banner tạm

Cập nhật lúc : 8:0 AM, 08/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thế giới quản lý xe giường nằm thế nào?

Sự tiện lợi cũng như giá cả khiến cho xe giường nằm tương đối thịnh hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi, xe khách giường nằm cũng tạo ra những thách thức cho các nhà quản lý cũng như sự rủi ro cho hành khách. Báo Giao thông xin giới thiệu loạt bài về cách quản lý xe khách giường nằm ở một số quốc gia trên thế giới.
Kỳ 1: Trung Quốc lúng túng với xe giường nằm
 
Xe giường nằm được nhiều người dân Trung Quốc lựa chọn
Xe giường nằm được nhiều người dân Trung Quốc lựa chọn
Sự tiện lợi từ việc mua vé cho tới các bến đỗ, hành trình khiến xe giường nằm tại Trung Quốc được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, từ đó cũng nảy sinh nhiều vấn đề…
 
Mất an toàn

Theo thống kê năm 2013, mỗi ngày có tới gần 40.000 xe khách giường nằm lưu thông trên 5.000 tuyến đường khắp Trung Quốc, chở khoảng 1 triệu hành khách. Xe giường nằm phổ biến là loại có 2 tầng giường, với 3 hàng dọc theo thân xe, tổng cộng 30 giường mỗi xe. 

Tuy nhiên, sự mất an toàn của loại phương tiện vận tải này đã làm dấy lên mối lo ngại của chính quyền và người dân Trung Quốc. Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng chục vụ TNGT có liên quan tới xe khách giường nằm khiến hàng trăm người thiệt mạng. Hầu hết nguyên nhân là do tài xế buồn ngủ. Mới đây, trong một vụ tai nạn khiến 5 người thiệt mạng do không thoát được ra ngoài bởi cửa kính của loại xe này lại quá chắc chắn, rất khó đập vỡ để thoát hiểm.

Thực tế, tháng 7/2011, Bộ Giao thông và Bộ Công an đã ban hành hướng dẫn, theo đó, các lái xe phải nghỉ trong thời gian từ 2 - 5h sáng vì hầu hết các tai nạn liên quan tới loại xe khách có giường nằm đều là do lái xe bị mệt mỏi. Theo Cơ quan quản lý giao thông, Bộ Công an, 14 trong số 27 vụ tai nạn xe giường nằm có từ 10 người chết trở lên xảy ra vào sáng sớm hoặc giờ ăn trưa, khi tài xế bắt đầu mệt mỏi. 

Theo Asianewsnet, giới chức cũng tiến hành đợt kiểm tra nghiêm ngặt đối với loại xe khách giường nằm. Tất cả những xe không đảm bảo điều kiện an toàn đều bị thu giấy phép lưu hành. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra đối với những xe chạy tuyến đường dài từ 400km trở lên. Các tuyến này bắt buộc phải có hai lái xe thay phiên nhau và không được phép lái liên tục trong 4 tiếng đồng hồ. 
 
Chưa thể cấm

Từ cuối năm 2012, giới chức Trung Quốc đã đề ra lộ trình hạn chế xe giường nằm. Theo đó, trong khoảng 5-6 năm, sẽ không còn xe giường nằm lưu thông trên đường. Đối với các xe đang lưu thông sẽ thắt chặt quy định về an toàn cũng như các biện pháp ngăn ngừa tai nạn như rút ngắn lộ trình và chỉ cho phép di chuyển nội tỉnh. 

Từ ngày 1/3/2012, Chính phủ Trung Quốc yêu cầu ngừng sản xuất và lắp ráp xe khách có giường nằm mới. Theo ước tính, với việc dừng sản xuất này sẽ giảm được khoảng 60.000 xe giường nằm trong vòng 5-6 năm. 

Lộ trình hướng tới bỏ lưu thông xe khách giường nằm tại Trung Quốc cũng vấp phải một số khó khăn bởi nhu cầu rất lớn. Theo ông Li Dusheng - Giám đốc Công ty Zhongtong Bus & Holding, một công ty sản xuất xe buýt lớn thì “xe khách có giường nằm bắt đầu sử dụng từ đầu những năm 1990 chủ yếu phục vụ các công nhân phải di chuyển đường dài. Sau này, hệ thống đường sắt phát triển nhanh chóng nhưng xe giường nằm vẫn duy trì được thị trường do giá vé và tính tiện lợi hơn các phương tiện khác. Ngoài ra, loại xe này tới được những khu vực xa xôi, vùng núi mà tàu hỏa, tàu điện cao tốc không tới được. Đó là lý do các công nhân, lao động di cư là đối tượng khách hàng chính”.

Các chuyên gia cho biết, sự tiện lợi là lý do chính cho sự phát triển xe giường nằm. Ví dụ cứ mỗi 30 phút lại có chuyến xe đi từ Bắc Kinh tới Lâm Hà và ngược lại. Những người buôn bán sẽ xuống xe vào giờ ăn trưa và đi thẳng tới chợ Dahongmen ở Bắc Kinh để mua sắm tất cả những gì cần thiết trước 4h30 chiều để có thể bắt chuyến xe quay về. Ngược lại, đi tàu giữa Bắc Kinh và Lâm Hà dù rẻ hơn nhưng nó lại không thuận tiện. Mỗi ngày có 3 chuyến tàu tới Lâm Hà vào khoảng 3h sáng và 3 chuyến khác tới Bắc Kinh vào 3h chiều. Lịch trình này không phù hợp với cả các thương nhân và những người đi làm. Giá vé tàu là 150 NDT, ít hơn giá vé xe buýt tới 100 NDT, nhưng sự khác biệt về giá cả không mang lại lợi thế cho các công ty đường sắt. 

Tờ China Daily dẫn lời ông Tu Xinquan - Chuyên gia kinh tế vận tải, hiện tại, chưa thể cấm xe giường nằm bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế khi hàng nghìn lái xe mất việc, hàng triệu người không có phương tiện đi lại. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản