banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 06/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Taxi dù” lộng hành khắp Paris

Giới chức Thủ đô Paris (Pháp) đang đau đầu trước tình trạng “taxi dù” chèn ép taxi chính hãng và gây ra những bất ổn an ninh.

 
Nhiều hành khách trở thành
Nhiều hành khách trở thành "con mồi" của taxi dù tại Paris

Khách hàng bị “chặt chém” 

Đêm khuya, những hành khách bên ngoài nhà ga phía Bắc (nhà ga tàu hỏa lớn nhất Thủ đô Paris, Pháp) được xem là những “con mồi béo bở” của "taxi dù". Điểm nhận dạng của loại taxi này là không đón khách tại khu vực quy định dành cho xe taxi mà chạy lòng vòng để tìm “con mồi”. Vì vậy, muốn bắt quả tang "taxi dù" thì phải đợi họ đón khách. 
 
Để được lái taxi ở Paris phải có bằng lái xe hai năm; Chứng chỉ khóa học sơ cứu y tế 3 ngày; Khóa học tổng quát về luật lệ. Sau đó, học khóa taxi 3 tháng, mỗi ngày học 8 tiếng có giá 3.000 euro. Thuộc bản đồ 20 quận Paris và những địa danh du lịch nổi tiếng.Khi thi kết thúc khóa học lái taxi, học viên sẽ bốc ngẫu nhiên địa chỉ cần phải đến. Trong vòng 5-7 phút, sẽ phải đọc bản đồ, tính toán đường đi ngắn nhất (kể cả phương án tránh ùn tắc). Trong quá trình sát hạch sẽ có 2-3 giám thị trong xe, những người này sẽ liên tục đưa ra các câu hỏi về đường phố, địa danh du lịch, thậm chí là thời tiết, giá cả khách sạn và phương tiện giao thông…

Dịp cuối năm 2013, có tới 10 nhân viên thuộc đơn vị kiểm soát các phương tiện giao thông cá nhân của Sở Cảnh sát Thủ đô Paris (PPTP) mặc thường phục chăm chú quan sát hoạt động giao thông tấp nập tại khu vực này, nhất là khi các chuyến tàu đêm liên tục trả khách.

Chỉ thoáng chốc, thanh tra Bernard, Chỉ huy nhóm PPTP đã phát lệnh bám theo một "taxi dù" đang gạ gẫm hai cô gái trẻ lên xe. Khi chiếc "taxi dù" bắt đầu lăn bánh thì hai chiếc xe của PPTP cũng bám theo. Nhiệm vụ của họ là bám mục tiêu và chặn bắt chiếc "taxi dù" càng xa càng tốt để không đánh động các xe khác.

Đến một ngã tư gần Đại lộ Magenta, thanh tra Bernard phát lệnh dừng xe. Hai nữ hành khách cho biết tài xế ra giá đến 45 euro cho việc chở họ đến một khách sạn nhỏ ở quận 8 chỉ cách đó chưa đầy 4km. Một cái giá trên trời. Chiếc taxi dù phải đóng phạt tại chỗ 135 euro, tạm giữ 12 giờ, sau đó bị truy tố. “Trường hợp này chắc chắn sẽ bị xử lý tăng nặng, bởi trước đó 20 ngày, đã từng bị bắt quả tang tại một khu vực khác và mức phát có thể lên tới 18.000 euro”, thanh tra Bernard nói.
 
Tài xế giết người, cướp của

Tình hình tội phạm liên quan đến "taxi dù" trở nên nghiêm trọng khi một nữ du khách Bắc Âu bị tài xế "taxi dù" cướp hết tài sản và giết chết, sau đó vứt xác tại rừng Chantilly, ngoại ô Paris hồi đầu năm 2013. Mới đây, lại xảy ra trường hợp nữ du khách người Nga khi đón nhầm một "taxi dù" đi từ quận 6 đến quận 12 đã bị tài xế cưỡng hiếp, trấn lột toàn bộ tài sản rồi đẩy nạn nhân xuống một khu vực vắng vẻ.

Bộ Nội vụ Pháp quyết định mạnh tay trấn áp. 50 cảnh sát hình sự được điều động tăng cường cho PPTP để có thể quản lý và kiểm tra hoạt động ngày đêm của hơn 60.000 phương tiện giao thông công cộng, trong đó có gần 30.000 taxi. Thanh tra Pierre Pipéris cho biết: “Rất may, "taxi dù" chỉ hoạt động tự phát mà không theo đường dây hay tổ chức nào. Nếu không chúng tôi chắc phải làm việc không ngơi nghỉ và du khách sẽ bị "chặt chém" không thương tiếc”.
 
Hành khách bao che 

Tại Thủ đô Paris có gần 30.000 taxi đăng ký với Nghiệp đoàn taxi Paris. Theo số liệu của cảnh sát, có khoảng 400 "taxi dù" ở Paris và quanh các khu vực sân bay ở Paris. Tuy nhiên, giới lái taxi cho rằng có tới 3.000 chiếc. Đó có thể là người thất nghiệp, mới ra tù, sinh viên, sĩ quan không quân về hưu... tất cả đều lấy lý do “muốn kiếm thêm chút tiền”. "Taxi dù" cũng trưng biển báo nhưng chạy khắp nơi trong thành phố để đón khách và “chặt chém” tùy “gà”, nhất là đối với du khách người nước ngoài.

Tuy nhiên, việc bắt quả tang tại chỗ những xe này lại không đơn giản vì hành khách cần làm chứng là họ đã lên một chiếc xe bất hợp pháp. Nhưng khách lại thường giúp tài xế né sự trừng phạt của pháp luật bằng cách khai là... họ hàng của tài xế.

Tờ Frace 24 dẫn lời Thanh tra Pierre Pipéris cho biết thêm:  “Các tài xế "taxi dù" ở sân bay rất biết tận dụng “con bài” họ hàng, đồng hương. Tài xế gốc Phi thường chờ những chuyến bay từ lục địa đen. Tài xế người Slavo chờ những chuyến bay khởi hành từ Moscow. Người nói tiếng Do thái chờ những chuyến bay xuất phát từ Tel Aviv... nên chúng tôi không dễ xử lý”.
 
theo gtvt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản