banner tạm

Cập nhật lúc : 8:13 AM, 26/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những chỉ đạo khẩn từ hiện trường của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Đề xuất điều trực thăng chở bác sỹ tăng cường cho bệnh viện tỉnh, thành lập tổ điều tra nguyên nhân sập cầu, tổng rà soát cầu treo trên toàn quốc, công trình giao thông của huyện cũng cần được Sở GTVT thẩm định thiết kế... là các chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay khi có mặt tại Lai Châu kiểm tra hiện trường vụ sập cầu treo khiến 8 người chết, 38 người bị thương.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhờ Bí thư xã Sơn Bình chuyển phần tiền hỗ trợ cho các gia đình có người bị chết
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhờ Bí thư xã Sơn Bình chuyển phần tiền hỗ trợ cho các gia đình có người bị chết

Điều trực thăng chở bác sỹ tăng cường

Sau hơn 7 tiếng đi liên tục (vừa bằng máy bay, vừa bằng ô tô) và có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu ngay trong đêm xảy ra tai nạn (24/2), chứng kiến cảnh các y, bác sỹ làm việc hết công suất nhưng vẫn còn rất nhiều nạn nhân phải nằm xếp hàng chờ mổ, Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức gọi điện trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Rất nhanh, hai Bộ trưởng đã thống nhất tăng cường bác sỹ và lượng máu cần thiết sớm nhất để kịp thời cấp cứu các ca nguy kịch. Phương án đưa bác sỹ lên bằng trực thăng được Bộ trưởng Thăng đề xuất với Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc lập tức được chấp nhận. Không chỉ điều một, mà Phó Thủ tướng điều tới hai trực thăng và một trực thăng tiền trạm để đảm bảo an toàn.

Tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đến từng giường bệnh trao quà và chia sẻ với bệnh nhân. Ông gửi lời chia buồn và thăm hỏi của Thủ tướng, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch UB ATGT Quốc gia tới gia đình những người chết, các nạn nhân bị thương. "Thay mặt Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, tôi cảm ơn những người tham gia cứu hộ, các bác sỹ tại bệnh viện đã nỗ lực hết sức trong điều kiện có thể để cứu chữa kịp thời các nạn nhân", Bộ trưởng nói.

Gần 22h, Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của bộ mới rời bệnh viện về nơi nghỉ, chuẩn bị cho sáng hôm sau tới hiện trường nơi sập cầu sớm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu tìm hiểu nguyên nhân khiến óc neo mố cầu phải bị đứt
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu tìm hiểu nguyên nhân khiến óc neo mố cầu phải bị đứt

Truy tìm nguyên nhân chính vụ sập cầu

Từ thị xã Lai Châu, vượt gần 50 km, 7h30' sáng 25/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu và đoàn công tác của Bộ GTVT đã có mặt tại hiện trường nơi chiếc cầu treo bị đứt óc neo trụ cầu khiến 8 người chết, 38 người bị thương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Phải hoàn thiện hệ thống sơ cấp cứu ngay tại cơ sở

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến công tác đảm bảo trật tự ATGT 2 tháng đầu năm 2014 tại Hà Nội, sáng ngày 25/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải rà soát toàn bộ cầu yếu, cầu treo trên địa bàn cả nước. Cơ quan công an điều tra nhanh chóng, nghiêm túc, chính xác và đưa ra kết luận nguyên nhân dẫn đến tai nạn đau lòng này để có biện pháp xử lý nghiêm minh, triệt để.

“Các địa phương khẩn trương hoàn thiện đồng bộ hệ thống cấp cứu tại cơ sở, bởi khi tai nạn xảy ra (kể cả TNGT), việc cấp cứu kịp thời sẽ tăng khả năng cứu sống bệnh nhân và không phải di chuyển y bác sỹ và gặp thời tiết xấu như hôm nay” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Rời hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng họp khẩn với lãnh đạo tỉnh Lai Châu. Sau khi nghe Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - Nguyễn Khắc Chử báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các thành viên trong đoàn công tác của Bộ GTVT đánh giá sơ bộ nguyên nhân tai nạn. Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng cáp cầu treo chịu được trọng tải tới 79 tấn, tự trọng của cầu cũng lớn nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp. Tai nạn đã xảy ra do đứt óc neo - chính là vị trí chịu tải yếu nhất.

Đồng quan điểm này, ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng nhận định nguyên nhân đứt óc neo là do tăng đơ và cáp không đồng bộ. Không có bảo vệ tăng đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT khẳng định, không có cầu treo dân sinh nào có thể chịu được trọng lực khi đám đông hàng chục người cùng lúc đi qua, vì sẽ tạo dao động cộng hưởng. Trong khi đó, tại đây lại không có hướng dẫn kỹ về sử dụng và vận hành cầu treo, không có người giám sát nên số người qua cầu quá đông, quá khả năng chịu tải của cầu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chuyên gia cầu treo cho biết, có thể còn có nguyên nhân đơn vị xây cầu không kiểm soát được độ rung lắc khi có người và phương tiện đi qua, nên khi bị quá tải (trọng tải thiết kế 1,5 tấn), lập tức gây nên cộng hưởng lực, làm cầu đứt óc neo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lai Châu yêu cầu Công an điều tra làm rõ nguyên nhân sập cầu. Từ vụ tai nạn này, tới đây, những cầu treo dân sinh vẫn phải có cơ quan chức năng của ngành Giao thông thẩm tra thiết kế, khi xong phải có nghiệm thu và hướng dẫn sử dụng, nếu ở vùng dân tộc thiểu số phải có hướng dẫn cả tiếng Kinh và tiếng dân tộc.

Làm ngay đường tạm, rà soát cầu treo

Chia sẻ với người dân, Bộ trưởng đề nghị tỉnh sớm ổn định và chăm lo cho gia đình người bị nạn, tiếp tục khắc phục hậu quả vì phần lớn các gia đình dân tộc này đều có cuộc sống khó khăn. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lai Châu chỉ đạo Sở GTVT trước mắt khẩn trương làm đường tạm và nhanh chóng nghiên cứu làm lại cây cầu treo tại vị trí cầu cũ để phục vụ bà con đi lại lâu dài.

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị tỉnh kiểm tra ngay chất lượng các cầu treo tại địa bàn, nhất là cầu Chu Va 8 ngay gần đó vì cầu này có cùng đơn vị thiết kế thi công với cầu vừa bị sập. "Trong vụ việc này, xét ở khía cạnh quản lý Nhà nước, ngành GTVT Lai Châu đã thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành, tuy nhiên lại chưa đáp ứng được những đòi hỏi từ thực tế cuộc sống. Ví dụ như, quy định tải trọng cầu treo đã có nhưng đáng ra phải hướng dẫn cụ thể, là tải trọng ấy thì cùng lúc đi được bao nhiêu người, phải như thế người dân mới dễ hiểu...", Bộ trưởng Thăng nói, đồng thời phê bình Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT Lai Châu chậm báo cáo vụ việc. "Tôi chỉ biết thông tin khi xem bản tin truyền hình buổi trưa trong khi sáng sớm đã xảy ra tai nạn, như vậy chế độ báo cáo là có vấn đề", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ nghiên cứu đưa ứng dụng công nghệ hiện đại vào xây cầu, thậm chí cần xây dựng cảnh báo tự động khi cầu quá tải trọng. Hiện nay, Bộ đang xây dựng đề án xây trên 1.000 cầu giao thông nông thôn trên cả nước trong đó có 198 cầu treo. Qua sự việc này, các cầu xây mới sẽ phải rà soát lại thiết kế, áp dụng công nghệ mới, hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn cao nhất cho người qua lại. Ví như khi vượt quá số lượng người cùng lúc qua cầu thiết bị sẽ báo động như kiểu của thang máy.

Ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT Lai Châu:

Nhận trách nhiệm chưa có hướng dẫn giao thông cụ thể

Cây cầu này do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, thẩm định thiết kế cũng do các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm. Tuy nhiên, qua vụ việc này, với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về GTVT của tỉnh, Sở GTVT nhận thấy trách nhiệm trong việc cần có hướng dẫn giao thông cụ thể và dễ hiểu hơn cho người dân. Tới đây, tỉnh sẽ làm hướng dẫn sử dụng cầu treo dân sinh dạng này và cũng đề nghị Bộ sớm có hướng dẫn cụ thể hơn về kỹ thuật.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản