banner tạm

Cập nhật lúc : 11:11 PM, 12/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quá tải, thời tiết xấu làm khổ khách bay

Ngay sau Tết, nhiều chuyến bay đã buộc phải thay đổi lịch khởi hành khiến hàng nghìn hành khách vất vưởng tại sân bay.
Nhiều hành khách phải chờ lâu để làm thủ tục check-in
Nhiều hành khách phải chờ lâu để làm thủ tục check-in

Một ngày 40 chuyến bay chậm, hủy

Theo thống kê của Cục Hàng không VN, trong dịp Tết Nguyên đán từ 28/1 đến 5/2, các hãng Hàng không Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific Airlines (JPA), VietJet Air (VJA) và Vasco có tới 304 chuyến bay bị chậm chuyến (chiếm 7%) và 56 chuyến bay bị hủy (chiếm 1%) trong tổng số 4.655 chuyến bay vì nhiều lý do khác nhau. Như vậy, trung bình trong cao điểm Tết, một ngày có tới hơn 40 chuyến bay bị chậm, hủy.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay bị chậm là do lượng khách đi lại trong dịp Tết tăng mạnh, trong khi năng lực phục vụ, cơ sở hạ tầng của một số sân bay có hạn. Đơn cử như sân bay Vinh đã tăng từ 13 lên 18 chuyến bay mỗi ngày. Giờ cao điểm, nhà ga chỉ chứa tối đa 168 hành khách, nhưng có thời điểm  lượng khách tăng lên gấp 4 lần nên xảy ra tình trạng ùn ứ, chen lấn.

Bên cạnh đó, những ngày gần đây, tình trạng thời tiết xấu, sương mù dày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các sân bay, đặc biệt là những sân bay gần biển như: Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An) hoặc những sân bay ở vùng núi như: Điện Biên, Buôn Ma Thuột, Liên Khương... Theo số liệu tổng kết của Cục Hàng không VN, năm 2013 các hãng hàng không trong nước có 4.255 chuyến bay bị hủy, trong đó có gần 20% do thời tiết không thuận lợi.

Trước việc, nhiều chuyến bay đã bị chậm chuyến, hủy chuyến, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh vừa có Chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không và các đơn vị trong ngành phải liên tục cập nhật thông tin về chuyến bay cho hành khách trong trường hợp hoãn, hủy chuyến cũng như các phương án giải quyết.

Đa phần bất khả kháng

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA), giờ khởi hành của một chuyến bay đi hoặc giờ cập bến đỗ của một chuyến bay đến, nếu không vượt quá 15 phút thì được coi là đúng giờ, còn nếu vượt quá 15 phút bị coi là chậm chuyến (delay).

Nhiều hãng hàng không cho biết, hoãn hay hủy chuyến bay đều gây ra thiệt hại lớn do máy bay phải bay vòng từ nơi này sang nơi khác hoặc bay vòng nhiều lần trên không để chờ thời điểm có thể hạ cánh. Trong nhiều trường hợp, hãng hàng không phải cho bay không tải (không có khách) để đi đón khách khác. Ví dụ như sân bay Vinh bị thời tiết xấu, máy bay từ TP HCM phải chở khách vòng ra Hà Nội chờ. Nếu trong trường hợp thời tiết tốt lên, hãng sẽ đưa số khách trên quay lại Vinh và đón những người khác đang chờ ở đây đi TP HCM. Tuy nhiên, trường hợp xấu hơn, hãng phải cho máy bay không tải quay về TP HCM đón khách tiếp, vì không thể để những vị khách ở TP HCM chờ lâu. Với những tình huống đó, các hãng hàng không sẽ phải mất nhiều loại phí như: Nhiên liệu, thu xếp xe cho khách trở về đúng địa điểm hành khách cần đến... Tuy nhiên, các hãng hàng không cho rằng, thiệt hại lớn nhất của họ là uy tín đối với hành khách.

Có thể thấy, cả hành khách lẫn các hãng hàng không đều không muốn bị chậm, hủy chuyến vì bên nào cũng thiệt hại. Song tất cả các nguyên nhân khiến chuyến bay bị chậm hay hủy cũng vì đảm bảo cho một chuyến bay an toàn.
 

8 chuyến bay bị hoãn vì thời tiết đã được bay bù

Chiều 11/2, ông Phạm Sơn Hoài - Phó giám đốc Cảng Hàng không Vinh cho biết, 8 chuyến bay bị hoãn trong ngày 8/2 (9/1 ÂL), đã được các hãng hàng không tổ chức bay bù vào ngày 9/2. Đến chiều ngày 11/2 tại sân bay Vinh mặc dù mưa phùn chưa ngớt, sương mù vẫn còn khá dày nhưng các chuyến bay đã được thực hiện trở lại bình thường. Các cổng làm thủ tục không còn cảnh chen lấn, hành khách có vé đều được đi các chuyến bay ngay trong ngày.


theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản