banner tạm

Cập nhật lúc : 9:50 AM, 09/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phạt người đi đò không mặc áo phao: Hãy tự lo mạng mình!?

Để người đi đò tự giác mặc áo phao, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Từ ngày 15.10, tới đây, người đi đò ngang không mặc áo phao sẽ bị xử phạt giống như những người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH). Tuy nhiên, thực tế lại cần ý thức và sự quyết liệt xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
Áo phao để làm cảnh!?
Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, tại các bến đò ngang hiện nay của thủ đô, 100% số hành khách không có áo phao, thậm chí áo phao chỉ “làm cảnh”.
Tại bến phà Hồng Vân - Mễ Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội), mỗi chuyến phà chỉ vài chiếc áo phao cũ treo. Chủ phà và người dân, không ai màng đến chuyện mặc chúng. Trò chuyện với một vài người đi đò, phóng viên nhận thấy lý do để họ không mặn mà với chuyện này là “đi có một đoạn sông thôi mà, mặc áo phao nóng lắm”. 
Thừa nhận thực tế, đại tá Khuất Văn Kiều - Trưởng phòng CSGT đường thủy, Công an Hà Nội - cho hay, từ trước đến nay cảnh sát giao thông thủy, đã nhiều lần tuyên truyền đến người dân lợi ích của việc mặc áo phao khi lên đò. Thậm chí, có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, người dân chứng kiến tận mắt, song, đâu vẫn vào đấy. Họ hiểu, thấy sợ, nhưng vẫn cố tình không mặc.
Tới đây, quy định xử phạt của Chính phủ đã được ban hành, tôi hy vọng người dân sẽ thực hiện nghiêm túc. Song, vị Trưởng phòng CSGT thủy không giấu nổi sự băn khoăn: Cả Hà Nội có 36 bến đò dọc và 1 bến đò ngang trải dài trên 200km đường sông. Trong khi đó, lực lượng CSGT thủy chỉ có 80 cán bộ, chiến sĩ. Nếu không có sự phối hợp của chính quyền xã, thanh tra giao thông thì cũng khó mà xử lý hết vi phạm.
Nhắc đến sự thờ ơ của người dân, ông Trần Sỹ Duy - Trưởng phòng Pháp chế Vận tải và An toàn Giao thông (Cục Đường thủy Nội địa) - cũng từng chia sẻ: Từ năm 2005, Bộ GTVT triển khai rầm rộ cuộc vận động người đi đò mặc áo phao, nhưng không tránh khỏi hiện tượng “xôi đỗ”. Sau các vụ chìm đò, đặc biệt tai nạn thương tâm khiến 42 người dân ở xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình) thiệt mạng (vào đúng chiều 30 tết năm 2009), năm 2012, Bộ GTVT ban hành thông tư quy định bắt buộc hành khách đi đò ngang phải mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi. Tuy nhiên, thông tư này chưa quy định xử phạt với hành khách. 
Cần kiên quyết
Tại điều 55 của Nghị định 93 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa, có hiệu lực từ ngày 15.10 tới đây quy định cụ thể: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông. 
Lực lượng công an có quyền xử phạt: Chiến sĩ công an có quyền phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 500.000 đồng. Đội trưởng, trạm trưởng, thủy đội trưởng cảnh sát đường thủy có quyền: Phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 1.500.000 đồng. Trưởng công an cấp xã có quyền: Phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 2.500.000 đồng; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 2.500.000 đồng. 
Trưởng công an cấp huyện, trưởng phòng cảnh sát đường thủy, trưởng phòng cảnh sát giao thông, trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, trưởng phòng cảnh sát trật tự thuộc công an cấp tỉnh, trưởng phòng nghiệp vụ thuộc cục cảnh sát đường thủy, thủy đoàn trưởng cảnh sát đường thủy có quyền: Phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 15.000.000 đồng; Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc chứng chỉ hành nghề khác thuộc thẩm quyền hoặc đình chỉ hoạt động; Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 15.000.000 đồng...
Dù có thẩm quyền xử phạt, song khó khăn chính của việc này vẫn là tuần tra, xử lý. Do đó, rất cần ý thức của người tham gia giao thông, chủ phương tiện và nhất là chính quyền địa phương có tuyến đường thủy nội địa này đi qua.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản