banner tạm

Cập nhật lúc : 1:49 PM, 18/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tai nạn hàng hải vẫn chưa hết lo

Dù số vụ tai nạn hàng hải năm 2013 giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái, song những người làm công tác quản lý chuyên ngành hàng hải vẫn chưa hết lo, nhất là khi số người chết vẫn tăng...
Tai nạn hàng hải vẫn chưa hết lo - ảnh 1

Nhiều tai nạn liên quan tàu cá

Trưởng phòng An toàn hàng hải (Cục Hàng hải VN) Võ Duy Thắng cho biết, trong năm 2013, xảy ra 24 vụ tai nạn hàng hải, làm chết và mất tích 19 người, so với cùng kỳ năm 2012 giảm 8 vụ nhưng số người chết và mất tích lại tăng 3 người (tính cả 9 người chết trong vụ chìm ca nô biên phòng tại vùng biển Cần Giờ). Cũng theo ông Thắng, trong tổng số 24 vụ tai nạn, có tới 7 vụ liên quan đến tàu cá. 

Về nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn, ông Thắng khẳng định chủ yếu do sỹ quan, thuyền viên của tàu biển cũng như tàu cá chưa thực hiện mẫn cán công tác cảnh giới khi tàu đang hành trình, thực hiện điều động tránh va chưa phù hợp nên đã dẫn tới đâm va. Đáng nói hơn, theo ông Thắng, đa phần tàu cá khi hoạt động đánh bắt cá trên biển không thực hiện đúng quy tắc về đèn tín hiệu, hành trình và tránh va. Ngoài ra, ý thức, trách nhiệm của thuyền viên trong việc kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc của tàu chưa được coi trọng thích đáng nên thường xảy ra các sự cố kỹ thuật dẫn đến tai nạn. 

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cũng cho rằng, ý thức chấp hành các quy định về ATGT hàng hải của một bộ phận không nhỏ chủ công trình, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện còn hạn chế. “Hiện vẫn phổ biến tình trạng các phương tiện nhỏ chạy cắt ngang luồng tàu, tham gia hành hải trên tuyến luồng dành riêng cho tàu biển, neo buộc vào phao báo hiệu nên nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn tiềm ẩn” - ông Thành nói. 
 
Điều tra rõ nguyên nhân

Liên quan đến các giải pháp giảm thiểu tai nạn hàng hải, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, giám sát hệ thống báo hiệu hàng hải, luồng lạch, cầu bến, đồng thời thông báo hàng hải kịp thời đối với các trường hợp đe dọa gây mất an toàn để các tàu thuyền có biện pháp phòng tránh kịp thời. Cùng đó, Cục sẽ chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn, an ninh hàng hải đến các đối tượng liên quan và chỉ đạo, kiểm tra các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, thông tin điện tử sẵn sàng phương tiện, thiết bị, thường trực 24/7 để tiếp nhận và xử lý kịp thời các sự cố hàng hải.

Đồng thời, Cục Hàng hải VN sẽ tập trung điều tra xử lý dứt điểm các vụ tai nạn hàng hải, rút ra các bài học kinh nghiệm, qua đó đề ra các giải pháp hạn chế tai nạn. “Đây là công việc rất quan trọng trong việc giảm thiểu các tai nạn hàng hải. Xác định đúng nguyên nhân tai nạn thì mới có thể đưa ra các giải pháp giảm thiểu hiệu quả” - ông Nhật nói.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản