banner tạm

Cập nhật lúc : 1:42 PM, 13/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Piaggio và cuộc cách mạng mang tên Primavera

Ngày 12/11/2013, tại TPHCM, Piaggio Việt Nam đã thực hiện một “cú đúp” ngoạn mục trên thị trường khi đồng thời giới thiệu ra thị trường hai sản phẩm chiến lược hoàn toàn mới của Vespa, đó là Vespa Primavera và Vespa GTS Super 125cc 3V i.e .

Đây được coi là thông điệp mạnh mẽ của Piaggio khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu trong phân khúc xe tay ga hạng sang, tập trung vào cả hai đối tượng khách hàng là nam và nữ giới.

2 sao Việt là chủ đề chính cho lễ ra mắt xe mới
2 sao Việt là chủ đề chính cho lễ ra mắt xe mới

Phong cách tinh tế

Vespa Primavera là một chiếc Vespa hiện đại, được thiết kế tôn lên sự trang nhã của một phong cách độc đáo nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái khi điều khiểnxe.

Thừa hưởng những kinh nghiệm từ quá trình phát triển xe Vespa 946, Trung tâm Thiết kế Toàn cầu của Piaggio đã sử dụng công nghệ tiên tiến mới nhất. Đường nét thiết kế xuất sắc hơn so với các thế hệ trước đó: kích thước tổng thể có thể coi như tương đương với các kích thước đã làm nên thành công cho dòng xe Vespa LX.

Phần thân giữa của xe với hình Omega độc đáo cải thiện tư thế lái tạo ra một nét Vespa hiện đại qua việc thừa hưởng những điểm mạnh từ các dòng Vespa huyền thoại trước đó.

Phần đuôi xe gọn và thon dần, tựa như bản mô hình mẫu xe Vespa đầu tiên gợi nhớ đến hình ảnh của một chú ong vò vẽ. Đèn hậu kéo dài tạo cảm giác đuôi xe được kéo dài hơn nhưng vẫn giữ nét mượt mà mềm mại của thiết kế tổng thể.

Đèn xi-nhan với thiết kế nhỏ gọn, bên trong có  đèn định vị sử dụng công nghệ LED , tạo  không gian cho phần mặt trước xe và cũng trang nhã ăn nhập với thân xe, nhằm tránh rối cho các đường cong thiết kế rõ nét của chiếc Vespa Primavera.

Hai bên tay lái được mạ chrome tạo cảm giác tách rời khỏi phần còn lại, là nơi các nút điều khiển được bố trí một cách khoa học và thuận tiện cho người điều khiển.

Mặt đồng hồ là sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại, với đồng hồ công tơ mét dạng cơ học và đồng hồ đo quãng đường được hiển thị trên màn hình LCD. Tất cả những chi tiết đều được gói gọn trong một thiết kế tổng thể hình thang, đặc trưng của các xe Vespa cổ điển.

Vành xe 11’’ được thiết kế hoàn toàn mới, nhưng vẫn mang phong cách truyền thông với kiểu dáng 5 chấu, như một đặc trưng của các dòng xe Vespa.

Vespa Primavera có các màu phối hài hòa với ba màu yên được chọn lựa nhằm tạo nên những phối màu mới, nhấn mạnh thêm cho thiết kế tổng thể của xe.

Cuộc cách mạng mang tên Primavera

Pramave tại Italy
Pramave tại Italy

Khung xe bằng thép, vốn cũng là một cơ cấu nâng đỡ, là một nét đặc trưng khiến Vespa khác biệt hoàn toàn với các xe tay ga khác trên thế giới. Khung xe Vespa Primavera hoàn toàn mới mặc dù vẫn trung thành với cơ cấu độc đáo truyền thống, với những chi tiết ép và hàn.Thiết kế khung xe đạt độ bền cao nhất tới nay nhưng không làm tăng khối lượng.Việc đưa bình ắc quy đến vị trí mới (ở dưới phần để chân) đã tăng không gian của khoang chứa đồ dưới yên lên thành 16.6 lít (so với 14.3 lit của Vespa thế hệ trước), đồng thời cũng dễ dàng hơn cho việc bảo dưỡng.

Phần động cơ được gắn với thân xe bằng cánh tay đòn đặc biệt có thể di chuyển hai chiều (so với cơ chế một chiều được áp dụng trên các xe thế hệ trước) và khối giảm âm tác dụng kép giúp giảm rung  tại các điểm tiếp xúc với người lái như sàn để chân, yên xe và tay lái.

Trong phiên bản 125cc và 150cc, Vespa Primavera được trang bị với động cơ 3-van tối tân – một thế hệ động cơ tiêu biểu cho một bước tiến công nghệ trong thế giới xe tay ga, đi trước thời đại xét theo tiêu chí khả năng vận hành tuyệt vời, mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải tối thiểu.

Khách hàng tha hồ chọn một chiếc để thử xe
Khách hàng tha hồ chọn một chiếc để thử xe

Trái tim của xe Vespa Primavera 125/150 cc là động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van hút, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử. Động cơ này được thiết kế và chế tạo tại nhà máy Pontedera, một trong những trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm hiện đại nhất trên thế giới, với mục đích nâng cao hiệu suất hoạt động đồng thời giảm lượng khí thải ra môi trường. Để đạt được hiệu suất hoạt động tốt hơn, Piaggio đã thực hiện một loạt những nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm giảm ma sát và tăng thủy động học.

Trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp kiểu con lăn giúp làm giảm đáng kể ma sát, qua đó tăng được hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Đường kính xi lanh và hành trình piston được thay đổi (theothứ tự giảm đi và tăng lên), làm tăng mô men xoắn và khả năng tăng tốc nhanh chóng của xe. Trong quá trình tối ưu hóa hiệu suất hoạt động/lượng tiêu thụ nhiên liệu, giải pháp đánh lửa 3 van là hiệu quả nhất bởi nó tăng khả năng nạp nhiên liệu, nâng cao tính hiệu quả của động cơ so với các động cơ 2 van. Hệ thống đánh lửa tiên tiến của động cơ 3V cải thiện quá trình nạp hỗn hợp nhiên liệu vào xi lanh, quá trình đốt nhiên liệu được cải thiện với vị trí mới của bu-gi, và đảm bảo việc làm mát động cơ nhanh chóng đồng thời giúp cho việc bảo dưỡng đơn giản hơn.

Hệ thống làm mát rất được chú trọng trong quá trình nghiên cứu,và được thí nghiệm qua những mô phỏng nhiệt thủy động học, nhằm tăng hiệu suất hoạt động và giảm tiếng ồn động cơ cũng như năng lượng tiêu hao.

Hệ thống khởi động theo nguyên lý ly hợp một chiều giúp giảm bớt tiếng ồn và nâng cao hiệu suất rất phù hợp với động cơ công nghệ tiên tiến. Bộ ly hợp khô được định chuẩn với mục đích tối đa hóa hiệu suất hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu khi chạy ở tốc độ thấp. Vespa Primavera có một cơ cấu truyền động vô cấp CVT mới (thiết kế riêng cho dòng Vespa mới) giúp giảm giảm rung , cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ và cảm giác thoải mái khi lái xe nhưng không làm mất đi cảm giác  tăng tốc ấn tượng.

Ngoài ra, động cơ 3V có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2V thế hệ trước.Con số tiêu thụ nhiên liệu cực thấp (đạt 64 km/lít ở vận tốc 50 km/h)và khoảng thời gian bảo dưỡng dài hơn (bảo dưỡng mỗi 10,000 km) đồng nghĩa với chi phí vận hành rất thấp.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản