banner tạm

Cập nhật lúc : 8:20 AM, 11/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quản lỏng, dân thiệt

Sau hơn 9 năm hình thành và phát triển, thị trường truyền hình trả tiền vẫn còn mang nặng tính độc quyền khi thị phần chủ yếu vẫn nằm trong tay vài “ông lớn” và sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng trong lĩnh vực này khiến người dùng đã và đang phải nhận nhiều thiệt thòi.
Hiện giá thuê bao truyền hình trả tiền gần như đang được thả nổi, do doanh nghiệp tự quyết định. Vì thế, chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, giá thuê bao của 2 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn nhất là VCTV và SCTV đã tăng gấp gần 3 lần (năm 2009 là 44.000 đồng/tháng, đến ngày 1/9/2012 là 110.000 đồng/tháng). Người dùng không hề được cung cấp một thông tin nào về lý do tăng giá, cũng như thông tin về sự minh bạch trong kinh doanh của các nhà đài để biết được mức giá đó đã phù hợp với lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp hay chưa. Dường như, cơ quan quản lý cũng không xem xét đến việc tăng giá này có quá mức hay không, có ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng không.

Về chất lượng dịch vụ, đa phần người sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền không ít lần phải phàn nàn. Nào là tín hiệu bị gián đoạn, có khi “mất” trong nửa ngày liền; nào là truyền hình trả tiền mà dày đặc quảng cáo; nào là nhà đài cắt xén bớt kênh mà không hề hoàn lại tiền cho người dùng; nào là bị “ép” phải sử dụng mạng thay vì được lựa chọn (ở một số khu đô thị)... Những lời phàn nàn của người dùng đối với nhà cung cấp dịch vụ như “đá ném ao bèo”, bởi cho đến nay, cơ quan quản lý vẫn chưa có một hình thức xử lý “nhà đài” nào để xảy ra tình trạng dịch vụ chất lượng kém. 

Sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực này khiến người dùng dịch vụ rơi vào tình trạng phụ thuộc và đem lại mối lợi cho nhà cung cấp, bởi khi doanh nghiệp không phải chịu nhiều sức ép về nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện chất lượng hạ tầng kỹ thuật... thì đương nhiên họ sẽ không dại gì tự nguyện mất tiền để cải tiến, phát triển, mà chỉ ung dung thu lợi. Có lẽ nhận thấy lợi nhuận và sự nhàn hạ từ “miếng bánh” béo bở này, nên chỉ trong năm 2012, đã có 40 doanh nghiệp nộp đơn xin được tham gia vào lĩnh vực truyền hình trả tiền. Và có lẽ do muốn “giữ miếng bánh ngon”, nên Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam đã từng kịch liệt phản đối các doanh nghiệp “ngoài ngành” tham gia vào thị trường này. 

Nhưng cuối cùng, cơ quan quản lý đã quyết định cho “kẻ ngoại đạo” Viettel gia nhập thị trường truyền hình trả tiền. Ngay sau khi Viettel xâm nhập (tháng 5/2013), thị trường đã “nóng” lên với “cơn mưa” khuyến mãi, giảm giá. Sự cải tổ về chất lượng dịch vụ và giá thuê bao truyền hình trả tiền bắt đầu được khởi động, và chắc chắn nếu có các hoạt động tăng cường giám sát, đôn đốc, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng, sự cải tổ này sẽ mạnh mẽ và chất lượng hơn.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản