banner tạm

Cập nhật lúc : 8:25 AM, 24/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tâm tình thợ cầu Cienco 4 nối bờ sông Hàn

Nguyễn Tri Phương là công trình đầu tiên mà World Bank hỗ trợ vốn cho TP Đà Nẵng. Đây cũng là cây cầu đầu tiên những người thợ cầu Cienco 4  xây dựng trên thành phố sông Hàn. Bởi vậy, bên cạnh thành tích về đích trước 4 tháng, cầu Nguyễn Tri Phương còn ghi bao dấu ấn tâm tình của những người thợ trẻ.
Cầu Nguyễn Tri Phương
Cầu Nguyễn Tri Phương
Cây cầu lịch sử

Với mục tiêu nâng cao tính hiệu quả và tính bền vững của các dịch vụ đô thị ở Đà Nẵng, Ngân hàng Thế giới (WB) đã dành 152,438 triệu USD cho việc nâng cấp đô thị, cải thiện cơ sở hạ tầng tại thành phố. Để triển khai dự án, TP Đà Nẵng góp vốn đối ứng 66,033 triệu USD. Sở GTVT Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành dự án. 

Toàn bộ dự án được tách thành 4 hợp phần, trong đó điểm nhấn là công trình Cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài đi Hòa Quý (từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Trần Đại Nghĩa, TP Đà Nẵng). Ngày Đà Nẵng khánh thành cầu, bà Keiko Sato - Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư của WB cho rằng, cầu Nguyễn Tri Phương nằm trong chiến lược của WB để giúp Đà Nẵng liên kết khu vực trung tâm thành phố với các khu vực ven đô, tăng cường thể chế trong hoạch định đầu tư, quản lý các dịch vụ đô thị và hỗ trợ thực thi dự án. “Hay nói cách khác, công trình cầu Nguyễn Tri Phương là cây cầu đầu tiên mang dấu ấn WB tại thành phố biển xinh đẹp của miền Trung Việt Nam” - bà Keiko Sato nói. 

Cũng theo bà Keiko Sato, không phụ lòng mong mỏi đó, chủ đầu tư là Sở GTVT Đà Nẵng cùng nhà thầu Cienco4 đã nỗ lực thi công, làm ngày làm đêm để hoàn thành vượt mốc thời gian quy định tại Hiệp định tài trợ và đúng các mục tiêu ban đầu.

Ông Đặng Đức Cường - Chuyên gia cao cấp, chủ nhiệm Dự án của WB tại Việt Nam đánh giá cao hiệu quả của dự án. “Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Tri Phương là thành công lớn của Đà Nẵng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững thông qua việc nối liền trung tâm thành phố với các khu vực ven đô. 
 
Dấu ấn thợ cầu Cienco4 

Nhớ lại những ngày thi công nước rút cầu Nguyễn Trí Phương, anh Thiều Quang Vinh - Phó Phòng kỹ thuật, Ban Quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng vẫn chưa lúc nào vợi niềm vui: “Thợ cầu Cienco 4 đã “dát” lên công trình những dấu ấn không lẫn được với bất kỳ ai. Đội ngũ thợ cầu đều có tay nghề cao, được tuyển chọn kỹ lưỡng và lao động với một tinh thần đầy nhiệt huyết, bài bản. Mọi thao tác kỹ thuật nhịp nhàng và ăn “rơ” với nhau đến lạ kỳ. Chính vì vậy, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sớm tới 4 tháng”.

Tình cờ tôi gặp lại Giám đốc điều hành dự án của Cienco 4 Nguyễn Anh Dũng (chỉ huy trưởng trẻ tuổi thuộc thế hệ 7X) ngay tại cầu Nguyễn Tri Phương trong một ngày đầu đông se lạnh. Anh vẫn nhớ như in những ngày cao điểm: “Công trường lúc nào cũng chia làm 3 ca 4 kíp (mỗi kíp 6 tiếng). “Đứng mũi” là thợ cầu của 5 đơn vị chủ lực Cienco 4 gồm: 492, 499, 479, 423 và 405 với 400 người luôn bám trụ ngày đêm”.
 
Cầu Nguyễn Tri Phương được xây dựng trên địa bàn quận Cẩm Lệ và quận Ngũ Hành Sơn với điểm đầu tại nút giao đường Cách mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm cuối giao với đường Trần Đại Nghĩa, phường Hòa Hải. Tổng chiều dài toàn cầu là 801,8m, bề rộng nền đường 33m với 6 làn xe. Đây là cây cầu vượt sông Cẩm Lệ với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Tư vấn thiết kế là CDM International. Inc (Mỹ), Tư vấn giám sát là The Louis Berger Group.Inc (Mỹ).

Đi trên cây cầu của niềm kiêu hãnh ngày hôm nay, tôi lại nhớ nụ cười tươi rói và miệng nói liến thoắng của chỉ huy trưởng 499 Phan Văn Thông thuộc thế hệ 8X cách đây hơn một năm về trước. Lúc đó, với chỉ lệnh “thần tốc” để vượt tiến độ nước rút trước mùa mưa, Thông đang say sưa chỉ đạo một tốp công nhân đang thi công xà mũ trụ, em chạy như con thoi trên bệ cầu. 

Thông kể: “Em tốt nghiệp Đại học GTVT Hà Nội năm 2006. Từ đó đến nay, em đã làm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì (Hà Nội) và một số dự án từ Cần Thơ đến tận Cà Mau. Lúc đầu vào làm kỹ thuật đội, từ năm 2008 đến nay làm đội trưởng. Nhưng đội trưởng thì cũng là thợ cầu mà chị. Cầu Nguyễn Tri Phương là công trình đầu tiên Cienco 4 đặt chân vào “thị trường” Đà Nẵng đó chị. Thợ cầu Cienco 4 chúng em rất yêu thành phố này”. 

Thông tiếp lời, thợ cầu Cienco 4 ở công trình này đa phần học cao đẳng, trung cấp ra nhưng vẫn muốn đi lên từ đôi tay người thợ. Rất nhiều anh em không muốn ngồi bàn giấy mà xin vào làm công nhân như thế đó. Tôi hỏi vì sao? Thông đáp gọn: “Có lẽ vì sự đam mê. Làm công nhân thợ cầu mà không yêu nghề, không chịu khó học hỏi thì không “trụ” nổi đâu. Với lại, Tổng công ty em trả lương xứng đáng, bình quân khoảng 8-9 triệu đồng/người”. 

Như đọc được ý nghĩ của tôi, Thông kéo tay tôi đi gặp anh em công nhân. Đầu tiên là thợ cầu Nguyễn Văn Các (26 tuổi), tốt nghiệp Trường Cao đẳng GTVT miền Trung khi em đang kiểm tra các thanh thép, mồ hôi ướt đầm lưng áo. Nhìn tôi các nhỏ nhẹ: “Em yêu nghề này, tuy vất vả, cực nhọc nhưng theo những cây cầu từ lúc chưa rõ hình hài đến lúc thênh thang nối đôi bờ sông cũng là một đam mê”. 

Còn Lê Văn Hùng (SN 1986) cũng tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Nguyễn Văn Trỗi thì pha trò tếu táo: “Lúc đầu chưa quen việc, em thấy khổ lắm. Nhưng giờ quen rồi – ngày nào cũng được đứng trên “mặt sông” giữa cái mùi nồng nồng của bê tông cốt thép, em lại thấy yêu vô cùng công việc của một thợ cầu”.
 
Nối liền khoảng cách đôi bờ

Anh Nguyễn Thành Nhật - Tư vấn giám sát LBG (Louis Berger Cop.in) cầu Nguyễn Tri Phương bồi hồi nhớ lại: “Trong quá trình thi công cầu, tôi đánh giá cao sự chăm chỉ, miệt mài, hăng say lao động mà đảm bảo an toàn, chất lượng của thợ cầu Cienco4. Lúc đầu dự kiến thời gian hoàn thành là 24 tháng, sau rút lại còn 22 tháng và về đích trước 4 tháng. Nhanh mà chắc chứ không phải nhanh ẩu đoảng”.

Đứng trên mặt cầu của ngày hôm nay khi nắng chiều đã xế bóng, nhìn về phía bên kia bờ Đông - những con đường mới, những khu phố mới, những ngôi nhà mới đã bắt đầu mọc lên san sát, một đô thị sầm uất sẽ mọc lên trong tương lai không xa. Đó cũng chính là nhờ có cây cầu mang tên Nguyễn Tri Phương vượt sông Cẩm Lệ, nối liền khoảng cách đôi bờ cho người dân ở những khu phố mới thênh thang bên kia sông.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản