banner tạm

Cập nhật lúc : 10:37 AM, 25/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhà sản xuất nói gì về vụ tàu bay rơi lốp?

Nhà sản xuất máy bay ATR 72 vừa gửi thư trả lời Cục Hàng không VN về sự cố hy hữu rơi lốp tàu bay do gãy chốt càng.
Chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi. Cận cảnh chiếc càng bị rơi lốp (ảnh nhỏ)
Chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi. Cận cảnh chiếc càng bị rơi lốp (ảnh nhỏ)
Sự cố nghiêm trọng?
 
Nội dung bức thư nêu: Nhà sản xuất đã báo cáo việc này với Cục Hàng không Pháp, trục bánh xe bị hỏng sẽ được điều tra theo chiều sâu để xác định nguyên nhân gãy. Theo phân tích an toàn ở cấp độ tàu bay, việc mất một lốp (bánh mũi) được xem là gây ảnh hưởng nhỏ về an toàn (minor safety). Tuy nhiên, nó có thể gây mất an toàn cho người trên mặt đất nếu bánh bị rơi khi máy bay đang bay.

Lý giải thêm về nội dung bức thư, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không VN cho biết, phân tích an toàn trong thiết kế tàu bay được thực hiện ở 3 mức độ: Thiết bị, hệ thống và tàu bay. Trong trường hợp này, nếu phân tích ở mức độ 1 và 2 thì rõ ràng có ảnh hưởng về an toàn đối với thiết bị và hệ thống. Nhưng ở cấp độ 3 (tàu bay) thì hậu quả được nhà sản xuất ATR đánh giá là nhỏ.
Tuy nhiên, nếu phân tích ở mức độ 2 (hệ thống) thì việc tàu bay hạ cánh thiếu một lốp trước cũng có thể gây nguy hiểm khi tiếp đất, hoặc khó điều khiển hơn khi lăn trên sân đỗ do mất cân bằng. Nên Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng và đã làm thủ tục thông báo sự cố của tàu bay ATR 72 VN B219 của Vietnam Airlines cho nhà chế tạo, cơ quan điều tra BEA và Cục Hàng không Pháp.
 
Nhà sản xuất ATR 72 đánh giá sự cố chỉ gây ảnh hưởng nhỏ về an toàn
Nhà sản xuất ATR 72 đánh giá sự cố chỉ gây ảnh hưởng nhỏ về an toàn
Mất một bên lốp, vẫn an toàn?

Trả lời câu hỏi mất một lốp có thể khiến máy bay mất cân bằng khi tiếp đất nhưng tại sao nhà sản xuất không đánh giá việc này uy hiếp an toàn bay? Ông Hồ Minh Tấn phân tích, khi chế tạo máy bay, nếu thấy thiết bị hỏng có thể gây hậu quả nghiêm trọng với hệ thống hoặc với tàu bay thì người ta sẽ tăng tính dự phòng (redundancy) của thiết bị. 

Ví dụ, khi tàu bay hoạt động bình thường chỉ cần 1 thiết bị nhưng nếu thiết bị đó hỏng có thể ảnh hưởng tới an toàn tàu bay thì họ sẽ lắp dự phòng thêm một thiết bị nữa. Đơn cử, trong quá trình cất hạ cánh, nếu nổ một lốp bánh mũi thì bánh còn lại vẫn phải đảm bảo thực hiện được chức năng của cả 2 bánh theo tính toán thiết kế. Hoặc trong khi bay, nếu hỏng 1 động cơ thì động cơ còn lại vẫn có thể đảm bảo hoạt động bình thường của tàu bay cho đến khi hạ cánh được xuống sân bay gần nhất.

Do vậy, cũng không có gì lạ nếu còn một bánh mũi mà tàu bay vẫn hạ cánh được an toàn. Thực tế là tổ bay đã điều khiển tàu bay hạ cánh thành công mà không nhận ra có gì bất thường. Qua báo cáo của tổ bay, chúng tôi dự đoán là phi công đã tiếp bánh mũi xuống đất khi tốc độ đã rất nhỏ (điều này rất tốt) nên không cảm nhận được việc thiếu một bánh. Trọng lực khi đó dồn chủ yếu lên hai bánh sau. Việc lăn vào sân đỗ cũng không mấy khó khăn vì thực ra một bánh vẫn đỡ được tải trọng phần mũi tàu bay trong quá trình di chuyển trên mặt đất với tốc độ thấp, ông Tấn nói.

Đến thời điểm này, hộp đen của máy bay gặp sự cố đã được Cục Hàng không VN giải mã. Điều đặc biệt là kiểm tra hoạt động của tàu bay từ 1/9 đến thời điểm sự cố, không có bất thường nào được ghi nhận trong hộp đen.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản