banner tạm

Cập nhật lúc : 8:20 AM, 28/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Phạt nguội” vi phạm giảm, CSGT nhàn

“Không có bóng áo vàng, nhiều chủ xe vẫn “răm rắp” chấp hành Luật GTĐB vì lo bị phạt nguội”, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt khẳng định với PV Báo Giao thông khi nói về hiệu quả của hình thức xử phạt còn khá mới mẻ này.
 Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn
Trong 3 tháng đầu năm 2014, những lỗi vi phạm TTATGT nào là phổ biến nhất, thưa ông?

3 tháng đầu năm 2014 tình hình TNGT tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, tình hình vi phạm TTATGT vẫn diễn biến phức tạp. Trong gần 6,2 triệu trường hợp vi phạm TTATGT mà lực lượng CSGT đã xử lý trong quý I, các lỗi phổ biến vẫn là chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ cho phép, đi sai phần đường, làn đường, dừng đỗ không đúng qui định, tranh giành khách, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội MBH, chở quá số người quy định, không có GPLX, đi dàn hàng, uống rượu, bia quá nồng độ qui định vẫn điều khiển xe…
 
“Phạt nguội” bước đầu đã khẳng định được tính răn đe. Có bao nhiêu trường hợp bị xử lý thông qua hình thức này?

Hơn một năm qua, việc “phạt nguội” đã được thực hiện trên hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ thông qua “Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT” từ Hà Nội -  Vinh và TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. 

Cụ thể, các trường hợp vi phạm được phát hiện qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhưng chưa dừng phương tiện kiểm tra xử lý, CSGT sẽ thông báo đến chủ phương tiện, yêu cầu người vi phạm đến trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm giải quyết. Khi đến giải quyết vụ việc, CSGT cho người vi phạm xem ảnh hoặc kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm của họ. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý theo quy định. 

Thống kê cho thấy, các địa phương đã phát hiện lập biên bản 16.290 trường hợp vi phạm TTATGT trong đó có 10.319 trường hợp đã kiểm soát và xử lý ngoài hiện trường (63, 3%); Tra cứu, xác minh (xử phạt qua thông báo vi phạm) và gửi 5.971 thông báo đến chủ phương tiện yêu cầu người vi phạm đến xử lý (36,7%); Tước GPLX 3.119 trường hợp, tạm giữ 45 phương tiện (10 xe khách, 20 xe tải, 15 xe con).

Thông qua phạt nguội, tình hình TNGT tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long đã bước đầu được kiềm chế…
 
 
CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ
CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ
Việc triển khai “phạt nguội” hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?

Khó khăn lớn nhất với hình thức xử phạt này liên quan đến các trường hợp xe không chính chủ, tức là khi người vi phạm dù là chủ sở hữu phương tiện nhưng không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu mua bán. Thực tế, nhiều trường hợp lực lượng chức năng gửi thông báo xử lý vi phạm thì chủ phương tiện cố tình trốn tránh, không đến xử lý do chưa có cơ chế tài xử phạt qua tài khoản. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho lực lượng CSGT chưa được triển khai rộng mà chỉ được tập trung ở một số tuyến trọng điểm.
 
Cùng với hình thức phạt nguội, giải pháp nào đang được lực lượng chức năng, cụ thể là CSGT tập trung thực hiện để kiểm soát tốt các vi phạm?

Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông, chúng tôi đã và đang yêu cầu cán bộ, chiến sỹ tăng cường công tác tuần tra lưu động song song với việc kiểm tra, kiểm soát tại các điểm, chốt cố định để khép kín được địa bàn.

Cùng đó, chúng tôi cũng phối hợp với công an các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân ở các vùng nông thôn, các doanh nghiệp và đội ngũ lái xe vận tải hàng hóa, hành khách nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, phòng tránh TNGT.

Công tác này, thời gian tiếp tục được đẩy mạnh đến người tham gia giao thông không chỉ ở các đô thị lớn mà còn cả ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
 
Cảm ơn ông!
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản