảnh 4
Khó ai có thể đảm bảo độ an toàn của những chiếc xe có bồn chứa quá nát như thế này.
Khó ai có thể đảm bảo độ an toàn của những chiếc xe có bồn chứa quá "nát"
như thế này.

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường ai cũng có thể nhận thấy mối hiểm họa tiềm tàng nó mang lại, vậy mà không hiểu vì lý do gì những chiếc xe này vẫn được cho phép chở xăng dầu. Điều đáng lo ngại hơn, trên những chiếc xe này, thiết bị PCCC vừa thiếu vừa yếu, có xe đang nằm chờ ăn xăng, PV cố tìm mãi cũng không ra một bình cứu hỏa dự phòng nào.

Chiếc bồn chứa xăng này có nhiều chỗ được gia cố bằng
Chiếc bồn chứa xăng này có nhiều chỗ được gia cố bằng cách hàn vá,
nhưng vẫn có chỗ lớp hàn rỉ hình thành vết nứt sâu chạy dọc thân bồn chứa.

Được biết,trước đây việc quản lý chất lượng hoàn toàn phó mặc cho các doanh nghiệp tự bảo quản. Nhưng từ tháng 4/2013, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 56/2012/BGTVT-TT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định riêng về quy chuẩn chất lượng xăng dầu. Trong đó có quy định về kiểm tra đăng kiểm đối với các xe chuyên dụng như xe chở xăng, dầu… Thế nhưng số phương tiện đến đăng kiểm vẫn chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Thiếu quy định đủ mạnh
Trong khi các quy định về kiểm định chất lượng bồn chứa, thùng xi tec
vẫn chưa được thực thi theo đúng nghĩa.

Theo ông Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An cũng đã bắt đầu triển khai công tác đăng kiểm với xe chuyên dụng, xe bồn, xe chở xăng dầu… theo đúng thời gian, và các quy định trong Thông tư 56/2012/BGTVT-TT. Tuy nhiên, hiện nay do thiếu máy kiểm định chuyên dụng nên công tác kiểm định chất lượng bồn chứa, xi-téc vẫn chỉ dừng lại ở các thao tác thủ công như: dùng thước đo độ dày của bồn chứa, xi-téc, dùng búa gõ vào thành bồn…riêng những bồn chứa, xi-téc có miếng vá, mối hàn trên thùng xi-téc cũng chỉ kiểm tra bằng mắt thường, nên độ chính xác không cao. Vì vậy đơn vị đang kiến nghị Cục Đăng kiểm VN sớm hỗ trợ thêm máy siêu âm để đo độ dày thùng.

Ông Khánh cũng cho biết “thời hạn đăng kiểm đối với loại bồn, xi-téc bị đánh đồng 1 năm là bất hợp lý. Với những bồn chứa, xi-téc mới thì không nói làm gì, nhưng với những chiếc đã cũ nát mà cho thời gian lưu hành đến 1 năm thì vô cùng nguy hiểm.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản