banner tạm

Cập nhật lúc : 1:52 PM, 15/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nỗi lo đò... nghèo

Từ năm 2008 đến nay tỉnh Thanh Hóa không để xảy ra vụ tai nạn đò ngang nào. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn đau đáu nỗi lo mỗi khi mùa lũ về, nhất là với những bến đò ở xã nghèo, nơi vùng sâu, vùng xa. 
Cảnh sát đường thủy Thanh Hóa tuyên truyền việc mặc áo phao tại bến đò Mổ, xã Cẩm Giang, Cẩm Thủy
Cảnh sát đường thủy Thanh Hóa tuyên truyền việc mặc áo phao tại bến đò Mổ, xã Cẩm Giang, Cẩm Thủy
Trực tiếp cùng Đoàn kiểm tra liên Cục Đường thủy nội địa VN, Đăng kiểm VN và Cảnh sát đường thủy kiểm tra đột xuất các bến đò trên sông Mã thuộc các huyện Hoằng Hóa và Thiệu Hóa (Thanh Hóa), PV Báo Giao thông ghi nhận các bến đều trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân, phương tiện có đăng ký, bến đăng kiểm. Hạ tầng bến được kiên cố hóa, có biển báo theo quy định, người lái đã qua lớp đào tạo chuyên môn. Năm nào liên ngành địa phương cũng đi kiểm tra, chấn chỉnh công tác giữ gìn an toàn tại các bến đò.

Hiện tỉnh Thanh Hóa có 82 đò ngang, trong đó nhiều bến có đông học sinh qua đò hoặc có tính chất thủy văn phức tạp như tại huyện Cẩm Thủy, Như Thanh, Bá Thước…. 

Trong 6 năm trở lại đây, trên địa bàn Thanh Hóa không xảy ra vụ tai nạn đò ngang nào. Sự chuyển biến trong công tác quản lý và ý thức trách nhiệm của ngành chức năng địa phương, chính quyền cấp xã đã góp phần quan trọng vào kết quả đó.
 
"51% bến đò ngang ở Thanh Hóa vẫn dựa vào điều kiện sông nước tự nhiên để hoạt động. Sở GTVT đang lập đề án để cuối năm nay trình lên HĐND tỉnh, cho đò ngang được hưởng cơ chế đầu tư như với đường giao thông nông thôn”.
Ông Vương Quốc Tuấn
Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Thọ - Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả trên vừa do công tác quản lý ở địa phương đã tốt hơn nhưng cũng có phần may mắn. Tỉnh nào cũng còn những bến phương tiện bị đình chỉ hoạt động vì quá hạn đăng kiểm, hạ tầng bến không đủ điều kiện an toàn, người đi đò không thực hiện việc mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ phao cứu sinh… 

Lo ngại hơn cả là với những xã vùng sâu, vùng xa nghèo khó, khi mà bến đò không được ai đầu tư và cũng chẳng có người nhận khoán thầu bến đò, khó duy trì được chất lượng phương tiện, người lái, hạ tầng bến cũng như trong công tác quản lý vận hành. 

Tại Thanh Hóa, hàng loạt bến đò ở các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, Thường Xuân… do nhiều người dân nghèo không có tiền đi đò, nên “tự chế” những chiếc bè mảng tự chèo, hoặc bám theo chiếc dây căng ngang sông. Một số bến người dân chỉ có thể góp thóc lúa để trả công, không ai đứng ra nhận đấu thầu, xã không giao khoán cho ai được nên đành cắt cử cán bộ, từ Bí thư Chi bộ đến công an xã, Hội cựu Chiến binh… mỗi người làm một vài ngày. 

Cũng vì nhận nhiệm vụ bất đắc dĩ, không phải ai trong số những người lái đò không chuyên đó cũng qua lớp đào tạo và được cấp chứng chỉ chuyên môn. Do đó, nhiều trường hợp biết đò không đáp ứng các điều kiện theo quy định nhưng vì nhu cầu dân sinh nên không thể dừng hoạt động được. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản