banner tạm

Cập nhật lúc : 8:17 AM, 20/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sự thật nhà xe Chín Nghĩa trả lại tiền cho khách

Ngày 18/12, nhà xe Chín Nghĩa chạy tuyến Quảng Ngãi - TP Hồ Chí Minh đã trả lại tiền cho hành khách khiến không ít người bất ngờ. Tuy nhiên, đây chỉ là việc làm “chữa cháy” cho hành vi bán vé Tết “cắt cổ” hành khách trước đó của doanh nghiệp này.
Nhà xe Chín Nghĩa đã “chữa cháy” bằng cách trả lại tiền cho hành khách
Nhà xe Chín Nghĩa đã “chữa cháy” bằng cách trả lại tiền cho hành khách
Chưa bị đình chỉ chưa sợ

Ông Thượng Thanh Hải - Phó giám đốc Bến xe miền Đông cho biết từ đầu tháng 12/2013, một số doanh nghiệp lợi dụng nhu cầu hành khách đi lại dịp Tết nên đã tăng giá vé. Mặc dù bến đã yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết giá vé tại quầy nhưng vẫn có tình trạng bán vé cao hơn giá niêm yết.
 
"Bến xe đã ghi nhận việc khắc phục của nhà xe Chín Nghĩa và đã có văn bản đề nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho nhà xe này tiếp tục bán lại vé Tết từ ngày 20/12/2013. Mọi quyết định đang chờ ý kiến của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh”.
Ông Thượng Thanh Hải
Phó GĐ Bến xe Miền Đông

Ông Hải dẫn chứng, trong hồ sơ kê khai giá vé của nhà xe Chín Nghĩa (tuyến TP HCM - Quảng Ngãi) đối với ghế ngồi từ ngày 17/1 - 20 tháng Chạp 2013 là 340.000đồng/vé; giường nằm: 390.000đồng/vé. Trong khi đó lộ trình tăng giá vé trong dịp Tết đối với tuyến TP HCM - Quảng Ngãi, từ ngày 17 - 20 tháng Chạp 2013 doanh nghiệp được tăng tối đa 20% giá vé. Cụ thể, ghế ngồi được tăng tối đa 410.000đồng/vé; giường nằm: 470.000đồng/vé. Nhưng trên thực tế hãng này đã bán cho khách với giá 480.000-625.000 đồng, chênh lệch so với giá quy định 70.000 và 155.000 đồng/vé.

Ông Hải cho biết, khi bị bến xe phát hiện lập biên bản yêu cầu phải đóng quầy, tạm ngưng bán vé xe Tết thì nhà xe Chín Nghĩa lại ra bên ngoài tiếp tục thuê một địa điểm “bí mật” tại số nhà 204/4C, QL13, phường 26, quận Bình Thạnh để bán vé. Vé ở đây là những tờ biên nhận với dòng chữ “Biên nhận vé xe khách Chín Nghĩa”, không có con dấu, không có chữ ký của người xuất vé. Đặc biệt giá vé còn cao hơn quy định, ghế ngồi giá 550.000đồng/vé, giường nằm 625.000đồng/vé. “Riêng số vé bán đi trong ngày 20 tháng Chạp là trên 200 vé. Chỉ tính riêng tiền chênh lệch giá vé và lách thuế giá trị gia tăng thì doanh nghiệp thu lợi hàng chục triệu đồng”, ông Hải nói.

Khi phát hiện hành vi này của nhà xe Chín Nghĩa, Bến xe miền Đông có văn bản báo cáo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh. Sau đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh lập tức có văn bản đề nghị Sở GTVT Quảng Ngãi phối hợp đình chỉ khai thác tuyến Quảng Ngãi - TP Hồ Chí Minh và ngược lại đối với nhà xe Chín Nghĩa kể từ ngày 20/12/2013 để khắc phục. Lúc này nhà xe Chín Nghĩa mới hoảng hốt gọi điện cho hành khách để trả tiền lại.
 
Giá vé giường nằm được duyệt của hãng xe Chín Nghĩa chỉ là 470.000 đồng nhưng nhà xe này lại bán cho khách với giá 625.000 đồng, vượt 155.000 đồng so với quy định
Giá vé giường nằm được duyệt của hãng xe Chín Nghĩa chỉ là 470.000 đồng nhưng nhà xe này lại bán cho khách với giá 625.000 đồng, vượt 155.000 đồng so với quy định

Bài học cho các doanh nghiệp vận tải

Theo bà Nguyễn Thị Lê Thúy - Phó giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa, đến ngày 19/12 nhà xe này đã trả lại tiền thu vượt quy định cho gần hết hành khách đi trong ngày 20 tháng Chạp 2013. Đồng thời với đó là đổi lại vé cho hành khách thay vì sử dụng tờ “biên nhận”. Những trường hợp còn lại sẽ được hoàn trả đủ tiền thu vượt khi hành khách đến đi ngày 20 tháng Chạp 2013.

Ông Hải cũng cho rằng, trong những năm qua nhiều doanh nghiệp lợi dụng dịp Tết để tăng giá vé. Đến khi áp dụng mức vé tăng từ 40%-60% thì giá vé tăng cao nhiều lần so với vé ngày thường. Nhận thấy bất hợp lý này, từ đầu tháng 12/2013, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có văn bản không chấp thuận cho doanh nghiệp nào tăng giá vé từ ngày 1/12/2013 nên đã hạn chế tình trạng tăng giá vé đột biến. 

Tuy nhiên, tình trạng bán vé Tết “chặt chém” tái diễn khi nhà xe Chín Nghĩa bán vé tăng cao so với quy định. Việc làm này của nhà xe Chín Nghĩa đã vi phạm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các ngành chức năng về việc bình ổn thị trường dịp Tết Giáp Ngọ 2014, chống tăng giá cước khi các yếu tố hình thành giá cước không thay đổi. Mặc dù doanh nghiệp này giải thích là do lỗi của nhân viên nhưng Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu xe Chín Nghĩa phải có trách nhiệm thông báo công khai trên báo, đài việc hoàn trả lại số tiền chênh lệch cho hành khách.

Bà Nguyễn Thị Lê Thúy cho biết, đây là một bài học đối với doanh nghiệp bởi xây dựng thương hiệu nhiều năm mà chỉ một sai sót trong đợt cao điểm Tết đã khiến công ty đánh mất uy tín với hành khách.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản