banner tạm

Cập nhật lúc : 5:36 PM, 08/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những đường tàu độc nhất vô nhị trên thế giới

Tờ Telegraph (Anh) vừa đưa ra một danh sách những đường ray độc đáo trên thế giới như ” đường tới những đám mây”, “đường ray tử thần”, “đường ray bằng tre”...

Đường tàu Tren a las Nubes, Argentina

duong ray
Đường tàu Tren a las Nubes, Argentina

Được hoàn thành vào năm 1932, “Đường ray tới những đám mây” được mệnh danh là đường ray tuyệt nhất tại khu vực Nam Mỹ. Lộ trình kéo dài 16 giờ trên chặng đường dài 270 dặm (434 kkm) khởi hành 1 tuần/ lần từ thành phố Salta thuộc Arghentina.

Ban đầu, đường ray này được xây dựng với mục đích kinh tế tuy nhiên nay nó được mở cửa chỉ để phục vụ khách du lịch. Đường ray này bắc ngang qua những cánh đồng thuốc lá và các trại chăn nuôi vùng đồng bằng, qua 29 cây cầu và 21 đường hầm trước khi leo lên hơn 4.200m đến cầu cạn La Polvorilla. Cũng chính vì thế Tren a las Nubes được xếp vào hạng đường ray cao thứ ba trên thế giới.

Tuyến đường ray từ White Pass and Yukon nối Canada tới Mỹ

Đường ray
Tuyến đường ray từ White Pass and Yukon nối Canada tới Mỹ

Tuyến đường dài (177 km) nối cảng Skagway của Alaska - được biết đến là bến đỗ nổi tiếng cho những con tàu hành trình  và Whitehorse – thủ phủ của Yukon thuộc lãnh thổ Canada. Đường sắt khổ hẹp này được hoàn thiện vào năm 1900 vào giai đoạn cuối “Cơn sốt vàng” mang đặc tính dốc trượt, bắc qua hàng chục cây cầu, một số chỗ ngoặt bất ngờ và được bao trùm bởi khung cảnh tuyệt đẹp của sông băng, núi, và thác nước.

Nariz del Diablo, Ecuador

Đ
Đường ray Nariz del Diablo, Ecuador

Đường sắt “ Mũi của quỷ thần” nối giữa Alausi – gần thành phố Riobamba của Andean và Palmira với chiều dài 80 km. Con tàu đi trên đường ray này luôn di chuyển thật chậm rãi với những âm thanh bình bịch, bình bịch nhờ đó, hành khách có thời gian thưởng thức cảnh vật tại “Đại lộ núi lửa” của Ecuador. Có điều, hành khách không còn được phép leo lên mái của đoàn tàu – nơi có thưởng thức trọn vẹn cảnh vật.

Đường tàu Georgetown Loop, Mỹ

Đ

Đường ray Georgetown Loop, Mỹ

Chỉ dài chừng 6 km, đường ray Georgetown Loop vẫn luôn là điểm thu hút khách du lịch nhất trong hơn một thế kỷ trở lại đây. Đường ray này nối giữa  Georgetown, Colorado và thị trấn Silver Plume lân cận, nằm ở độ cao hơn 600 ft (182 m) và bắc ngang qua địa hình núi hùng vĩ. Đường ray này bắt đầu mở cửa hoạt động từ tháng 4 đến tháng 12 hằng năm.

Đường ray Tử thần, Thái Lan

đ

Đường ray Tử thần, Thái Lan

Hơn 90.000 người lao động và 16.000 tù nhân chiến tranh đã bỏ mạng trong quá trình xây dựng đường tàu dài 258 dặm (415 km) nối giữa Bangkok – thủ đô Thái Lan và Myanmar. Hiện nay, người ta mở cửa một phần đường ray của hành trình này cho khách tham quan tới Kanchanburi – nằm ở phía Tây bắc thủ đô Bangkok. Con tàu đi trên đường ray này sẽ đi theo đường vòng, ôm trọn cả hai bên các vách đá  và có một đoạn phải băng qua cây cầu gỗ ọp ẹp.

Đường ray cầu Pamban, Ấn Độ

đ
Đường ray cầu Pamban, Ấn Độ

Thị trấn Rameswaram trên đảo Pamban được nối với đất liền bằng một cây cầu dài 1,5 dặm (2,5 km) để khách du lịch từ thành phố Chennai của Ấn Độ tới đây thuận tiện hơn. Bản thân thị trấn Rameswaram được biết là một vùng đất thánh của đạo Hindu và là một địa điểm hành hương nổi tiếng.

Tàu tre của Campuchia

đ
Tàu tre của Campuchia

Để giải quyết tình hình mạng lưới đường ray yếu kém và lạc hậu, người dân Campuchia tự xử lý bằng cách dùng tre và những bộ phận bị bỏ đi để chế tạo “con tàu”. Con tàu tự chế này có thể chạy với tốc độ lên tới 25 dặm một giờ (40 km/h), tạo ra năng lượng từ các động cơ nhỏ và có thể chở hàng chục hành khách cùng một lúc.

Vấn đề duy nhất của đường ray tự chế này là khi hai con “tàu” cùng chạy trong khi chỉ có một đường ray duy nhất, do đó, con “tàu” nào có tải trọng nhẹ nhất sẽ được nhấc ra để con tàu kia có thể đi qua.

Đường ray nối Cumbres và Toltec, Mỹ

đ
Đường ray nốiCumbres vàToltec

Tuyến đường ray này được mở cửa suốt mùa hè, đưa hành khách từ Chama, New Mexico tới Cumbres Pass. Đây được coi là tuyến đường sắt cao nhất tại Mỹ. Sau khi qua Toltec Gorge, con tàu này phải qua nhiều đường vòng, đường hầm và cầu cạn để đến được ga cuối tại Antonito ở Colorado.

Đường ray trên núi của Ấn Độ

Đường ray
Đường ray trên núi của Ấn Độ

Các đường ray trên núi DarjeelingHimalayan, núi Kalka-Shimla, thung lũng Kangra được xây dựng từ thời Ấn độ còn là thuộc địa của Anh, đến nay vẫn còn hoạt động. Mỗi đường ray sẽ đi qua chân những ngọn đồi dãy núi Himalaya, chạy quanh co qua địa hình tuyệt đẹp. Khi được hoàn thành,  những đường ray được coi là tuyệt tác của ngành đường  sắt.

Tuy nhiên, những con tàu chạy trên các đường ray tuyệt đẹp kia lại khiến hành khách cảm thấy khó chịu vì tàu khá chật chội và chạy chậm.

Đường tàu trên cao nguyên phía Tây, Scotland

Đường ray
Đường ray trên cao nguyên phía tây Scotland

Đường ray này được các độc giả tạp chí Wanderlust (tạp chí du lịch nổi tiếng của Anh) bình chọn là “tuyến đường ray tuyệt đỉnh trên thế giới”. Lộ trình của đường ray này là từ cao nguyên phía Tây của Scotland, qua hai cảng Mallaig và Oban, điểm đến cuối cùng là Trans-Siberian.

Đặc điểm đã trở thành biểu tượng của đường ray này là đoạn đường qua Glenfinnan Viaduct cao 30 m so với mặt đất, từ đó, hành khách có thể phóng tầm nhìn ra toàn bộ khu vực hồ Loch Shiel – nơi từng được lấy làm bối cảnh để quay series phim kinh điển Harry Porter.

Đường ray Outeniqua Choo Tjoe, Nam Phi

Đường ray
Đường ray Outeniqua Choo Tjoe, Nam Phi

Đường ray này được hoàn thành vào năm 1928, Outeniqua Choo Tjoe nối giữa thị trấn George và Knysna ở Mũi Tây của Nam Phi. Tuyến đường dài 67 km. Con tàu sẽ mất khoảng 2 giờ để hoàn thiện lộ trình chạy qua bờ biển Garden Route của Nam Phi và khu đầm phá tại Knysna. Thật không may là năm ngoái, đường ray này đã phải ngừng hoạt động mặc dù các bộ trưởng của Nam Phi rất kỳ vọng có thể phát triển dịch vụ và mở cửa trở lại đường ray này.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản