banner tạm

Cập nhật lúc : 9:7 AM, 14/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhọc nhằn đăng kiểm và áp lực quá tải ở trạm kiểm định xe cơ giới

Siết chất lượng kiểm định xe cơ giới là khâu đầu tiên trong quá trình giảm thiểu TNGT và tình trạng xe quá tải phá đường. Tuy nhiên, bước đầu thực hiện nhiều Trung tâm cùng người đi đăng kiểm đã không tránh khỏi những khó khăn...
Nhọc nhằn đăng kiểm và áp lực quá tải ở trạm kiểm định xe cơ giới
Đến 16 giờ 30', số lượng xe tải còn tồn chờ đăng kiểm vẫn còn nhiều. (Ảnh: Trần Đức)

Từ 1/4, nhiều tỉnh thành trong cả nước đồng loạt ra quân "siết" xe quá tải

Nhằm giảm thiểu TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe chở khách và tăng cường quản lý xe quá tải, Bộ GTVT cùng ban ngành các cấp đã đồng loạt ra quân kiểm soát. Trong các hoạt động này, việc siết chất lượng kiểm định xe cơ giới cũng được nghiêm túc thực hiện tại nhiều Trung tâm đăng kiểm. Những ngày này, nhiều trạm đăng kiểm đã trở nên quá tải...

Có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3301S quận Hà Đông, Hà Nội một buổi sáng ngày 10/4, ngay từ 7 giờ 30', phần trước sân Trung tâm đã phủ kín với đủ loại xe con, xe tải xe khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Trong số đó nổi bật lên những chiếc xe tải chở hàng cồng kềnh với thùng hàng cao ngất ngưởng. Có lẽ, chỉ đến chậm hơn vài phút, chúng tôi sẽ phải lắc đầu ra về vì dù có chờ đến cuối ngày cũng không đến lượt.

May mắn thay chúng tôi đã kịp thời đăng ký và được kiểm định xe khá sớm, mọi công đoạn quan trọng đã đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên một vấn đề nhỏ phát sinh khi đột nhiên một bóng đèn xi nhan trái không sáng. Khi đó cán bộ đăng kiểm nhất quyết đề nghị chúng tôi phải mang xe đi tu sửa và quay lại đăng kiểm... Đến 15 giờ 30', mọi khâu đăng kiểm cho chiếc xe 4 chỗ của chúng tôi mới được hoàn thành, kết thúc một ngày dài vất vả.
 
Nhọc nhằn đăng kiểm và áp lực quá tải ở trạm kiểm định xe cơ giới

Nhọc nhằn đăng kiểm và áp lực quá tải ở trạm kiểm định xe cơ giới
Hầu hết những xe đăng kiểm lại nhiều lần trong ngày là xe tải chở hàng và xe khách.
(Ảnh: Trần Đức)

Trượt đăng kiểm nhiều lần, chủ xe nản, cán bộ đăng kiểm thêm việc

Theo phân tích của một đăng kiểm viên lâu năm tại Đà Nẵng , tuy xe vào đăng kiểm có kích cỡ thùng xe đúng yêu cầu nhưng hầu hết phanh không đạt tiêu chuẩn. 100 xe tải vào trạm thì có tới 50% xe có hệ thống phanh không đạt, phải đi sửa chữa và quay lại kiểm định lần 2 mới đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Chính hệ thống phanh đã “tố giác” lái xe chở quá tải. Khi chở quá tải và chạy với tốc độ cao sẽ ảnh hưởng đến hệ thống phanh. Nhưng đây chỉ là phát hiện theo kinh nghiệm nghề nghiệp chứ không thể dùng suy luận đó để xử lý chủ xe.
Theo quan sát thực tế trong một ngày tại trạm đăng kiểm, không chỉ có xe con, các loại xe tải xe chở khách không đạt khi kiểm định và buộc đem đi sửa chữa để kiểm định lại cũng khá phổ biến. Thậm chí có những xe tải dù đã được đưa vào dây chuyền kiểm định 5 đến 6 lần (đồng nghĩa với việc sửa chữa ít nhất 5 -6 lần) mà vẫn không đạt. Anh Công - chủ xe tải biển số 33M-4227 với khuôn mặt buồn rầu, mệt mỏi cho biết: chiếc xe tải 3,5 tấn của anh được mang tới kiểm định tại Trạm kiểm định này từ 2 hôm trước. Anh đã phải sắp xếp mọi công việc kinh doanh của mình để mang xe đi đăng kiểm cho đúng hạn. Tuy nhiên, sau hơn 2 ngày đăng kiểm nhiều lần vẫn không đạt và mỗi lần như vậy anh lại phải mang xe ra các gara tu sửa như cắt, hạ thấp thùng chứa hàng, sơn sửa, lắp lại đèn xi nhan… đặc biệt hạng mục đáng lo ngại nhất là hệ thống phanh sau (hệ thống mà hầu hết các xe ô tô đều không đạt tiêu chuẩn 100%, thậm chí ngay cả với xe con, xe 4 chỗ mới xuất xưởng), sau nhiều lần sửa chữa vẫn không đạt tiêu chuẩn kiểm định...

Đồng cảnh ngộ với anh Công, anh Hùng cùng một số lái xe khác cho biết  họ thực sự thấy mệt mỏi và lo lắng bởi qua nhiều lần sửa chữa các gara đã làm tốt nhất có thể nhưng cũng không dám chắc chắn rằng hệ thống phanh sau các xe này có thể đạt 100% theo tiêu chuẩn kiểm định.
 
Nhọc nhằn đăng kiểm và áp lực quá tải ở trạm kiểm định xe cơ giới
Anh Công chủ xe 33M-4227 đã đăng kiểm chiếc xe này nhiều lần, liên tục trong 3 ngày nhưng vẫn chưa đạt. (Ảnh: Trần Đức)

Quả thật, tình trạng xe tải không đạt đăng kiểm lần đầu tại trạm kiểm định này là khá nhiều, chỉ tính trong ngày 10/4 Trung tâm đã buộc phải loại tới 20 xe tải do kiểm định nhiều lần không đạt. Tình trạng này không những khiến các chủ xe mệt mỏi, bất lực mà còn khiến chính những cán bộ kỹ thuật thực hiện đăng kiểm cũng phải ngán ngẩm do phải kiểm tra nhiều lần với những xe này, và lần nào cũng vậy... không đạt, mang xe đi sửa chữa rồi quay về Trạm kiểm tra lại…

Trao đổi với ông Lê Văn Mỹ - Giám đốc Trạm kiểm định 3301S về vấn đề này thì được biết, cũng như nhiều Trung tâm kiểm định khác trên cả nước, ngay sau khi có “lệnh” kiểm soát, quản lý chặt chất lượng kiểm định đối với xe cơ giới, đặc biệt là xe tải, xe chở khách của lãnh đạo ngành GTVT, Trạm đã triển khai ngay việc lắp đặt hệ thống các camera quan sát và siết chặt chất lượng xe kiểm định không chỉ với xe tải, xe khách mà cả với những xe con. Từ đó đến nay số lượng xe đăng kiểm không đạt chuẩn đã tăng lên, đặc biệt là xe tải, điển hình như trong ngày 10/4 tổng số có tới 20 xe đăng kiểm không đạt (trong đó có không ít xe đăng kiểm và sửa chữa nhiều lần trong ngày).

Chúng tôi có gợi hỏi rằng Trung tâm "làm chặt" thế không ngại các xe bỏ đi nơi khác đăng kiểm hoặc/và giảm doanh thu, gây bức xúc cho người đi đăng kiểm hay sao?

Ông Mỹ cho biết thêm, khi quyết định siết chất lượng kiểm định của Trung tâm ông biết chắc chắn sẽ không tránh khỏi nhiều khó khăn, thậm chí là gây bức xúc cho không chỉ những người mang phương tiện đi kiểm định mà còn gây áp lực lên chính các cán bộ thực hiện các khâu đăng kiểm, song với quyết tâm và nhiệt huyết nhiều năm trong ngành, Ông đã làm tốt nhiệm vụ, tạo được "thương hiệu" cho Trạm trong thời gian dài, buộc các chủ xe đi kiểm định phải tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn an toàn của ngành GTVT.
 
Nhọc nhằn đăng kiểm và áp lực quá tải ở trạm kiểm định xe cơ giới
Tại những gara gần Trung tâm đăng kiểm luôn có nhiều xe chờ sửa chữa,
khắc phục để đăng kiểm. (Ảnh: Trần Đức)

Cũng theo ông Mỹ, từ khi siết chất lượng đăng kiểm, lượng xe đăng ký đã không bị thụt giảm, song lượng công việc và áp lực lại tăng lên rất nhiều. Trung bình mỗi ngày Trung tâm giải quyết đăng kiểm được khoảng 70 - 100 xe cơ giới các loại, trong đó số lượng xe tải chiếm khá nhiều và chính những loại xe này thường phải kiểm định nhiều lần mới đạt do mắc nhiều lỗi liên quan tới việc cơi nới thùng hàng và hệ thống phanh không đáp ứng tiêu chuẩn.

Để giải tỏa áp lực công việc phát sinh trong quá trình đăng kiểm xe tải, hạn chế những bức xúc không đáng có cho người đi đăng kiểm, đồng thời đảm bảo được chất lượng các phương tiện khi đưa vào lưu thông, hàng ngày ông Mỹ thường đích thân đi kiểm tra tất cả các xe chờ đăng kiểm. Những xe có biểu hiện hư hỏng, xuống cấp sẽ cử cán bộ tư vấn, giải thích để chủ xe kịp thời sửa chữa, khắc phục trước khi kiểm định sao cho có kết quả tốt nhất, giảm bớt quá trình chờ đợi và sửa chữa, tái kiểm định nhiều lần, giảm bớt tình trạng quá tải cho Trạm.

Còn về lâu dài, Trung tâm sẽ sớm đầu tư thêm một dây truyền đăng kiểm xe cơ giớ trị giá hơn 2,5 tỷ đồng nhằm đáp ứng đủ nhu cầu về số và chất lượng kiểm định xe cơ giới, giải quyết triệt để tình trạng quá tải lượng xe đăng kiểm như hiện nay.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản