banner tạm

Cập nhật lúc : 2:36 PM, 23/07/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thắt chặt quản lý nhà nước mới mong giảm được TNGT

Các ý kiến tại cuộc tọa đảm cho rằng, cần thắt chặt khâu quản lý nhà nước mới mong giảm được TNGT.

“Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) là do người điều khiển phương tiện, nhưng rõ ràng ở đây phải xem lại khâu quản lý nhà nước…”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết tại cuộc Tọạ đàm trực tuyến “Chung tay giảm thiểu TNGT đường bộ”sáng ngày 2/7.

Theo ông Hiệp, trong 6 tháng đầu năm, trên cả nước số vụ TNGT gây chết người tăng, nguyên nhân chủ yếu là do lái xe chạy quá tốc độ…

Ông Hiệp cho hay, nguyên nhân trực tiếp là do người điều khiển phương tiện, nhưng rõ ràng phải xem lại khâu quản lý nhà nước…

Ông Trường cũng cho biết thêm, việc lái xe chạy quá tốc độ còn do có tình trạng cơ quan cấp phép cấp cho DN vận tải chưa đủ điều kiện. Việc thanh tra, kiểm tra hoạt động của các DN vận tải nhất là tại địa phương chưa thường xuyên, liên tục... dẫn đến hiện tượng có đơn vị kinh doanh vận tải bán thương hiệu mặc cho các xe kinh doanh tự tung tự tác.Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng đồng tình, về nguyên nhân TNGT do chạy quá tốc độ, ngoài lỗi do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ thì việc DN vận tải không chấp hành các quy định trong giấy phép đăng ký đã dẫn đến các lái xe bất chấp tốc độ, sức khỏe không đảm bảo cố tình lái xe, nhất là vào ban đêm dẫn đến TNGT nghiêm trọng.

Cũng liên quan đến việc quản lý và kinh doanh vận tải, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho rằng: Nhiều năm nay chúng ta buông lỏng quản lý kinh doanh vận tải, nhiều chủ phương tiện khoán trắng cho lái xe, lái xe chạy theo lợi nhuận nên xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Do vậy cần phải siết lại điều kiện kinh doanh vận tải…

TNGT, Chính phủ, CSGT, vi phạm, tốc độ

Để tình trạng lái xe xe chạy quá tốc độ dẫn đến TNGT có tránh nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Tại buổi toạ đàm, có ý kiến cho rằng, trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT có một phần do CSGT chỉ kiểm tra xe 5 – 10s rồi bỏ qua lỗi cho phương tiện, mặc cho phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải…

Về vấn đề này, Đại tá Trần Sơn Hà thừa nhận, đây là vấn đề mà Cục CSGT đường bộ - đường sắt cũng “trăn trở nhiều năm nay".

Ông Hà cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Cục đã xử lý hơn 20 trường hợp CSGT có vi phạm quy trình, thậm chí có vụ nhận tiền. Những trường hợp này đã bị xử lý nghiêm túc chuyển khỏi lực lượng, hoặc xử lý trước pháp luật.

Chúng tôi mong nhân dân giám sát, phát hiện trường hợp sai phạm phản ánh qua đường dây nóng, hoặc có đơn thư khiếu nại, chúng tôi sẵn sàng giải quyết. Tất cả trường hợp sai phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết thêm, ngoài việc xử lý CSGT vi phạm, trong 6 tháng đầu năm Cục cũng lập biên bản hơn 400 trường hợp lái xe, chủ hàng vi phạm giao thông xuống đưa tiền cho CSGT.

Liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước dẫn đến TNGT tăng, nhiều ý kiến cho rằng còn do cơ quan cấp giấy phép lái xe dễ dãi cấp phép tràn lan, thậm chí cấp cho cả người không đủ sức khỏe, điều kiện.

Dẫn chứng thực tế này, ông Trần Sơn Hà cho biết, gần đây nhất, khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Seperok, khi Cục CSGT phối hợp với địa phương để điều tra thì được biết, lái xe (đã mất trong vụ tai nạn) đã lĩnh án 8 năm tù vì án ma túy, thụ án 7 năm được mãn hạn. Nhưng trong quá trình thụ án, anh ta vẫn được đổi giấy phép lái xe. Sau khi mãn hạn tù, anh ta đổi giấy phép lần 2 từ tháng 5, và đến tháng 7 thì gây tai nạn.

Ở trường hợp này người thực hiện hành vi cho anh này đổi giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật”, ông Hà khẳng định.

 

theo vietnamnet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản