banner tạm

Cập nhật lúc : 8:15 AM, 12/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những đề xuất lạ đời của ông Mai Trọng Tuấn

Mới đây, ông Mai Trọng Tuấn (nguyên Trung tá phi công quân đội) đã gửi thư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không nên xây sân bay quốc tế Long Thành. Ít ai biết, ngoài kiến nghị này, ông Mai Trọng Tuấn đã từng đưa ra hàng loạt đề xuất gây sốc như: Đường bay vàng, giải pháp cấm ô tô 5 giờ một ngày + 5 ngày một tuần, đưa khí lạnh từ Lâm Đồng về TP HCM, gieo mạ miền Nam đưa ra miền Bắc cấy, kiến nghị FIFA bổ sung thẻ xanh vào hệ thống thẻ phạt...
Theo nhiều chuyên gia, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn là không khả thi
Theo nhiều chuyên gia, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn là không khả thi
Những ý tưởng lạ đời

Bộc bạch với báo chí, ông Mai Trọng Tuấn cho biết năm 15 tuổi ông đã đi lính bộ binh thời kháng Pháp, năm 1958 ông đi học lái máy bay, về Đoàn bay 919 của Bộ Quốc phòng và rời quân đội năm 1983 với quân hàm Trung tá. Trong suốt quá trình công tác, ông Mai Trọng Tuấn là người có nhiều ý tưởng khác người.

Đề án khai thác một số điểm mạnh đất nước tại hợp điểm Tân Sơn Nhất (Vueta) của ông Tuấn năm 1983 đã không được chấp nhận và theo như trả lời phỏng vấn của ông với báo chí đã khiến ông nhận án kỷ luật và ra khỏi Ngành.

Nguyên Tổng giám đốc hãng Hàng không Việt Nam Lê Đức Tứ, người đã từng phụ trách Đoàn bay 919 cho biết: Trước đây, thời còn là phi công, trong bối cảnh đặc biệt, ông Tuấn đã từng đề xuất... tháo ghế máy bay để tăng diện tích chở người.

Gần đây, kể từ năm 2009, ông Tuấn ít nhất có 4 ý tưởng về giao thông được báo chí và dư luận dành nhiều sự quan tâm. Trong đó, lần ấn tượng nhất là đề nghị thiết lập đường bay “vàng” nối thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106o Đông. Ông Tuấn khẳng định sẽ rút ngắn được hành trình bay Hà Nội - TPHCM xuống 142km so với đường bay hiện tại, tương đương 12 phút bay, tiết kiệm gần 1.500 lít nhiên liệu, chi phí mỗi chuyến bay giảm 30 triệu đồng và cả năm tiết kiệm khoảng 550 tỷ đồng.

Song, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam cho rằng, sau khi tính toán, phương án đường bay “vàng” chỉ rút ngắn được 2 đến 2 phút rưỡi bay. Trong khi đó, chi phí lại tăng thêm trung bình khoảng 460 USD/chuyến do phải trả phí khi bay qua vùng trời của Lào và Campuchia. Hơn nữa, theo Cục Hàng không Việt Nam, các yếu tố về mặt kỹ thuật - công nghệ là chưa đảm bảo yêu cầu của pháp luật Việt Nam để mở đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất.
 
Đi ngược để tìm sự thuận chiều

Trong năm 2012, khi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ùn tắc nghiêm trọng, ông Mai Trọng Tuấn lại tiếp tục khiến dư luận bất ngờ với đề xuất cấm ô tô 5 giờ một ngày (sáng và chiều) trong 5 ngày của tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) để giảm ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tuấn nói vì lợi ích lâu dài của toàn xã hội chúng ta chấp nhận một bước đi ngược để tìm ra sự thuận chiều, ông Tuấn so sánh điều này với việc số âm nhân với số âm sẽ thành tích số dương trong toán học.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cơ quan được giao tiếp nhận và trả lời kiến nghị này cho rằng khi làm bất cứ việc gì để tổ chức lại giao thông nhằm giảm ùn tắc đều phải tính toán rất kỹ xem có ảnh hưởng đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân hay không. Nếu đơn thuần chỉ cần áp dụng biện pháp cấm ô tô để giảm ùn tắc giao thông mà không cần tính đến các yếu tố khác thì TP Hà Nội đã áp dụng từ lâu.
 
“Không khả thi, phi thực tế”

Anh hùng Lao động Trần Xuân Mùi - nguyên phi công quân đội, Tổng giám đốc Trung tâm Quản lý bay VN cho rằng nhiều đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn có thể gây sốc với dư luận nhưng với những người làm trong nghề thì không khó để nhận ra đây là các ý tưởng không khả thi, phi thực tế.

Ông Mùi dẫn chứng việc ông Tuấn từng đưa ra ý tưởng biến sân bay Gia Lâm thành sân bay quốc tế. Tuy nhiên, đề xuất này không khả thi. Bởi vị trí của sân bay Gia Lâm hiện nay là không thể mở rộng được, không đáp ứng được tiêu chuẩn sân bay quốc tế, đặc biệt là đường băng.

Ý tưởng đường bay “vàng” của ông Mai Trọng Tuấn cùng đề xuất không xây dựng sân bay Long Thành mà mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay cũng không nhận được sự đồng tình của ông Trần Xuân Mùi. “Là người làm trong ngành Hàng không lâu năm, tôi khẳng định việc chỉ vài năm nữa là Tân Sơn Nhất sẽ quá tải. Vì nằm giữa khu dân cư đông đúc nên việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất rất khó khăn và tốn kém. Lựa chọn Biên Hòa cũng không hợp lý vì quá nhiều chất độc dioxin. Chúng ta phải có tầm nhìn lâu dài, việc xây dựng một sân bay đủ tầm cạnh tranh quốc tế và để “gánh” cho Tân Sơn Nhất là việc tất yếu phải làm” - ông Mùi nói.
 

 

Những đề xuất lạ đời của ông Mai Trọng Tuấn - ảnh 2

* Trả lời câu hỏi củaPV Báo Giao thông, ông nghĩ gì khi nhiều đề xuất của mình được chính những người trong Ngành đánh giá là phi thực tế, thậm chí là hoang tưởng,ông Mai Trọng Tuấn khẳng định: “Tôi không quan tâm họ nói gì. Thực tế là những điều tôi nói đều được người dân, xã hội, Chính phủ quan tâm. Tôi sẵn sàng tranh luận đúng sai nhưng nếu tranh luận thì phải có trọng tài chứ tôi không nói đi nói lại”.

* Ông Võ Đình Long - Nguyên Phó chủ nhiệm dẫn đường, Đoàn bay 919 cho biết đường bay ông Tuấn đề xuất thực ra chỉ là một đường kẻ. Nếu tính trên tất cả các phương diện về kinh tế, an toàn thì đường bay “vàng” sẽ là một đường bay trắng về kinh tế và một đường bay đen về rủi ro.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản