banner tạm

Cập nhật lúc : 9:31 AM, 05/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quảng Trị đào tạo, sát hạch GPLX kiểu mới

Dự kiến từ năm 2014, Quảng Trị sẽ áp dụng cơ chế mở trong đào tạo sát hạch lái xe, không bắt buộc tất cả các học viên phải tới lớp học đầy đủ cả lý thuyết và thực hành.
 
Giờ học thực hành lái xe tại Trường Trung cấp nghề GTVT Quảng Trị
Giờ học thực hành lái xe tại Trường Trung cấp nghề GTVT Quảng Trị

Đơn giản hóa thủ tục 

Theo quy định, học viên học, thi sát hạch GPLX ô tô hạng B1 phải học đủ 136 giờ học lý thuyết, 336 giờ học thực hành, tương đương 3 tháng. Nhưng tại Quảng Trị, tới đây, nếu áp dụng quy trình đào tạo mở của Sở GTVT thì một số đối tượng học viên sẽ được lợi cả về thời gian và tiết kiệm tiền bạc. Theo ông Lê Thanh Hùng - Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị: “Đề án đổi mới có nội dung cốt lõi là thực hiện đào tạo theo nhu cầu và khả năng của người học với chất lượng tốt nhất; không máy móc thời gian học nhưng siết chặt công tác sát hạch, hiểu nôm na là “mở đầu vào, quản đầu ra”. 

Cụ thể, các học viên đăng ký học lái xe ô tô sau khi hoàn thành phần học đạo đức nghề nghiệp và nguyên tắc người lái xe như quy định, cơ sở đào tạo sẽ phát phiếu thăm dò cho các học viên đăng ký, đồng thời bố trí hội đồng thẩm định để đánh giá và phân loại học viên. Theo đó, cơ sở đào tạo sẽ chia lớp dạy thực hành theo giáo án riêng cho 2 nhóm đối tượng: Người đã biết và chưa biết lái xe. Đối với các học viên đã tốt nghiệp các trường hoặc ngành học về cơ khí ô tô cũng sẽ được miễn các tiết học lý thuyết mà giáo trình đã quy định. 

Trước câu hỏi tình trạng tiêu cực có thể xảy ra khi áp dụng cơ chế này của phóng viên, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị và cũng là người khởi xướng đề án, ông Hoàng Quang Vinh khẳng định: “Đề án này chỉ thông thoáng ở chỗ không máy móc về thời gian, còn vấn đề cốt yếu là đảm bảo đầu ra của chất lượng đào tạo và công tác giám sát quản lý. Nếu quản lý không tốt thì cơ chế cũ cũng có thể phát sinh tiêu cực”.

Ông Vinh nhấn mạnh, chất lượng đào lái xe tại Quảng Trị đã được khẳng định từ nhiều năm trước đây, trong đó có việc Sở GTVT đưa lực lượng Thanh tra vào giám sát trực tiếp quá trình thi sát hạch. Cụ thể, Thanh tra sẽ giám sát việc thí sinh làm được bao nhiêu câu trong đề thi lý thuyết và ký xác nhận trực tiếp vào bài thi thay vì cứ để thí sinh nộp bài cho người chấm. Điều này có thể giải quyết cơ bản tình trạng “chống trượt” thi lý thuyết vẫn đang xảy ra tại các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe thời gian qua tại các địa phương khác.

Ông Lê Bá Hải - Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề GTVT Quảng Trị, một trong những cơ sở đào tạo GPXL lớn nhất tới đây áp dụng hình thức đào tạo mở cho biết: “Với Đề án này, học viên biết lái xe từ trước sẽ được giảm 2/3 số tiết thực hành, giảm 2/3 kinh phí đào tạo theo khoa mục của giáo trình thực hành. Đội ngũ giáo viên cũng có thêm thời gian chuẩn bị bài riêng cho các nhóm đối tượng, chủ động thời gian bồi dưỡng, kèm cặp các học sinh mới tập lái. Đặc biệt, cách làm này còn hạn chế được tình trạng đánh đồng học viên. Dự kiến trong năm 2014, trường sẽ áp dụng cách làm mới này”.
 
Dạy lái xe cho người không biết chữ

Thời gian qua, Quảng Trị cũng đã thi sát hạch GPLX mô tô cho người không biết chữ. Theo ông Lê Thanh Hùng, đặc thù của Quảng Trị là địa bàn rộng, trình độ học vấn người dân nhiều nơi như vùng ven biển huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, thậm chí ngay TP Đông Hà, Hướng Hóa, Đắk Rông… còn thấp. Nhiều người thất học, mù chữ nhưng vẫn dùng xe máy để đi lại, vận chuyển hàng hóa… mà không có GPLX, không có kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND tỉnh cho phép dạy kỹ năng lái xe mô tô, dạy Luật Giao thông  đường bộ và thi sát hạch cấp GPLX cho đối tượng này như với người dân tộc thiểu số. 

Giáo viên sử dụng dụng cụ trực quan sinh động để miêu tả tình huống, biển báo cho học viên dễ thuộc, dễ nhớ, đồng  thời rút ngắn câu hỏi còn 15 câu tập trung vào các lỗi vi phạm có nguy cơ mất ATGT, các lỗi hay bị xử lý trên đường...

Bằng cách làm này, năm 2013 đã có hàng trăm người dân vạn chài, 1.168 người dân vùng sâu vùng xa ít chữ hoặc không biết chữ được cấp GPLX mô tô, nhờ đó những vùng trắng về kiến thức giao thông đang dần được xóa bỏ. 
 
Tuấn Anh - Văn Thanh
theo GTVT

Bình luận

Trần Văn Nguyên - 15/07/2014

Được vậy thì còn gì bằng :)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản