banner tạm

Cập nhật lúc : 11:46 PM, 02/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tai nạn không thể giảm khi có nhiều người lái xe “tự sát“

Dù được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất cụ thể, dù Bộ Giao thông Vận tải tổ chức các đoàn công tác do cấp thứ trưởng dẫn đầu đi thực tế ở các địa phương trước Tết, dù chủ tịch UBND các tỉnh đưa ra cam kết hạn chế tối đa tai nạn giao thông, thì từ 30 đến mùng 1 và mùng 2 Tết đã xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông, 80 người chết và 214 người bị thương.
Tai nạn không thể giảm khi có nhiều người lái xe “tự sát“ - ảnh 1

Một con số quá khủng khiếp, nhưng cái chết đó càng đau thương hơn khi xảy ra trong những ngày đúng ra là đoàn tụ, đầm ấm. Ngày Tết thành ngày tang.
214 người bị thương, để cứu chữa tất nhiên tốn kém nhiều tiền bạc, nhiều người gia cảnh khó khăn. Ngày Tết thành ngày chạy đôn chạy đáo vay nợ vay nần.
80 người chết vì tai nạn giao thông trong ba ngày Tết. Với nhiều quốc gia khác, cả năm không có số người chết vì tai nạn giao thông đến thế.
Vì sao chết nhiều như vậy? Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tai nạn chủ yếu là do xe máy đâm nhau. Và nguyên nhân xe máy đâm nhau là do người điều khiển say xỉn rượu bia, chạy xe máy không độ mũ bảo hiểm. "Đệ tử lưu linh" cần chi đội mũ bảo hiểm. Ngày Tết sẵn bia rượu, uống quá chén, gây tai nạn cho người khác và cũng tự giết mình. Cái hại của bia rượu ai cũng thấy, nhưng biết tự tiết chế là điều không dễ.
Việt Nam mỗi năm tiêu thụ cả tỉ lít bia, chưa kể rượu. "Nhậu" cỡ đó là thuộc hàng cao đẳng bậc thế giới. Và tất nhiên hậu quả của rượu bia thì ai cũng rõ. Tai nạn giao thông là hậu quá rõ nhất.
Xem ra, 182 vụ tai nạn giao thông với 80 người chết trong ba ngày qua phần nhiều do lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông. Thật khó để trách ông chủ tịch tỉnh nào, một khi bản thân người lái xe tự vác xác mình giao cho tử thần. Và cũng khó có thể đổ lỗi cho ông Bộ trưởng của ngành giao thông khi chính người lái xe nốc rượu say và lái xe theo kiểu tự sát.
Cũng theo ông Hiệp, tai nạn xảy ra do xe máy đâm nhau ở các đường liên xã liên thôn. Như vậy, ở các vùng nông thôn, rượu bia dẫn đến tai nạn giao thông "nổi trội" hơn các đô thị. Điều này cũng phù hợp với nhiều báo cáo khác về tình hình trật tự xã hội ở vùng nông thôn, đó là số vụ thanh niên, đàn ông say xin, đánh nhau, gây mất trật tự công cộng, gây án chiếm tỉ lệ rất cao.
Một vấn đề về nông thôn được nhìn từ các vụ say xỉn, tai nạn giao thông để các nhà quản lý quan tâm. Xây dựng nông thôn mới không chỉ là con đường, cây cầu, cột đèn, mà là xây dựng con người có văn hóa, có nếp sống văn minh, có ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có Luật Giao thông.
Tai nạn giao thông không thể giảm một khi mỗi công dân không tự ý thức bảo vệ mạng sống mình và không có nhận thức tôn trọng pháp luật. Cứ nhìn các vụ tai nạn xảy ra trong ba ngày qua càng thấy rõ điều đó.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản