banner tạm

Cập nhật lúc : 2:2 PM, 20/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tâm sự khó nói của trưởng tàu

Trên mỗi đoàn tàu, trưởng tàu có trách nhiệm cao nhất đảm bảo an toàn, cũng như công tác phục vụ hành khách. Nói không ngoa, từ cái kim, sợi chỉ, vệ sinh, ăn uống, giải quyết xích mích giữa hành khách, và cả… đỡ đẻ cũng đều đến tay trưởng tàu. Nhiều lần đi tàu, tôi chứng kiến anh trưởng tàu cứ phải xuôi ngược lo lắng giải quyết công việc, thậm chí ăn không ngon, ngủ không yên.
Cũng phải thôi, bất kể chuyến tàu xảy ra chuyện gì thì anh trưởng tàu bao giờ cũng là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Ngay cả việc nhân viên sai, nhưng anh trưởng tàu bao giờ cũng bị liên đới trách nhiệm. Đơn cử như chuyện nhân viên quên mở cửa tàu đón khách và bị hành khách phản ứng, hay như chuyện bình nước nóng không hoạt động, nếu trưởng tàu không giải quyết kịp thời thì thể nào cũng bị ăn “con C” to đùng (xếp loại C cả quý và bị cắt thưởng). Thế nên nhiều anh trưởng tàu thường già trước tuổi là vì thế.
Nhưng có lẽ điều khổ nhất, dù không trưởng tàu nào dám kêu nhưng ai cũng thấu hiểu là việc phải thường xuyên tiếp các đoàn kiểm tra trong suốt cả hành trình. Đoàn kiểm tra các cấp từ  công ty, xí nghiệp, trạm, đội, thanh tra, CSGT… Trung bình một đoàn tàu có khoảng từ 3 đến 5 đoàn kiểm tra tùy hành trình dài hay ngắn, mỗi đoàn có ít nhất 2 thành viên. Vào những đợt cao điểm, số lượng các đoàn kiểm tra có khi nhiều hơn cả kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất. Các trưởng tàu cũng vì thế mà khổ khi phải san sẻ mình ra để báo cáo sổ sách, giải trình thắc mắc và cả ăn uống tiếp đón đoàn buổi trưa, buổi tối. “Chẳng nhẽ đến giờ cơm mà không mời đoàn kiểm tra đi ăn thì lại bảo là thất lễ” – một trưởng tàu tâm sự. Mà đi ăn bao giờ cũng phải có lon bia, chai rượu. Thế nên ông trưởng tàu nào cũng có tửu lượng rất khá.

Có một thực tế, nội dung kiểm tra của các đoàn gần như giống nhau. Kiểm tra số lượng khách xem có khớp không, công tác phục vụ, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh, chất lượng toa xe, an toàn toa xe… Nhiệm vụ của trưởng tàu rất nặng nề, trong đó nhiệm vụ cao cả nhất là đảm bảo an toàn, chăm sóc sức khỏe cho mỗi hành khách, mỗi chuyến tàu. Việc kiểm tra của các đoàn là cần thiết, nhưng nên chăng ngành Đường sắt nghiên cứu cắt bớt các đoàn kiểm tra để trưởng tàu có thêm nhiều thời gian chăm sóc hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ. Thay vì kiểm tra bằng sức người, có thể kiểm tra bằng máy móc công nghệ hiện đại, camera theo dõi kết nối với máy chủ qua internet…
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản