banner tạm

Cập nhật lúc : 8:25 AM, 10/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những kỷ lục “độc” của cầu Rồng

Điểm đặc biệt hấp dẫn của cầu Rồng là nó được thắp sáng bởi 2.500 bóng đèn LED thông minh. Tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, “chú rồng thép” dài 560m, nặng gần 9.000 tấn vươn mình phun nước, phun lửa tạo nên kỳ quan mới trên sông Hàn. 
Kỳ 1: Khó như xây... cầu Rồng

Hình dáng cây cầu được mô phỏng theo hình tượng con rồng thời Lý, gửi gắm ước vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố trẻ, với tâm thế hướng ra Biển Đông. 
 
Những kỷ lục “độc” của cầu Rồng - ảnh 1
Rồng Guinness

Có lẽ ít con sông nào trên dải đất hình chữ S có nhiều cầu như sông Hàn. Chỉ chưa tới 8km, đã có đến 6 chiếc cầu vắt ngang là: Cầu Thuận Phước, sông Hàn, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thị Lý, Tiên Sơn và mới nhất là cầu Rồng vừa được đưa vào khai thác đầu năm 2013. 

Trước đây, hễ nhắc đến cầu ở Đà Nẵng, chắc chắn ai cũng nghĩ ngay đến cầu quay sông Hàn. Đây là cây cầu độc nhất ở nước ta có thể quay được nhịp giữa với góc 90 độ. Đặc biệt, cầu sông Hàn còn là cây cầu đầu tiên được làm bằng kinh phí do chính người dân Đà Nẵng tích cóp xây dựng. Chính vì vậy, cùng với danh thắng Ngũ Hành Sơn, cầu quay trong nhiều năm được chọn làm biểu tượng của Đà Nẵng. Thế nhưng, giờ đây đến với Đà Nẵng, du khách không thể bỏ qua một cây cầu thú vị khác là cầu Rồng. 
 
"Cienco1 đã “tung” vào cầu Rồng tất cả những “tinh hoa xây cầu” của mình”.
TS Hoàng Hà
Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ
Bộ GTVT

Dù là đơn vị quản lý rất nhiều những cây cầu trên địa bàn thành phố nhưng khi nhắc đến cầu Rồng, ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng không giấu được niềm hứng khởi. Theo ông Dũng, dù có thiết kế phức tạp với nhiều hạng mục phụ trợ như: Đài quan sát, hệ thống phun nước, phun lửa… nhưng trong suốt quá trình thi công và quản lý, sử dụng cây cầu này đều khá thuận lợi. 

Cầu Rồng có thiết kế hết sức độc đáo về kiến trúc, kết cấu chịu lực cũng như giải pháp thi công. Hình dáng cây cầu được mô phỏng theo hình tượng con rồng thời Lý, gửi gắm ước vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố trẻ, với tâm thế vươn ra Biển Đông. Chính vì vậy, cầu Rồng đã trở thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo, là biểu tượng kiến trúc mới của thành phố ven sông Hàn.

“Mới đây, Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ đăng ký với Guinness để xác nhận con rồng bằng thép trên cầu Rồng là nặng và dài nhất  thế giới. Tổ chức này đang trong giai đoạn hoàn thiện thẩm định, xét duyệt. Nếu được công nhận, cầu Rồng sẽ là công trình thứ hai của thành phố được xác nhận có nhiều kỷ lục thế giới, sau cáp treo Bà Nà”- ông Dũng hào hứng cho biết. 
 
Những cái nhất của cầu Rồng

Kỹ sư Nguyễn Duy Thắng - Trưởng Phòng kỹ thuật vật tư thiết bị thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) là người trực tiếp phụ trách kỹ thuật tại công trình cầu Rồng tâm sự, cầu Rồng thu hút được sự quan tâm, chú ý nhất của giới làm cầu bởi nó có kiến trúc độc đáo, phức tạp và được áp dụng nhiều công nghệ mới, tiên tiến nhất trên thế giới. “Trong suốt quá trình xây dựng, chúng tôi liên tục nhận nhiều cuộc điện thoại hoặc đến tận nơi để được tận mắt chiêm ngưỡng những công nghệ lần đầu tiên được các thợ cầu Việt Nam áp dụng ”- anh Thắng nói.

Ý tưởng xây dựng cầu Rồng được xác định không chỉ phục vụ đi lại mà còn mang ý nghĩa văn hóa, du lịch, biểu tượng cho một thành phố đang bay lên trên sông Hàn. Có thể nói, cầu Rồng là công trình có thiết kế độc nhất vô nhị trên thế giới về kiến trúc, kết cấu chịu lực và giải pháp thi công. Cũng chính vì độ khó của nó mà nhiều kỷ lục về thi công đã được thiết lập. Trong đó, có thể kể đến là nhịp vòm thép khẩu độ lớn đến 200m, lớn nhất tại Việt Nam tính cho đến nay. Bên cạnh đó, cầu Rồng có mặt cắt ngang đơn lớn nhất Việt Nam, lên đến 37,5m. Không dừng lại ở đó, cây cầu này còn có thiết kế phức hợp dầm, vòm, có dây treo dầm bê tông dự ứng lực cộng với dầm thép liên hợp có thanh căng dự ứng lực, hố móng sâu và rộng nhất Việt Nam. Kết cấu vòm được tổ hợp từ 5 ống đơn tạo hình thân rồng đặc biệt nhất thế giới. Một kỷ lục nữa không thể không nhắc tới của cây cầu này là việc liên kết các mối nối dầm phải sử dụng tới 3.762 con bu lông cường độ cao. 

Khi thi công cầu, để đổ một hố móng, thường phải làm theo đợt, khoảng 3 - 4 lượt và mỗi lượt cách nhau tới một tuần. Tuy nhiên, tại công trường cầu Rồng, các kỹ sư của Cienco 1 lần đầu tiên áp dụng công nghệ đổ bê tông bịt đáy một lần liên tục,  với 6.300 khối bê tông và được đổ trong vòng 36 tiếng. Nhờ áp dụng công nghệ này nên tiến độ công trình đã được đẩy lên nhanh chóng. Một điểm khác biệt nữa của cầu Rồng so với những cây cầu có vòm khác là các vòm thép của cây cầu này không nhồi bê tông, khiến cho kết cầu toàn bộ cầu được giảm đi rõ rệt. 
 
Chưa bao giờ làm cầu đẹp và khó như cầu Rồng

Ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐTV Cienco 1, người đã tham gia chỉ đạo xây dựng rất nhiều cây cầu từ Bắc chí Nam, khi đứng trên công trường cầu Rồng cũng phải thốt lên: “Chưa bao giờ chúng tôi làm một cây cầu đẹp và khó như cây cầu này”. Cái khó nhất của cầu Rồng là thi công hệ dầm. Khoảng cách giữa hai hệ dầm dài nhất lên đến 200m, được nối liền bằng các đốt dầm hộp thép. Kích thước mỗi hộp như một bao diêm được gắn chặt vào nhau thông qua liên kết bu lông thành một khối dài thẳng và gác lên hai đầu trụ. Cái khó nữa là các hộp phải lắp thật khít trong điều kiện  tròng trành giữa sông nước. 

Cái khó ló ra nhiều cái hay, trong điều kiện thi công hết sức ngặt nghèo, nhà thầu Cienco 1 đã chế ra được giá long môn có khả năng nâng hạ và chuyển đổi vị trí thiết bị hết sức linh hoạt. Nhờ có giải pháp đặc biệt này, những đốt dầm kỷ lục về độ khó đã được thực hiện một cách dễ dàng. Kỹ sư Nguyễn Duy Thắng cho biết, để làm chủ được những công nghệ đặc biệt ấy là cả một quá trình tích lũy kinh nghiệm của cán bộ, kỹ sư Cienco 1 trong suốt hàng chục năm qua, từ quá trình làm thầu phụ cho đơn vị thi công của Nhật khi làm cầu Bãi Cháy, đến hàng trăm cây cầu lớn nhỏ trên địa bàn cả nước. 

Bằng những sáng tạo không ngừng nghỉ cùng với sự nỗ lực của hàng trăm kỹ sư, công nhân thi công không kể ngày đêm, kể cả những ngày nghỉ Tết trên công trường, hình hài rồng lửa bay lượn trên dòng Hàn giang đã hiện hữu trong sự chờ đón không chỉ của người dân Đà Nẵng mà còn là sự trông mong của cả những du khách khắp mọi miền.

* Để có được cây cầu độc đáo này, UBND thành phố Đà Nẵng đã có bước chuẩn bị khá kỹ càng. Từ cuối năm 2005, Đà Nẵng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Rồng. Có 8 đơn vị ứng thí gồm: 4 công ty Việt Nam, 2 công ty Nhật Bản, 1 công ty Đức và 1 công ty Mỹ. Qua đó, thành phố lựa chọn được phương án của Công ty Louis Berger (Mỹ). Phương án này đã được UBND thành phố chính thức phê duyệt vào tháng 12/2008. Tuy nhiên, Công ty Louis Berger chỉ thực hiện phần cầu và thân rồng, còn đầu và đuôi rồng lại do nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng thiết kế. Toàn bộ công trình do nhà thầu chính là Tổng Công ty XDCTGT1 (Cienco1) thi công. Riêng phần chiếu sáng mỹ thuật thì do Công ty Philips Lighting Việt Nam (thuộc Tập đoàn Philips Lighting có trụ sở chính ở Hà Lan) thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ.
* Cầu Rồng được khởi công vào ngày 19/7/2009 và hoàn thành ngày 29/3/2013, đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng. Đây là một trong những cây cầu có vẻ đẹp quyến rũ bởi kiến trúc độc đáo với phần nhịp thép có hình dáng một con rồng dài 560m, nặng gần 9.000 tấn, được thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản