banner tạm

Cập nhật lúc : 8:19 AM, 16/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nơi khởi đầu của cầu vượt thép

Đầu tư hàng triệu USD, rồi lại mất hơn chục năm ròng rã đeo đuổi, thấp thỏm chờ đợi, cuối cùng công nghệ thi công cầu vượt thép cũng được triển khai đồng loạt tại các đô thị lớn của Việt Nam. Thực tế, những cây cầu này đang ngày càng khẳng định ưu điểm vượt trội trong việc kéo giảm ùn tắc, TNGT.
Cầu vượt nhẹ Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân (Hà Nội) Ảnh: K.Linh
Cầu vượt nhẹ Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân (Hà Nội)

15 năm ròng rã chờ “đất” diễn

Cầu vượt nhẹ bằng thép giờ đây đã trở nên phổ biến tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hàng loạt cầu như: Láng Hạ - Thái Hà, Tây Sơn - Chùa Bộc, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, Lê Văn Lương - Láng, Hàng Xanh, Thủ Đức… đã và đang phát huy hiệu quả to lớn trong việc đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm ùn tắc. Tuy nhiên, ít ai biết, để có thể đưa công nghệ này áp dụng vào thực tiễn là cả một quá trình gian nan, kéo dài hàng chục năm. Thậm chí, nhiều thời điểm bế tắc, những người cất công mang công nghệ tiên tiến này từ nước ngoài về Việt Nam đã nghĩ đến chuyện từ bỏ, chấp nhận thua lỗ.
 
"Để phát huy hơn nữa ưu điểm của cầu vượt thép, những người làm cầu cần lưu tâm trong công tác thiết kế, chú trọng tính thẩm mỹ. Làm sao để các đường nét, đường cong của cầu thanh mảnh, hài hòa, phù hợp hơn với cảnh quan tại các đô thị lớn và giảm thiểu tối đa kinh phí đầu tư. Một vấn đề nữa cũng cần lưu tâm, dù đang phát huy tốt hiệu quả, tuy nhiên, các đô thị lớn cũng không nên lạm dụng và xây dựng tràn lan cầu vượt thép. Cầu vượt thép chỉ phù hợp với những khu vực có ngoại ô, vành đai, lưu lượng giao thông lớn. Những khu trung tâm, phố cổ không nên gượng ép xây cầu vượt nhẹ”.
TS. Nguyễn Ngọc Long
Phó Chủ tịch thường trực Hội KHKT
Cầu đường Việt Nam

Nhắc đến công nghệ thi công cầu vượt thép đầu tiên phải kể tới Công ty CP cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long (Cơ khí 4). Hầu hết cầu vượt thép được triển khai xây dựng thời gian qua đều ghi dấu ấn của đơn vị này. Nhớ lại những ngày đầu đưa công nghệ này về Việt Nam, ông Vũ Hồng Phương - Tổng Giám đốc Công ty (nay là Phó Tổng Giám đốc TCT XD Thăng Long) cho biết, từ những năm 1996 - 1998, Cơ khí 4 đã mạnh dạn đầu tư khoảng 7 triệu USD nhập khẩu từ Pháp dây chuyền hiện đại và đồng bộ bậc nhất thời điểm đó để sản xuất dầm thép cho các cầu vượt nhẹ với sản lượng lên đến 10.000 tấn/năm. 

“Nắm bắt được nhu cầu triển khai công nghệ dầm thép trong tương lai nên Cơ khí 4 đã thành lập riêng một bộ phận chuyên nghiên cứu, chế tạo và thi công cầu vượt nhẹ trong thành phố. Ngay từ thời điểm đó, đơn vị đã đặt ra những tiêu chí rất rõ ràng là thời gian thi công phải nhanh nhất, phạm vi phong tỏa hiện trường nhỏ nhất, trong quá trình thi công đảm bảo an toàn tuyệt đối, chất lượng công trình cao nhất”- ông Phương kể.

Tuy nhiên, trong suốt giai đoạn từ năm 2000 đến 2010, cầu vượt nhẹ gần như không có “đất” để ứng dụng và triển khai vào thực tế. Theo ông Phương, trong khoảng thời gian hơn chục năm đó, đơn vị phải đối mặt với nhiều khó khăn: Sản lượng thấp, đời sống, thu nhập của cán bộ, kỹ sư, công nhân rất khiêm tốn. Nhiều lúc nản, anh em muốn từ bỏ, chấp nhận “đắp chiếu” cả dây chuyền công nghệ triệu đô đó để chỉ thi công các cây cầu, tuyến đường thông thường. Rất may, năm 2011, do áp lực giao thông trong nội đô ngày càng lớn nên Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã quyết định đầu tư một số cây cầu vượt nhẹ theo công nghệ này. Những tiêu chí đặt ra hoàn toàn phù hợp với năng lực và khả năng thi công của Công ty CP cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long. Hiện nay, dù đã triển khai nhiều cầu tại Thủ đô Hà Nội và TP HCM, nhưng công suất của dây chuyền hiện đại này mới chỉ được khai thác khoảng 20 - 30%.
 
Cầu vượt nhẹ Thái Hà - Tây Sơn (Hà Nội)
Cầu vượt nhẹ Thái Hà - Tây Sơn (Hà Nội)
Khẳng định vị thế

Khi nghe tin Hà Nội đồng ý xây cầu vượt thép, tất cả anh em trong Công ty Cơ khí 4 vui mừng khôn tả. Vậy là sau bao năm đeo đuổi, ăn chực nằm chờ, cuối cùng đã có kết quả. Hai cây cầu đầu tiên được khởi công chính là Láng Hạ - Thái Hà và Tây Sơn - Chùa Bộc. Nhận thức được tầm quan trọng, quyết định đến thành bại của cả doanh nghiệp cũng như một công nghệ tiên tiến, đầu tư tốn kém, toàn bộ cán bộ, công nhân viên Cơ khí 4 tập trung cao độ, làm cả ngày lẫn đêm. Kể cả những ngày Tết Nguyên đán, các mũi thi công vẫn làm 3 ca liên tục. Trong công xưởng luôn tấp nập và rộn rã tiếng máy, tiếng búa và tiếng cười nói của hơn 120 công nhân chế tạo.

Dù là những công trình đầu tiên, nhưng anh em công nhân không ai cảm thấy bỡ ngỡ vì đã chuẩn bị, rèn rũa công nghệ trong một thời gian dài. Ông Phương cho biết, kết quả triển khai thi công của nhà thầu ngoài hiện trường đã vượt xa mong đợi. Cả hai cầu Láng Hạ - Thái Hà và Tây Sơn - Chùa Bộc đều được khởi công vào ngày 19/1/2012. Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư thì thời gian thi công là 180 ngày. Tuy nhiên, tính đến ngày thông xe, đưa vào khai thác 26/4/2012 thì nhà thầu thi công chưa tới 100 ngày, về đích trước kế hoạch hơn 80 ngày. Giá thành của 2 cây cầu này đều thấp hơn rất nhiều so với các cầu bê tông, cốt thép cùng loại.

“Có được điều này là do hầu hết công việc chính đều đã công xưởng hóa, chế tạo trong nhà máy và chủ yếu chỉ lắp ghép tại hiện trường nên thời gian phong tỏa giao thông ít, không ảnh hưởng quá nhiều tới lưu thông của các phương tiện” - ông Phương nói.

Đánh giá về những tính năng vượt trội của cầu vượt thép, TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch thường trực Hội KHKT Cầu đường VN cho rằng điều này là không phải bàn cãi. Các cầu vượt thép đang phát huy hiệu quả rõ ràng trong đảm bảo giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông tại các đô thị. 

“Trong bối cảnh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa có một quy hoạch chi tiết đủ tốt và nếu có thì do thiếu vốn nên chưa được thực thi một cách đồng bộ thì giải pháp cầu vượt thép mang đến hiệu quả tối ưu. Ngoài việc thi công nhanh, vốn đầu tư thấp, cầu vượt nhẹ được thiết kế thanh mảnh, rất phù hợp với cảnh quan, kiến trúc trong đô thị, có thể dễ dàng tháo dỡ, di dời để phù hợp với những thay đổi trong tổ chức giao thông”- TS. Long giải thích.

Do có nhiều ưu điểm nên trong 2 năm qua, hàng loạt cầu vượt thép đã được nhân rộng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hầu hết các công trình này đều do Công ty CP Cơ khí 4 là chủ lực thi công và đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc. Nhờ có các cây cầu vượt thép, người và phương tiện tham gia giao thông đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Ngoài việc không phải dừng đèn đỏ, họ cũng không phải chịu cảnh ùn tắc liên miên.
 
Đặc điểm công nghệ chính của cầu vượt thép Láng Hạ - Thái Hà và Tây Sơn - Chùa Bộc là có kết cấu bằng cọc thép, phần thân trụ, xà mũ cũng được làm toàn bộ bằng kết cấu thép. Khẩu độ mặt cầu có chiều ngang 9m, chiều dài cả cầu và hai đường đầu cầu là 247m. Tổng mức đầu tư của mỗi cầu khoảng 67 tỷ đồng.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản