banner tạm

Cập nhật lúc : 3:30 PM, 27/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhiều quốc gia bảo hộ vận tải biển

Ngành vận tải biển toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn; trong khi đó, vận tải biển đóng góp một phần không nhỏ trong lĩnh vực xuất khẩu. Do đó, nhiều quốc gia tìm cách bảo hộ, không chỉ để thúc đẩy xuất khẩu mà còn để bảo vệ đội tàu trong nước trước sự cạnh tranh của đội tàu nước ngoài. 
Tại Thái Lan, hàng hóa xuất nhập khẩu phải chịu hai lần phí vận tải nếu thuê tàu ngoại
Tại Thái Lan, hàng hóa xuất nhập khẩu phải chịu hai lần phí vận tải nếu thuê tàu ngoại

Chịu hai lần phí nếu dùng tàu nước ngoài

Những năm gần đây, thị trường vận tải biển Thái Lan bị các hãng tàu tên tuổi nước ngoài chiếm lĩnh. Một phần do năng lực của đội tàu Thái Lan chỉ đảm nhận được tỉ lệ khá nhỏ thị phần xuất khẩu đường biển.

Để tạo cơ hội và giúp đội tàu phát triển, Chính phủ Thái Lan thông qua đạo luật mà theo đó một số hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu phải được chuyên chở bằng tàu của Thái Lan nếu không phải chịu hai lần cước phí vận tải theo quy định. Đồng thời, giảm thuế cho hàng hóa xuất nhập khẩu sử dụng tàu trong nước. Điều này thúc đẩy cả doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng trưởng. Nhất là đối với xuất khẩu - lĩnh vực quan trọng trong chính sách thương mại của Thái Lan.
 
"Trọng tâm kinh tế thế giới đang dịch chuyển từ Tây sang Đông, vận tải biển khu vực Đông Nam Á sẽ phát huy vai trò chiến lược quan trọng hơn trong 20 năm tới. Tuy nhiên, hiện đang là giai đoạn thách thức bởi những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái ở các nền kinh tế phương Tây gây ra tình trạng mất cân đối cung - cầu. Bên cạnh đó, ngành vận tải biển còn phải hoạt động trong môi trường chi phí cao và các quy định phức hợp”.
Ông Christopher Heyman
Chủ tịch Seatrade

Mới đây, Chính phủ Nam Phi ước tính nước này phải trả ít nhất 13 tỷ USD mỗi năm cho các công ty tàu biển nước ngoài để vận chuyển hàng hóa xuất khẩu (98% ngoại thương phụ thuộc vào đường biển). Trên thực tế, đội tàu nước này đang gần như “hấp hối”, phần còn lại phải ra nước ngoài "đánh thuê". Giám đốc điều hành Cơ quan Cảng biển Nam Phi Riad Kahn cho biết, từ tháng 4/2013 nước này đưa ra chính sách thuế ưu đãi cho các chủ tàu trong nước, để đội tàu trong nước có sức cạnh tranh bền vững. Bên cạnh đó, các chủ tàu sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi khi vay vốn đầu tư vào đội tàu vận tàu biển. 

Dự luật nói trên vừa hoàn thành trong tháng 8, vẫn chưa được công bố nhưng theo thông tin không chính thức thì các loại thuế hiện đang áp cho đội tàu biển sẽ đồng loạt giảm, mức giảm cao nhất là 38,5%. Còn mức cho vay đầu tư tàu biển cũng được nâng lên xấp xỉ 90% tổng mức đầu tư (tất nhiên phải đáp ứng một số điều kiện nghiêm ngặt về mặt pháp lý).

Còn tại Pakistan, đội tàu vận tải trong nước có quyền ưu tiên đối với các hợp đồng vận chuyển nguyên liệu thô cho Công ty Thép Pakistan và các dự án vận chuyển hàng hóa của chính phủ. Các hợp đồng vận chuyển này chỉ được giao cho các đội tàu nước ngoài nếu không đội tàu vận tải trong nước nào nhận.
 
Điều tàu ngầm bảo vệ

Cũng đưa ra chính sách bảo hộ đội tàu biển quốc gia, Australia còn có cơ chế điều tàu ngầm bảo vệ các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hải quân. Động thái này thể hiện trách nhiệm và cam kết với các đối tác xuất khẩu lớn trong việc vảo vệ các tuyến đường biển và cũng là để đảm bảo an toàn cho đội tàu trong nước.

Australia còn soạn thảo bộ luật bảo vệ các tài sản trên biển của nước này, trong đó có đội tàu biển trong nước. Theo đó, chính phủ thiết lập một cơ chế bảo vệ mở rộng đối với tàu biển, cảng biển và các tài sản ngoài khơi dựa trên Bộ luật Quốc tế về An ninh Tàu và Bến cảng (ISPS Code). Tất cả các tàu biển, cảng biển và cơ sở ngoài khơi của Australia đều sẽ được đảm bảo an ninh trước các nguy cơ tấn công khủng bố có thể xảy ra trên biển. 

Đồng thời, Australia áp dụng cơ chế giá cả ưu tiên hơn cho đội tàu trong nước như: Chi phí cảng, tiền công dẫn tàu, chi phí kho, nhiên liệu, đèn biển… so với đội tàu nước ngoài. Thậm chí còn cử cả tàu hộ tống, để tránh cho đội tàu trong nước bị lép vế trước đội tàu nước ngoài, đặc biệt là với đội tàu thương mại chở dầu của Trung Quốc. Những biện pháp bảo hộ khiến các đội tàu nước ngoài muốn hưởng cơ chế ưu đãi tại Australia buộc phải hợp tác với đội tàu trong nước.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản