banner tạm

Cập nhật lúc : 8:30 AM, 18/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thảm họa chìm phà tại Hàn Quốc: Bị yêu cầu ngồi im, 287 người mất tích

Tính đến chiều 17/4 (giờ Việt Nam), lực lượng cứu hộ vụ chìm phà ở Hàn Quốc đã đưa được 179 người vào bờ an toàn, trong khi 9 người được xác nhận đã tử nạn và 287 người vẫn mất tích.
Cấp cứu nạn nhân chìm phà
Cấp cứu nạn nhân chìm phà
Vẫn còn gần 300 người mất tích

Phà bị chìm vào khoảng 9h ngày 16/4 khi đang từ Thành phố cảng Incheon tới đảo nghỉ dưỡng Jeju. Một người sống sót kể lại, khi đang ăn sáng trong phòng chính, anh cảm thấy phà bắt đầu nghiêng. Sau đó thì một tiếng va đập lớn vang lên khiến toàn bộ hành khách hoảng hốt. Trong lúc bối rối hoảng sợ, có thông báo từ loa yêu cầu hành khách “đừng di chuyển, nếu di chuyển sẽ nguy hiểm hơn”. Các hành khách trên thuyền đứng giữa hai lựa chọn vô cùng khó khăn: Một là nghe theo lệnh chỉ huy phát ra từ loa và ở yên tại chỗ; hai là mặc áo phao cứu sinh và liều mình nhảy xuống dòng nước lạnh giá. 
 
Trong lúc hoảng loạn giành giật sự sống, Park Ji Young, 22 tuổi, thành viên thủy thủ đoàn trên phà Seawol đã chấp nhận hy sinh để đảm bảo tất cả hành khách trên tầng 3 và 4 của phà mặc áo phao cứu sinh và tìm lối thoát ra ngoài. “Tôi liên tục hỏi Park tại sao không mặc áo phao thì cô ấy trả lời sẽ ra khỏi tàu khi hành khách an toàn thoát ra ngoài”, một nạn nhân sống sót nói.

Một số vụ chìm tàu tại Hàn Quốc

1970:Chìm tàu chở khách Namyoung làm 323 người chết

1993:Chìm tàu chở khách Seohae Ferry làm 292 người chết

2007:Vụ chìm tàu chở hàng Đông Bright khiến 14 thủy thủ mất tích

2009:Vụ chìm tàu chở hàng Orchid Pia sau một vụ va chạm khiến 16 thủy thủ mất tích.

Một nhân chứng cho biết: “Trẻ em bị giữ ở lại nguyên vị trí. Chỉ vài người dám nhảy xuống thì sống sót”. Thời gian được yêu cầu giữ nguyên vị trí đến khi phà bắt đầu bị nghiêng và hành khách hoảng loạn khoảng 30-40 phút. Theo tờ Korean Herald, thông báo yêu cầu mọi người ở yên một chỗ ngay cả khi tàu chìm dần đã cắt bớt cơ hội có thể sống sót của hành khách. 

Một nữ sinh họ Shin nhắn tin trấn an bố lúc 10h4 sáng ngày 16/4 - hơn 1h sau khi thảm kịch bắt đầu: “Bố yên tâm, con có áo phao cứu sinh rồi. Chúng con đang ở cùng nhau”. “Bố biết đội cứu hộ sắp tới nơi nhưng con không nên chờ ở ngoài lan can. Nếu có thể con hãy nhảy ra ngoài đi” - người cha đáp. Tin nhắn cuối cùng của Shin đến nay là: “Con không thể. Hành lang đầy chật học sinh. Sẽ nguy hiểm hơn nếu nhảy ra ngoài, bố ạ”. Hiện, Shin vẫn là một trong số 287 học sinh mất tích.

Park Ji Yoon - một học sinh khác trên phà lúc đó cũng gọi điện về cho bà: “Bà ơi, cháu nghĩ cháu sắp chết rồi. Phà bị nghiêng ngả, cháu đang phải bám chắc vào lan can”. Sau câu nói đó, sóng điện thoại bị mất. Một trong số 14 giáo viên trên tàu nhắn tin nhóm cho học sinh: “Cô sẽ gặp các con ở bên ngoài. Cô yêu tất cả các con!”.

Lúc ra khơi, trên phà có 477 hành khách (trong đó có 325 học sinh ở độ tuổi 16-17, 15 giáo viên thuộc trường Trung học Danwon), 180 phương tiện và 1.157 tấn hàng hóa. Lực lượng cứu hộ 555 người, cùng 29 máy bay, 169 tàu cứu hộ khẩn trương cứu hộ. Tuy nhiên, sóng biển mạnh trong khi khu vực phà chìm có quá nhiều bùn khiến tầm nhìn sâu dưới biển bị hạn chế đã cản trở việc tìm kiếm.
 
Chìm do chuyển hướng đột ngột?

Sau hơn một ngày làm việc, các nhà điều tra thuộc Đội bảo vệ bờ biển Hàn Quốc nghi nguyên nhân xảy ra thảm kịch do đổi hướng quá nhanh khiến hàng hóa xô lệch và làm phà mất thăng bằng. Địa điểm xảy ra tai nạn gần là nơi phà đi theo tuyến Incheon-Jejudo thay đổi hướng. 

Với nhiều bằng chứng mới thu thập được, tiếng va đập mạnh mà những người sống sót kể lại trước khi phà bắt đầu nghiêng là do hàng hóa bị xô lệch. Ngoài ra, còn có suy đoán phà mất thăng bằng có thể là do hệ thống lái gặp trục trặc. Trước đó, có nhiều dự đoán phà Seawol có thể đã đâm vào san hô lúc gửi tín hiệu cấp cứu vào 8h55 sáng ngày 16/4.

Công ty Chonghaejin Marine quản lý phà nhiều tầng Seawol cho biết, vào hôm phà gặp nạn, Trưởng phà nghỉ phép, do đó Phó phà Lee cầm lái. Ông này đã có 8 năm kinh nghiệm trên tuyến Incheon - đảo Jeju và cũng đã được cứu sống. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành thẩm vấn ông này để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tai nạn, trong bối cảnh yếu tố thời tiết đã được loại trừ. Tin tức do đài truyền hình JTBC của Hàn Quốc phát đi, ông Lee chỉ nói vài câu trước công chúng: “Tôi xin lỗi. Tôi không có gì để nói”.

Đây là lần thứ hai trong ba tuần xảy ra tai nạn tàu phà do Công ty Chonghaejin Marine vận hành. Trước đó, ngày 28/3, một chiếc tàu 396 tấn của công ty này chở 140 hành khách cũng đã đâm vào tàu đánh cá 7,93 tấn, khi đang trong hành trình từ Incheon tới đảo Baengnyeong ở khu vực biển phía Tây, song may mắn không xảy ra thương vong.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản