banner tạm

• Viết bình luận
  • Bản in

Phượt xuyên... Tết

“Chẳng màng thiên hạ đón xuân sang, ngựa ta lại phi giữa đại ngàn”. Tết Nguyên đán sắp đến, nhiều “phượt thủ” đang hối hả sắm sửa đồ nghề để chuẩn bị cho một hành trình xuyên Tết.
Phượt xuyên... Tết - ảnh 1
"Phượt thủ" Đình Đại (người ngồi phía trước) và nhóm bạn có mặt tại Phanxipan

Huy Hùng (sinh viên năm 3, Đại học Thủy Lợi) kể: “Tết của 3 năm trước, lần đầu mình về đảo Cô Tô. Biển trời Cô Tô xanh mướt, đứng trên boong tàu giang tay ra cảm giác như mình đang ôm trọn cả thế giới vào lòng. Kệ cho gió biển phả vào mặt, quần áo tung bay phần phật,  đứng ngắm nhìn cảnh Vịnh Bái Tử Long, cảm giác như mình là một ông tiên ở giữa chốn “bồng lai tiên cảnh” vậy. Hùng thích nhất chuyện trên đảo, chả nhà nào đóng cửa, không sợ trộm lẻn vào nhà như ở thành phố. Cậu kể, mình thuê xe đi, dựng ở đường không cần khóa rồi xuống bãi tắm cách đó cả trăm mét mà không sợ mất. Vào nhà dân xin ngủ nhờ một đêm thì họ mang  cả một mâm cơm đầy, có cả bánh chưng, giò lợn và rượu ra mời.

Anh Đình Đại thì lại nhớ kỷ niệm đến Hội An đúng chiều 30 Tết. Khi đi ca nô từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại, biển động đen sì. Cả đoàn chưa bao giờ nhìn thấy cảnh tượng ấy. Nước biển đen ngòm, tất cả các ca nô và tàu gỗ đều phải để khách lại, gọi tàu to từ đất liền ra chở khách vào. Riêng ca nô của mình, người lái tự tin vào khả năng hơn 40 năm đi biển nên vẫn tự lái vào bờ. Lúc đó, ca nô có lúc bay hẳn lên mặt nước rất cao như chuẩn bị lật nhào, rồi lại đập rầm rầm xuống, nước biển làm ướt hết người, cảm giác như người vừa sống lại khi đặt chân vào bờ. Nhưng thực sự đó là một khoảnh khắc rất tuyệt, anh nói.

“Câu chuyện về hai cậu bé mồ côi mà tôi gặp dịp Tết năm ấy cứ khiến tôi day dứt mãi” - anh Quang Thế kể. Đó là mùng 4 Tết năm kia, khi đã 8h tối, chúng tôi đi xe máy lên gần tới Hà Giang. Tôi vô tình nhìn thấy bên vệ đường có hai bóng đen nhỏ thó. Soi đèn pin nhìn cho kỹ vì trời tối quá thì thấy hai đứa trẻ người ướt sũng và đang gặm ngấu nghiến cái gì đó. Tôi kêu lên, cả đoàn lại gần hỏi chuyện thì được biết, hai cháu mồ côi mẹ từ nhỏ, bố đi lấy vợ hai ở xa không quan tâm gì. Hai anh em bơ vơ, ngày đi xin ăn, nếu không xin được gì thì tối đến bơi qua sông hái xoài ăn cho đỡ đói. Thương quá, cả đoàn để lại đồ ăn cho 2 cậu nhóc. Tôi thật sự không hiểu bố bọn trẻ nghĩ gì mà lại bỏ rơi con khi chúng còn nhỏ dại như vậy. Giờ nghĩ lại tôi thấy hối hận khi đã quên không xin địa chỉ để giúp đỡ bọn trẻ được nhiều hơn.

Cũng theo anh Đại, đi phượt ngày Tết có cái cảm nhận rất riêng về không khí trời đất ở vào một thời điểm rất đặc biệt. Thế nhưng khi gần như tất cả các hoạt động xã hội, dịch vụ, quán xá đều dừng hoạt động thì việc chuẩn bị cho một chuyến đi phải rất kỹ càng thì mới có thể đảm bảo được an toàn... Vì thế, trước khi đi cần phải chuẩn bị thật tốt về người và xe. Người cần có một thể trạng tốt, xe cần được bảo dưỡng và kiểm tra cẩn thận trước khi lên đường. Có lộ trình, có kế hoạch di chuyển cụ thể, chuẩn bị những phương tiện kỹ thuật hỗ trợ. Trưởng nhóm nên là người có kinh nghiệm, am hiểu địa hình khu vực. Nhóm không nên quá đông để kiểm soát và dễ xử lý khi sự cố xảy ra.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản