banner tạm

Cập nhật lúc : 2:29 PM, 26/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Siết phương tiện cá nhân, cần đi trước một bước!

“Chỉ trong tương lai gần, nguy cơ ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn vẫn còn rất cao, đặc biệt là lộ trình thực hiện cam kết WTO và AFTA ..”, Bộ GTVT nhận định.

Bộ GTVT cho hay, nếu việc kiểm soát phương tiện cá nhân không đi trước một bước thì chỉ trong tương lai gần nguy cơ ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn vẫn còn rất cao, đặc biệt là lộ trình thực hiện cam kết WTO và AFTA tạo cơ hội gia tăng khả năng sở hữu xe ô tô con cá nhân trên bình diện cả nước, nhất là tại các thành phố.

Theo thực hiện cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, tất cả các loại xe chở người phải đưa về cùng một mức thuế suất 47% vào năm 2017. Theo cam kết của (AFTA), thuế nhập khẩu ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi trong khu vực này sẽ là 0% vào năm 2018.

ùn tắc; giao thông; Bộ GTVT

Theo Bộ GTVT, nếu không kiểm soát phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn thì nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ rất cao.

Trong khi đó, Bộ GTVT khẳng định từ này cho đến năm 2020 thì số dự án vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (đường sắt đô thị, BRT) tại các thành phố được đưa vào khai thác cũng chỉ đáp ứng được từ 3%-5% nhu cầu đi lại của người dân, phần còn lại vẫn phải dựa vào xe buýt, xe taxi và các phương tiện cá nhân.

Do đó, cần có một đề án tổng thể và toàn diện về phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn.

Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ trì xây dựng “Đề án Phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn ở Việt Nam”.

Theo Dự thảo đề án, bộ này trình Chính phủ, tỉ lệ đảm nhận hợp lý của các phương thức vận tải được xác định cho từng thành phố đến năm 2020.

Cụ thể, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng băng việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo đúng các quy hoạch đã được phê duyệt của từng thành phố; đầu tư các điểm trung chuyển bảo đảm kết nối giữa các tuyến xe buýt với các tuyến vận tải công cộng khối lượng lớn và dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi.

Đầu tư phát triển trung tâm quản lý và điều hành vận tải công cộng để quản lý toàn bộ các phương thức vận tải công cộng trong đô thị, bảo đảm khả năng quản lý; đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân thông qua việc thực hiện phân luồng và kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên một số tuyến phố theo giờ nhất định trong ngày và ngày nhất định trong tuần.

Áp dụng nhiều mức thu phí trông giữ phương tiện cơ giới theo hướng giảm dần từ trung tâm ra bên ngoài, tăng dần theo mật độ giao thông; nâng cấp, quản lý chặt chẽ diện tích vỉa hè, ưu tiên cho người đi bộ; thiết kế vỉa hè, lối ra vào các công trình công cộng thuận lợi cho người khuyết tật tham gia giao thông; nghiên cứu giải pháp tăng cường quản lý sử dụng xe đạp điện, xe máy điện an toàn, hợp lý....

Các nội dung nhiệm vụ thực hiện Đề án trên, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ giao cho 5 thành phố (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) lập dự án chi tiết và áp dụng thí điểm trước ngày 1/4/2015.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2020, Hà Nội và TPHCM vận tải hành khách công cộng đảm nhận từ 20 - 25%; vận tải cá nhân chiếm: 75-80% (trong đó đi bộ và xe đạp từ 20-30%). Các thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, vận tải cá nhân vẫn chiếm 85- 90% (trong đó đi bộ và xe đạp từ 20-30%).
theo vietnamnet

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản